BỘ CƠ ÂM Dần Thân.
Bộ CƠ ÂM Dần Thân nằm trong bộ CƠ NGUYỆT ĐỒNG LƯƠNG êm đềm hưởng phúc. Bộ CƠ ÂM là phối hợp giữa 2 nhóm sao CƠ ĐỒNG và ÂM LƯƠNG. Kêt hợp hài hòa tạo thành bộ sao hoàn chỉnh xa lánh CỰ MÔN gây bất ổn. Tạo thành nhiều bố cục hay như, CƠ LƯƠNG khéo giỏi, ĐỒNG LƯƠNG hạnh phúc, ÂM ĐỒNG nhất trí, CƠ ÂM âm thầm làm phúc.
Hình tượng về người.
CƠ ĐỒNG là gì? Là đứa bé khéo léo, các bà mẹ thường cho rằng, con tôi (ĐỒNG) khéo léo, giỏi giang... (CƠ). Dưới mắt các bà mẹ, THIÊN CƠ là cục cưng, cục thit, là da thịt, là núm ruột (THIÊN ĐỒNG), là khúc ruột... mà bà mang nặng đẻ đâu. Và đứa bé Cơ Đồng nằm trên vòng tay ấm áp, hiền hòa của bà mẹ Lương Âm, được bà vạch đối bầu sữa mẹ, đứa bé Cơ Đồng miệng ngậm cái vú (THIÊN LƯƠNG), tay kia vân vê vú khác, nó thông minh (Đồng) hiểu ra Lương thực là đây. Qua tiếng ầu ơ!...
THIÊN ĐỒNG không mẹ dễ hư.
THIÊN ĐỒNG có mẹ, à ơi! được như tiên rồng.
Đó là hình tượng đứa bé nằm trong vòng tay người mẹ, được nghe những câu dặn dò ngay từ tấm bé, dễ trở thành con người tốt, vì được nghe những điều thiện của Cơ, điều phúc của Đồng, từ bi của Lương. Và nó trở thành người hiền, có tài, và may mắn. Ngoài ra được anh chị che chở bởi THIÊN PHỦ ở cung Huynh đệ, được người cha TỬ VI đùm bọc tại cung Phụ mẫu. Bé CƠ ÂM được mô tả là may mắn, có tài. Được hưởng cách giáp rất tốt là giáp TỬ PHỦ.
Theo thời gian nó trở thành người lớn, người chồng CỰ DƯƠNG luôn luôn đi xa làm ăn, ta chỉ thấy người đàn ông THÁI DƯƠNG này ở cung Di mà thôi. Người nữ khéo léo Âm Cơ, lại tiếp tục công việc lo toan công việc chăm lo lương thực cho đứa bé THIÊN ĐỒNG, cũng như toan tính những lương thực, lương tiền ấy đủ dùng trong tháng, hay trong vụ mùa sắp tới, những tính toán có lợi cho cuộc đời. Tùy thuộc vào Hung Sát tinh có khi là âm mưu.
Nhìn chung đây là hình ảnh của người dân lương thiện. Cuộc sống có những tháng ngày êm đềm hạnh phúc, gia đình đầm ấm. Trong đám lương dân ấy có người trỗi dậy trở thành người giúp việc cho nhà nước trong các ngành được người xưa gọi là Văn đoàn, nhưng ngày nay còn là những nhà khoa học, kỹ thuật.
Hình tượng về tài sản.
Là cơ ngơi của THIÊN CƠ, ruộng nương ruộng vườn của THIÊN ĐỒNG, cây trái biến thành lương thực, lương tiền của THIÊN LƯƠNG, lại tiếp tục chuyển hóa thành nóc nhà. Dưới bóng mát của Âm Lương. Hình ảnh ta thường thấy, ngôi nhà dưới bóng mát cây cao cổ thụ, quanh đấy là ruộng nương, vườn tược là hình ảnh có thật. Cuộc sống êm đềm dưới vòm xanh cây lá.
