Hành vi đuổi quỷ khiến người ta liên tưởng đến những vị thầy cúng, thầy pháp, đạo sĩ, kể cả những vị sư đạo Phật. Hình ảnh tay bắt ấn quyết, miệng lâm râm niệm “thần chú”, hoặc tụng kinh gõ mõ… phản ánh hoạt động trừ tà quen thuộc nhất ở nước ta, và nhiều nước phương Đông khác. Ngoài những đối tượng đạo giáo nêu trên, còn có những ông đồng bà bóng là những linh môi tự nhiên, cũng tham gia vào việc trừ tà. Trên bình diện biện chứng tâm linh, những người trừ tà thuộc đạo Lão, đạo Phật, đạo Công giáo… có những bí pháp riêng. Họ được thọ giáo và sử dụng đúng mục đích, vì tha nhân và không vụ lợi. Còn những linh môi đồng bóng chỉ dùng quỷ lực mà đuổi quỷ một cách tự nhiên, không thông qua trường lớp bài bản.
I/ NHỮNG “CON SÂU” TRONG HOẠT ĐỘNG TRỪ TÀ:
Trên lý thuyết là như vậy, song ở thực tế diễn biến người trừ tà (đạo sĩ, giáo sĩ, linh mục, mục sư, nhà sư) có thể nhầm lẫn những kẻ bị trầm uất, thất tình, căng thẳng thần kinh có những biểu hiện lệch chuẩn nhất thời, là “hiện tượng quỷ nhập”. Nguyên nhân xuất phát đầu tiên là bởi người nhà nạn nhân khăng khăng quả quyết con (cháu, anh, em) mình bị quỷ nhập; còn những người trừ tà không phân biệt chuẩn mực đâu là bệnh quỷ nhập, đâu là triệu chứng tâm thần. Ngoài ra, cần nhấn mạnh đến một loại đối tượng “con sâu” trong hoạt động trừ tà, là chuyên đe dọa, phán đoán người khác, nhà kia, anh nọ bị “trúng tà” để họ có cơ hội “giải hạn”. Đây là cách kiếm tiền nhanh nhất của những tên lưu manh trong hoạt động tâm linh. Vì cả tin nên nhieu nguoi “tiền mất tật mang” mà hậu quả để lại hết sức đau lòng…
Nhận hàng chục triệu đồng từ cô bạn nhờ cúng giải hạn, Duyên đã trừ tà bằng cách dùng chày đâm tiêu đánh mẹ của bạn, khiến bà này chết vì đa chấn thương.
Ngày 19/4/2012 TAND TP HCM xử phúc thẩm đã bác toàn bộ kháng cáo, giữ nguyên mức án 4 năm tù đối với Huỳnh Thị Hữu Duyên (26 tuổi, quê Bình Định) về tội Hành nghề mê tín dị đoan, buộc bị cáo bồi thường cho gia đình nạn nhân 65 triệu đồng.
Theo HĐXX, hành vi phạm tội của Duyên đã gây hậu quả nghiêm trọng. Song, nguyên nhân dẫn đến cái chết của nạn nhân cũng do lỗi của gia đã quá mê tín, đồng ý để Duyên đánh đập mẹ đến chết.
Nhờ thầy bùa trừ tà, thai phụ suýt tử vong
Chị N.H.N. (24 tuổi, ngụ tại Đồng Nai, đang mang thai ở tháng thứ 6) được gia đình đưa đến thầy bùa nhờ trừ tà. Sau nhiều cú vỗ mạnh vào lưng và ngực chị N. đã phải chuyển đến bệnh viện Từ Dũ cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.
Cho rằng chị bị ma ám nên gia đình đã đưa chị đến nhà một thầy bùa ngụ tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để nhờ trừ tà. Theo thông tin từ gia đình, sau khi được “làm phép”, thai phụ được đeo một lá bùa và được “thầy” vỗ mạnh nhiều cái vào lưng, ngực, sườn. Những cú vỗ quá mạnh khiến thai phụ quằn quại trong đau đớn.
