Ý nghĩa của quá hoả ( qua lửa ) và những cái khác .
Tin rằng có rất nhiều người đã từng xem qua < qua lửa > ở tự miếu , < qua lửa > chính là đi qua đống lửa , thần kiệu , thần tượng , nam nam nữ nữ , khiêng , đi , chân trần mà vượt qua lửa , < qua lửa > rất là náo nhiệt , đa phần các miếu điện hoặc thần minh nhập hoả trấn toạ , hơn phân nữa đều có nghi thức < qua lửa > , lửa hừng hực cháy lên , phản chiếu tâm tình hưng phấn của mọi người , tất cả họ đều rất cao hứng .
Lúc nhỏ , tôi đã từng học trường Trung Học Đệ Tam Lập ở Cao Hùng , trường học ở Sư Giáp , hiệu trưởng là Trần Định Các , thành tích học của tôi lúc đó rất giỏi , mỗi học kỳ đều hạng nhất , có một lần tan học , trên đường về khu nhà ở ở khu Tân Hưng , đến nữa đường bị các bạn khác kéo đi sm < qua lửa > , đó là một mảnh đất trống trước ngôi miếu lớn , trên mặt đất chứa đầy những khúc gỗ to , gỗ vụn , lửa cháy hừng hực rất đỏ rất sáng , có một vị pháp sư một mình cất một chân lên , nhảy ở trên đống lửa , có lúc thì cầm lấy < sừng trâu > , thổi u u lên , trong miệng pháp sư thì lầm bầm niệm , và bỏ muối gạo vào trong lửa , lúc này người chen càng lúc càng đông , lúc đó rất là náo nhiệt .
< bạn Lư , bạn có dám qua lửa không ?> một bạn học là Trương Quốc Hưng dùng tay đẩy vào hông của tôi hỏi .
< không dám > trong lòng tôi thật sự rất sợ hãi .
< tớ dám , ông của tao nói , người có chánh khí đi qua , lửa không thể đốt cháy họ , nếu như người có tâm địa không tốt là người ác , thì lửa mới đốt cháy được họ >
< có thật là lửa không nóng không ?>
< thật đó > Trương Quốc Hưng nói :< tớ đi qua một lần rồi , còn có cảm giác thật sảng khoái > lúc đó tôi thật sự rất ngưỡng mộ , Trương Quốc Hưng trong lòng của tôi , như là một anh hùng vậy . Và nghi thức qua lửa bắt đầu, đánh trống rầm rầm vang khắp nơi , từng chiếc thần kiệu có 8 người khiêng , như là lốc xoáy vậy, vào trong đống lửa , lại xông ra khỏi đống lửa , thần kiệu đi xong rồi , tiếp theo là đến người đi , tôi kinh ngạc nhìn những người này , tay thì ôm lấy tượng thần , hoặc tay cầm cờ lệnh , chân trần ( không ) mà giẫm vào khúc gỗ đang cháy đỏ , cảnh nhiên không bị bỏng , thật là kỳ lạ , nói thật , lúc đó tôi cũng muốn thử , nhưng , trong lòng lại không dám , sợ rằng nếu thật sự bị cháy , thì đời này coi như xong rồi , bởi do qua lửa quá kích thích , tôi xem đến rất tối mới về nhà , trong ấn tượng hình như là bị cha mẹ cho một trận < đòn roi >
Từng nghe nói qua lửa vẫn là rất nguy hiểm , bởi vì các báo đã từng đăng < qua lửa > đốt cháy người .
Có một thầy giáo khi giảng bài từng nói với chúng tôi :< việc thả muối vào trong lửa là để tan nhiệt , muối có công dụng là để tan nhiệt , đó là cách biến hí pháp của các thuật sĩ trong giang hồ , nếu lửa không nóng , thì tự nhiên chân trần ( không ) sẽ qua được lửa >.
Đối với việc qua lửa này , tôi từng thỉnh thị Thanh Chân đạo trưởng , thầy nói :< qua lửa là một trong những nghi thức của Đạo gia , nguồn gốc của nó không cần phải biết , nhưng ý nghĩa của < qua lửa > là có ý nghĩa thanh tịnh , cũng tức là trong đống lửa , đem tất cả mọi vật , bao gồm người và tượng thần đều tịnh hoá , khiến tà ma không thể nhập vào xác , tượng thần qua lửa , tượng trưng cho tà thần không nhập vào , con người qua lửa , biểu thị cho cầu phúc tiêu tai .