Nhưng có thật được như thế chăng?
Đó là câu hỏi luôn luôn đặt ra khi luận đoán. Đáp số tùy thuộc vào Hung, Cát Kỵ Hình tinh tinh. Chứ đừng bịa ra mà nói.
CẦN GẶP:ĐÀO HOA:
Là ngôi sao cần thiết nhất, hợp cách nhất. Đây mới thực chất là hoa, với những hoa lúa, hoa cau, hoa khế, hoa cà phê...Từ đó mới sinh ra trái ngọt CÔ QUẢ như bưởi, chôm chôm, nhãn lồng... Ta có trái ngọt cây lành (Cơ Lương + HOA QUẢ), đó đây một màu hoa lúa, hoa cúc, hoa huệ... Nếu thấy PHI LIÊM như hoa tỏa hương thơm. Nếu thấy KHÔI VIỆT nữa đích thị những loài hoa quý, ít ra cũng như lộc vừng, hoa mai, hoa đào... nhiều hoa quý khác chúng ta cũng chẳng biết gọi tên, như lưu ly, tu líp... , nếu có KHOA thì sao. Là nhà những nhà nông học về nghề nông, ta gọi là khoa học như kỹ sư, thạc sỹ có kỳ tài. Bởi bộ CƠ LƯƠNG vốn là bộ sao khéo và giỏi.
Nếu ở đây có TUẦN TRIỆT được xem như phòng trừ, phòng tránh sâu hại mà thôi. Lại còn được dạy dỗ, hiểu biết về nghề nông. Nhưng nó không nên có TRIỆT đóng tại MỆNH, vì TRIỆT đương đầu này khiến cha mẹ không an toàn.
ĐÀO HOA đóng hội họp tại đây đi với ĐỒNG ÂM là người có đầu óc sáng tạo. Từ đó ta có cối chày giã gạo dưới đêm trăng THÁI ÂM. Đồng vọng tiếng hò giã gạo đêm vắng... Những nông dân đầy óc sáng tạo, chơi luôn cả trực thăng ta gọi là hai lúa. Có bao giờ bạn nhìn cái cối xay bột bằng đá chưa. Người viết càng nhìn càng tấm tắt khen thầm: “Giỏi ơi! là giỏi”. Bây giờ các cối xay chết hết rồi. Các máy xay bột chẳng qua là cối xay chạy bằng mô tơ mà thôi.
ĐÀO HOA còn hợp với THIÊN CƠ, ta lại có cơ thể đẹp của cô thôn nữ, nhà đẹp vì cơ ngơi có hoa, thời kỳ, thời cơ đẹp, tuổi hoa niên xinh đẹp....Ăn nói khéo léo nhờ có Hoa miệng. Lại càng khéo tay hay làm.
Như vậy với CƠ ÂM tại Thân phù hợp với các tuổi Hợi Mão Mùi. CƠ ÂM tại Dần phù hợp với 3 tuổi âm còn lại.
ĐÀO HOA ở đây mới thật sự là hoa.
TUẾ HỔ PHÙ.
Bộ này đi với CƠ ÂM có nét hay riêng. Đây là bộ sao ngôn ngữ đánh thức tiềm năng của bộ CƠ ĐỒNG ÂM LƯƠNG là cật vấn, phúc đáp âm thanh của các vị có lương tri. Từ đó, ta có các thầy như thầy đồ, thầy thuốc, thầy bói, thầy địa, đến các thầy thợ mộc, xây dựng, cô mụ... và bậc thầy thiên về lý thuyết canh nông, cơ ngơi. Tất nhiên phù thuộc vào càng nhiều cát tinh càng tốt, danh vọng càng cao.
