Trong dòng pháp Đông Mật, Khi hành giả hành trì mật chú ở trong Thiền mật ,ở đây ví dụ như thần chú Đại Phật Đỉnh Nhất Tự Kim Luân Bhrum, đặc biệt khi đạt đến giai đoạn tập trung cao độ vào chánh niệm, một số người có thể trải nghiệm các hiện tượng Ảo giác. Những Ảo giác này có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như:
- Thị giác: Nhìn thấy ánh sáng, hình ảnh, hoa văn, hoặc các vị thần, Bồ Tát.
- Thính giác: Nghe thấy tiếng chuông, tiếng nhạc, tiếng tụng kinh, hoặc giọng nói của các vị thần, Bồ Tát.
- Xúc giác: Cảm nhận sự rung động, tê bì, nóng lạnh, hoặc áp lực trên cơ thể.
- Vị giác: Nếm thấy vị ngọt, đắng, chua, cay, hoặc mặn.
- Khứu giác: Ngửi thấy mùi hương hoa, trầm hương, hoặc các mùi hương khác.
Chúng tôi có đưa vấn đề này tham vấn thầy của chúng tôi , tất nhiên có rất nhiều quan điểm khác nhau về nguồn gốc của Ảo giác trong Thiền Mật của các trường phái , nên việc thầy giải thích về nguồn gốc của Ảo giác trong khi hành trì Thiền Mật trên quan điểm của Đại thừa cũng chỉ là một phần kiến thức của Phật giáo, và nó được diễn giải như sau :
Ảo giác xuất phát từ Ý Thức: Khi hành giả tập trung chánh niệm cao độ vào hành trì mật chú trong định , ý thức có thể trở nên nhạy cảm hơn với những kích thích nội tại, dẫn đến Ảo giác cho việc "nhìn thấy" hoặc "nghe thấy" những thứ không có thật trong thế giới bên ngoài.
Ảo giác phát xuất từ Matna Thức: Matna Thức là kho lưu trữ ký ức và trải nghiệm của ta. Khi hành giả tập trung chánh niệm vào mật chú, những ký ức và trải nghiệm này có thể được kích hoạt trồi lên bề mặt tâm thức và hiện ra dưới dạng Ảo giác.
Ảo giác xuất phát từ Tàng thức: Tàng thức là nơi lưu giữ trí tuệ giác ngộ. Ở những giai đoạn cao cấp của Thiền Mật, khi hành giả đạt đến trạng thái tâm thức thanh tịnh, họ được trải nghiệm những thông tin từ Tàng thức có thể được kích hoạt hiển thị dưới dạng những Ảo giác siêu thực hoặc phi thường mang đến những kiến thức và hiểu biết sâu sắc về bản thân và thế giới.
Nhưng Ảo giác trong Thiền Mật có thể có cả tác động tích cực và tiêu cực.
Về tác động tích cực thì nó khiến hành giả tăng cường sự tập trung, Ảo giác có thể giúp thu hút sự chú ý của hành giả, từ đó khiến họ tập trung hơn vào việc trì tụng mật chú, giúp người hành trì dễ dàng đạt được trạng thái Thiền Mật sâu hơn.
Thêm nữa Ảo giác có thể kích thích trí tưởng tượng và sự sáng tạo, giúp người hành Thiền Mật khám phá những khía cạnh mới mẻ của bản thân ,tìm ra những ý tưởng mới mẻ. Ở những giai đoạn cao cấp, Ảo giác có thể mang đến những hiểu biết sâu sắc về bản thân, thế giới và bản chất của thực tại.Ảo giác có thể mang đến cho hành giả những trải nghiệm thiêng liêng và truyền cảm hứng, giúp họ củng cố niềm tin và động lực tu tập.
Nhưng về mặt tác động tiêu cực thì nếu không được kiểm soát, Ảo giác có thể gây nhiễu loạn tâm trí, khiến hành giả mất tập vào việc hành trì Mật chú.
Ảo giác có thể khiến người hành Thiền Mật chấp thủ vào những trải nghiệm ảo, quên đi mục đích chính của việc Thiền Mật là đạt được giác ngộ.
Nếu không được nhận thức đúng đắn, Ảo giác có thể dẫn đến hoang tưởng, ảo tưởng và các vấn đề tâm lý khác, những Ảo giác đáng sợ còn có thể khiến hành giả lo lắng và sợ hãi, ảnh hưởng đến việc tu tập hoặc khiến người hành Thiền đánh mất nhận thức về thực tại
Vì vậy thầy có khuyên Ảo giác trong Thiền Mật là một hiện tượng bình thường và không có gì đáng lo ngại, Mục đích chính của việc Thiền Mật là đạt được giác ngộ, chứ không phải là để trải nghiệm Ảo giác.
Nếu hành giả gặp phải Ảo giác trong khi hành trì Thiền Mật , điều quan trọng là không nên chấp thủ vào chúng. Hãy coi chúng như những hiện tượng tâm lý bình thường và tiếp tục tập trung vào việc trì tụng Mật chú.
Và cần lưu ý rằng Ảo giác không phải là yếu tố quyết định trong việc hành trì Mật chú. Ảo giác chỉ là những hiện tượng phụ có thể xảy ra trong quá trình tu tập.
Hãy luôn ghi nhớ đối với hành giả của dòng tu Đông mật thì mục đích chính của việc hành trì mật chú là để phát triển lòng từ bi, trí tuệ và đạt được giác ngộ trên con đường tìm đến đạo mà thôi.
Minh Thiên 0943666611
Mật Liên Đăng 0987702012