Chữ < hoả ( lửa )> này , nó có ý nghĩa < không ảo > ở trong đó , cũng tức là tất cả đều bị đốt bỏ , tất cả đều tịnh hoá rồi , chú nói như vầy :< hoả thần , hoả thần , tam muội chân hoả tốc giáng lâm . Hoả la , hoả linh, phong tốc hoá an ninh . Trần thổ toàn tịnh hoá , kim mộc thuỷ thành không , ôn dịch chư tà khí , hàn nhiệt tốc ly thân , vạn bệnh tùng thử tan , nam nữ tảo an ninh , cấp cấp như Na Tra lợi luật lệnh > Liên Sanh , pháp thuật của Đạo môn , tuy là pháp hữu hình , nhưng , có rất nhiều là không thể biết , sự thật là có rất nhiều pháp thuật vừa bắt đầu , đều phải dựa vào lửa để tịnh hoá >
Tôi khai quang cho tượng thần , không nhớ rõ hết , các tượng thần từ nơi điện Phật cho đến cung phụng ở nhà ở , có thể nói bản thân của tôi cũng không biết được là bao nhiêu nữa , khi khai quang , trước tiên nhất định tôi phải nổi lửa đốt vàng thếp , sau đó đem tượng thần hơ trên lửa , hơ ba lần như vậy , có ý nghĩa là đã thanh tịnh , nếu khai quang tượng trong điện Phật , tôi đốt cháy giấy vàng , vòng quanh thân Phật một vòng , đều có cùng hàm ý như vậy , trước tiên là dùng lửa , kế đến là dùng bút có hồng châu điểm nhãn và những nơi khác , sau đó mới dùng thủ ấn .
Tôi cảm thấy một số pháp khí hoặc là bói bút mà các thần minh dùng , đều được qua lửa , qua lửa không cần phải tổ chức lớn như vậy , từ đốt một tờ giấy nho nhỏ đến đốt cả đống gỗ , ý nghĩa đều là như vậy , tại sao có một số người tác pháp lại không linh , tại sao thỉnh chư thần lại không đến , đó là do không có sử dụng công phu ở việc < qua lửa > , bởi vì nếu pháp khí được tịnh hoá , không có thần thánh nào là không vui .
Tôi cho rằng < quá lửa > có mấy điểm rất quan trọng như sau :
1/ Khi qua lửa kỵ nhất là người có tang hoặc người vừa mới sanh xong , bởi vì hoả là dương cang , sanh xong và có tang là tà âm , dương cang vừa gặp âm tà , hoá thành trung hoà , thì việc hoá lửa này vô hiệu , và những người có tang và vừa sanh xong cũng sẽ do khí của dương cương xung sát sẽ sản sanh hậu quả không tốt , cho nên khi < qua lửa > , đặc biệt kỵ những người như vậy nhìn thấy được .
2/ Qua lửa niệm chú , xả muối gạo , thì cần phải thỉnh người chánh pháp làm pháp , cho đến truyền hoả áp sát cũng phải pháp sư cao minh mới có thể làm được , không thể tuỳ tiện , nếu không sẽ dễ dàng có tai nạn , ở thời xưa , nghi thức qua lửa là một trong những phương thức giúp người ta linh liệu , nhưng tôi cho rằng ở thời đại hiện nay , thì không cần phải như vậy , trừ phi đó thật sự bị một thứ bệnh thuộc về yểm ma , nếu không thì người bệnh phải đi tìm bác sĩ để điều trị mới đúng .
3/ Tổ chức nghi thức < qua lửa > của tôn giáo không nên qua lớn , nhưng cũng không nên quá nhỏ , khi cử hành không nên giết heo giết dê, chỉ cần hoa quả thành tâm là được , không cần phải phô trương mời khách , như vậy trái lại có thể thể hiện trên trời có đức hiếu sanh , càng có thể được sự tiếp nạp của thần thánh , ở thần ở người đều có thể nói cho là được , không phải do bởi sát sanh mà làm cho oán khí tràn đầy , trái lại sẽ không được yên ổn !
Tóm lại , pháp thuật < qua lửa > , ý nghĩa của nó là <tịnh hoá > , không phải là để biểu hiện thần uy , cũng không phải là thần thông mới lạ nào , càng không phải là chướng nhãn pháp , để hù doạ người .
(026 Lực lượng huyền bí - Thượng Sư: Lư Sư Tôn)
- Thích Tửu Thiên -