Rời nhà thầy bùa, tình trạng tức ngực khó thở của thai phụ ngày càng tăng lên kèm theo nôn ói, tím tái… gia đình tá hỏa chuyển thẳng chị N. lên bệnh viện Từ Dũ cấp cứu vào chiều 30/3.
Qua chẩn đoán, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị vỡ cơ hoành khiến các bộ phận dạ dày, lá lách, ruột chồi lên khoang ngực. Bị các bộ phận trên chèn ép nên tim của thai phụ đã bị đẩy lệch sang bên phải. Ngay lập tức bệnh viện Từ Dũ đã tiến hành hội chẩn với bệnh viện Chợ Rẫy và tiến hành ca mổ cấp cứu.
Sau khi được sắp xếp lại nội tạng, vá cơ hoành tình trạng của bệnh nhân dần được cải thiện. Rất may “tai nạn” trên của thai phụ đã không ảnh hưởng nhiều đến thai nhi nên cháu bé vẫn được an toàn. Sau ca phẫu thuật, thai phụ đã được chuyển sang bệnh viện Chợ Rẫy để được tiếp tục theo dõi. Nhờ thầy bùa trừ tà, thai phụ suýt tử vong
Lừa tiền nữ đại gia với chiêu ‘bắt yêu, trừ ma’
Tự nhận có khả năng “trừ tà”, vợ chồng Út Điều đã chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng cùng lượng lớn ngoại tệ của một nữ Việt kiều Australia.
Ngày 16/7, Công an tỉnh Sóc Trăng đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị VKS truy tố Hứa Thị Điều (Út Điều, 49 tuổi) và chồng Cao Văn Anh (52 tuổi, xã Hòa Tú 2, huyện Mỹ Xuyên) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo điều tra, Út Điều xem bói cho nhiều người, tự nhận là “Ông Cậu” có khả năng “bắt yêu trừ ma”. Hai năm trước, bà Linh (37 tuổi, Việt kiềuAustralia) về nước làm từ thiện, được người quen giới thiệu để Điều xem bói qua điện thoại.
Nhà chức trách cho rằng với lời lẽ mê tín dị đoan, Út Điều khẳng định nữ Việt kiều đang bị ma quỷ quấy rối đường tình duyên và ám hại chuyện làm ăn. Muốn được yên thân, bà Linh nên gửi tiền về để “Ông Cậu” lập am thờ cúng, giải hạn. Từ 20/6/2010 đến 6/3/2012, vợ chồng Điều đã nhận của bà Linh 5,2 tỷ đồng cùng hơn 91.000 AUD, USD.
Vợ chồng Điều dùng số tiền lớn trên để mua 2 ôtô, đầu tư bất động sản, sắm nữ trang… Điều còn gửi ngân hàng 900 triệu đồng, cho người thân mượn 1 tỷ và một doanh nghiệp kinh doanh tôm sú ở chợ Kinh, xã Hòa Tú 2 vay 1,3 tỷ đồng.
Nghe lời thầy bói trừ tà bằng…mìn
Thấy thầy cúng phán vợ bị ma ám, cần phải đuổi tà ma thì mọi việc trong gia đình mới suôn sẻ, Tùy đã lóe lên cách trừ tà ma mới.
Sau khi nghe HĐXX tuyên phạt 12 tháng tù về tội tàng trữ, sử dụngtrái phép vật liệu nổ, bị cáo Ngô Văn Tuỳ (SN 1969, trú tại Cửa Thôn, Hải Ninh, Quảng Ninh, QuảngBình) mới xót xa, ân hận vì trót tin lời thầy bói khi dùng mìn tự chế để trừ tà, đuổi ma quỷ.