Bộ CƠ NGUYỆT ĐỒNG LƯƠNG còn hóa giải cả PHI LIÊM, một ngôi sao sai trái, biến Phi Liêm thành lưỡi liềm, cù néo để cắt lúa, hái quả. Một công cụ cong cong đắc dụng, nếu nó thẳng, biến thẳng biến thành kiếm, kích rất nguy hiểm. TUẾ HỔ PHÙ và CƠ NGUYỆT ĐỒNG LƯƠNG phối hợp phù phép nó, biến thẳng thành cong... liềm, lưỡi hái, lưỡi cày, cù néo. Đến đây ta có dịp so với PHI LIÊM đi với LIÊM TRINH nguy hiểm như thế nào, vì VŨ KHÚC nói, cong như thế đâm được ai... thế là nó thẳng tưng thành giáo, kiếm.
TANG HƯ KHÁCH.
TANG HƯ KHÁCH làm điêu tàn nhóm sao này, CƠ TANG rầu rĩ như nhà có tang, TANG HƯ là ngôi nhà hư nát, TANG KHÁCH là chạy đi chỗ khác, trước nguy cơ sụp đổ bất ngờ. Đó là xét về mặt nhà cửa. Về thân thể tất có thương tật trong cơ thể, nhất là cách CƠ LƯƠNG TANG TUẾ rất dễ té cây, mà nông thôn là nơi có nhiều cây để leo trèo hái quả. Nếu còn sống ôm một chữ HƯ trong thân thể, thương tổn cái gì đó. Về mặt tình cảm tất phải buồn rầu. Nói lên cái cảnh không may khi ra đời.
Nhưng CƠ NGUYỆT ĐỒNG LƯƠNG có tài hóa giải những chuyện không may do nhóm sao TANG gây ra, kể cả PHI LIÊM, biến những sao đầu trộm đuôi cướp, trở thành hiền hòa bởi lời lẽ êm dịu ÂM LƯƠNG, điều phúc thiện của ĐỒNG CƠ, chuyển hóa các sao xấu thành tốt... Và luôn luôn nói rằng, như thế là sai trái, như thế là gian dối. Khi tự vấn (CƠ) lương tâm (Lương Đồng) tức họ không phạm điều sai trái.
Về tính cách nhóm sao này họ là con người nghèo có tấm lòng tốt. Những con người nghèo nhưng sẵn sàng làm việc thiện, người nghèo nhưng có tấm lòng tốt. Nếu có PHI LIÊM lại càng hay, đó là hình ảnh những người nghèo làm những chuyện phi thường khiến chúng ta há mồm kinh ngạc. Nhường cơm sẻ áo, họ hiểu sao PHI LIÊM với nghĩa san sẻ, chia sẻ, sẻ chia, phân phối, phân phát... một tấm lòng từ thiện đúng nghĩa nhất. Nhờ đó họ cũng có cuộc sống tốt đẹp, ít ra không đẹp bên ngoài nhưng quá đẹp bên trong một tấm lòng. Nếu thấy KHÔI VIỆT rất là tốt. Họ được phát phúc phát may. Rồi cũng nhờ phát phúc khi thành công họ lại đem cái phúc đó, ban phát lại cho người khác.
THIÊN MÃ:
Nếu thấy sao này tại MỆNH là mẫn tiệp đa năng. Tay chân mồm miệng đều khéo léo. Lại làm việc luôn tay suốt ngày, nếu thấy PHƯỢNG CÁC là người thường đi lại. Nếu có PHI LIÊM có LƯU HÀ họ là người ưa phiêu bạt.
NHÓM LỘC TỒN.
Hợp với LỘC TỒN, nhóm CƠ NGUYỆT ĐỒNG LƯƠNG hoàn toàn hóa giải từ BỆNH PHÙ biến thành lương y, từ PHI LIÊM sai trái biến thành PHI LIÊM hữu dụng. Ở đây đâu có CỰ MÔN hay PHÁ QUÂN để trở thành phá cách. Nếu thấy PHỤC BINH tất kẻ phục thiện. Nếu thấy KÌNH ĐÀ hội họp (ĐÀ đồng cung xem phần kế tiếp) không có ĐÀO HOA là những khó khăn phải vượt qua. Nhưng nói chung là bộ sao gây ra ly tán, thị phi. Thấy TIỂU HAO nên đoán là bụng dạ hẹp hòi, cần thêm KHÔI VIỆT. Đó là nguyên tắc khi luận đoán... Nếu thấy HAO đồng cung tức có KÌNH ĐÀ hội họp, dễ lâm cảnh:
“Âm phùng HAO tú một phương.