Người dân tại thôn Cửa Thôn, xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, QuảngBình không ai lạ gì anh Ngô Văn Tùy, vì kém học nên Tuỳ phải sống trong cảnh quanh năm cày thuê,cuốc mướn mưu sinh hàng ngày. Trong một lần đi chở cá thuê cho các lái buôn bằng thuyền nan, Tuỳđược một ngư dân địa phương kỷ niệm 1 quả mìn tự tạo, 7 kíp nổ và 2 đoạn dây cháy chậm. Chưa biếtsử dụng vào việc gì và không muốn vợ con biết nên Tuỳ đã giấu một góc sau tủ bàn thờ với chìa khóariêng.
Ngày 13/11/2012, Tuỳ dọn mâm cơm làm lễ đặt móng khởi công nhà mớivà chu đáo mời thầy cúng đến khấn lễ. Nhân tiện chuyện làm lễ, Tuỳ nhờ thầy cúng xem tướng số ngườivợ của mình. Thấy thầy cúng phán vợ bị ma ám, cần phải đuổi tà ma thì mọi việc trong gia đình mớisuôn sẻ, Tùy đã lóe lên cách trừ tà ma mới.
Tuỳ lấy mớ thuốc nổ cất giấu bấy lâu mang ra nhồi vào vỏ lon nước ngọt và chế thành quả mìn tự tạo. Sau đó, Tùy ra đứng ở móng nhà mới xây rồi châm lửa ném ra sau lưng để trừ tà ma. Tiếng nổ vừa dứt thì lực lượng Công an đã có mặt để bắt giữ Tuỳ về hành vi tàng trữ, sử dụng vật liệu nổ trái phép.
Ngày chuẩn bị vào nhà mới cũng chính là ngày Ngô Văn Tuỳ đứng trước vành móng ngựa. Phiên toà hôm ấy có đông đảo người thân và hàng xóm thân thích với Tuỳ, họ đến Toà để xin giảm án cho Tùy, bởi sự ít học, nông nổi, thiếu suy nghĩ, hơn nữa cũng chưa gây ra hậu quảnghiêm trọng.
Khi HĐXX hỏi lý do vì sao cất giấu, sử dụng mìn và biết sự nguy hại của nó không?, bị cáo Tuỳ ú ớ đáp “Bị cáo không biết dùng mìn để đuổi tà ma lại vi phạm pháp luật, bị cáo nghĩrằng nếu dùng mìn để gây án mới phạm tội”. Đến lúc được nghe vị chủ toạ phiên toà giải thích, Tuỳ mới thấm hiểu.
Từ sự thiếu hiểu biết pháp luật, cuồng tín nghe lời thầy cúng dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật, vụ án như phiên toà đã xử là một trong số những vụ việc điển hình.
Đánh đồng giữa trạng thái tâm lý bất ổn nhất thời với tình trạng bị “trúng tà”, “quỷ nhập” là chiêu trò lừa đảo của “con sâu” trong hoạt động tâm linh, vốn dĩ mang mục đích cao thượng. Chúng ta hết sức thận trọng trong sự xác định hiện tượng quỷ nhập để khỏi gây tiếng oan cho người thân của mình, tránh mắc mưu những kẻ trục lợi tâm linh.
II/ AI ĐỦ TƯ CÁCH TRỪ TÀ, ĐUỔI QUỶ?
Các đạo chân chính khác nhau trên thế giới đều có quy chuẩn tư cách cho thầy tu trừ tà. Đạo Công giáo quy định rằng người trừ tà phải là một vị linh mục. Theo 10 luật vàng do Vatican ban hành vào ngày 26/01/1999 thì:
Linh mục trừ tà phải được phép và ủy quyền của Giám mục địa phương.
• Linh mục trị tà phải là người có học thức cao, có lòng bác ái và thuần thành.
• Giám mục địa phương có thể đề cử các Linh mục trị tà theo từng trường hợp cụ thể.
• Nên phối hợp với y khoa hoặc tâm lý học chặt chẽ hơn.
Đức Phật mộng thấy nhiều con giun màu trắng bò lên chân mình và phủ kín đầu gối
Đức Phật khi hóa độ chúng sanh, Ngài không dùng thần thông trừ tà, đuổi quỷ. Chính Đức Phật cũng khuyên các tỳ kheo không nên làm những hoạt động đó. Ngài khuyên đồ chúng thực hành chánh pháp là phương pháp trừ tà tốt nhất. Đại sĩ Liên Hoa Sanh, sơ tổ Phật giáo Mật tông Tây Tạng khẳng định hành giả đắc được thánh quả, bắt đầu từ địa vị Kiến đạo , mới có thể dùng phép trừ tà, đuổi quỷ (trích Giáo huấn Dakini). Lời dạy của Ngài mang nhiều ẩn nghĩa sâu sắc. Bởi lẽ:
1/ Không để hành giả đạo Phật tương tự như những thầy tu đạo khác, nhất là đạo Bon thời đó chuyên tế lễ, trừ tà với mục đích trục lợi.
2/Tránh cho đệ tử của của mình sa đà vào “dịch vụ tâm linh”, rơi vào những mối bận tâm thế tục, ảnh hưởng đến chí nguyện giải thoát.
3/ Tránh lạm dụng pháp trừ tà vì mục đích và động cơ cá nhân.
4/ Ngăn phòng trường hợp những thầy tu đạo Phật chưa đủ đạo lực tâm linh đã làm phép trừ tà, liền bị những ác linh hãm hại.
5/ Ai đã đạt đạo quả “Kiến đạo” sẽ luôn kiểm soát được hành vi thân ngữ tâm theo quỹ đạo Chánh pháp, trên nền tảng Bồ đề tâm, nên hoạt động trừ tà đuổi quỷ của họ mang lại kết quả đúng pháp.
Tuy nhiên, nếu chưa phải là bậc “Kiến đạo”, những hành giả Mật tông có thể thực hiện pháp trừ tà đuổi quỷ theo quy định của điều số 9 trong 24 Giới luật Mật giáo tổng quát: “HOÀN THÀNH KỲ NHẬP THẤT QUÁN TƯỞNG BỔN TÔN”. Điều này được hiểu rằng hành giả Mật tông tuy chưa đạt thánh quả, nhưng đã dày công hành trì quán tưởng Bổn tôn trong kỳ nhập thất, sẽ có khả năng đuổi quỷ, nhưng họ phải làm với nhận thức vì Bồ đề tâm dụng, chớ không vì những mục tiêu thế sự. Theo Giới nguyện Bồ đề tâm, điều 46 trong 46 khinh giới ghi: “Không dùng thần thông khi cần thiết”. Điều này có nghĩa cho phép người tu Mật tông trừ tà khi cần thiết để thực hiện mục đích tối thượng là giúp đỡ chúng sanh quay về Tam bảo.
Từ đây chúng ta có thể suy ra dễ dàng rằng những tỳ kheo bình thường, cho đến những vị thầy cúng, thầy tu tụng đám, người tu đạo Phật phá giới, không thể nào trừ tà đuổi quỷ có hiệu quả. Một khi chưa đủ tư cách đạo hạnh thì sẽ không đủ đạo lực mà trừ ma đuổi quỷ. Nếu họ làm được, đó chẳng qua là “đánh đồng trạng thái tâm thần với hiện tượng tâm linh”, nhằm trục lợi cá nhân.
Thầy tu đạo Phật còn chưa thể dùng đối pháp trừ tà, huống gì những ông thầy cúng, thầy bói, những bà đồng cốt. Do thiếu hiểu biết về chánh kiến của đạo Phật, cả tin và lo sợ nên nhiều người cầu viện đến họ để rồi tiền mất tật mang, như nhiều người bị mắc lừa