Thành hôn chẳng lọ là đường cưới xin”.
Khi có cách ÂM HAO tại MỆNH tức phối cung có cách.
“Dương Cự Hao thật không lành
Chồng con phối hợp bất thành hôn nghi”
Dương Cự Hao là cái gì tự tìm hiểu lấy, đa phần các bạn giỏi cái này còn hơn cả thầy mình nữa.
KHOA QUYỀN LỘC KỴ.
Tại đây nhóm CƠ NGUYỆT ĐỒNG LƯƠNG dễ gặp đủ tam, tứ Hóa. Nếu thấy tứ hóa đoán là kỳ tài, kỳ đồng... Chỉ cần KỊ KHOA cũng có thể đoán kỳ lạ, phù hợp với bộ khéo giỏi Cơ Lương. Miễn trừ, khi có THIÊN HÌNH vì đây là trường hợp phức tạp.
Từ nhóm CƠ NGUYỆT ĐỒNG LƯƠNG gia thêm tam tứ Hóa cho ta những văn nhân, quan văn nói chung. Ngày xưa chỉ xếp 2 loại văn quan và võ quan mà thôi.
Nếu có KỴ, ngoài HÌNH ra, còn Kỵ gặp ĐÀ LA. XƯƠNG DIÊU, TRIỆT, KHÔNG KIẾP, HỎA LINH lại còn kỵ gặp cả KHÔI VIỆT, vì nó gây ra những việc kỳ khôi. Trừ trường hợp KỴ KHÔI KHOA được cho là rất kỳ lạ.
XƯƠNG KHÚC:
Rất hay, lương dân biết lễ giáo, đi với THIÊN HÌNH xung vô hại. Có TẢ HỮU hội họp dễ gặp cách.
“THIÊN CƠ dữ THIÊN LƯƠNG, TẢ HỮU, XƯƠNG KHÚC hội họp văn vi thanh hiển, vũ vi trung lương”
Nếu thấy DIÊU Y đọc tiếp phần dưới.
HÌNH DIÊU Y.
Đoán là thầy thuốc lương y, vì cách Lương ngộ Y tất thị lương y, nhất là có sao BỆNH PHÙ. Được cát tinh rất nổi tiếng, mát tay. Cần KHOA tinh. Có Quyền tinh càng thêm uy tín. Nếu thấy Hỏa Linh chỉ e lang băm mà thôi. Nếu đã thấy HÌNH kỵ gặp thêm HÓA KỴ. KHÔI VIỆT, KHÔNG KIẾP.
Nếu thấy DIÊU Y kỵ gặp Văn Xương. Vì cô bé khéo léo (CƠ ÂM) đọc truyện người lớn quá sớm, rồi thấy bụng mình to sớm, nếu thấy CƠ ÂM LINH HỎA mày mò máy vi tính cái họa càng đến nhanh mau.
PHỤC BINH, PHI LIÊM, TANG MÔN :
Nếu thấy các sao kể trên luận đoán là tốt. Nhất là PHỤC BINH đồng cung là người phục vụ cho việc thiện, cũng có thể là tăng lữ, hay hiệp khách, võ sĩ dù có HỎA LINH, KHÔNG KIẾP họ vẫn không sợ.
TUẦN TRIỆT:
Nếu thấy TRIỆT đương đầu bất lợi cho Phụ mẫu, đồng thời bất lợi cho những toan tính âm thầm của bộ sao này bị lộ. Lý luận như bài “Vài nét về tuổi Quý Sửu”. Ngoài ra chẳng có gì bận tâm, đây là cách phòng trừ, phòng tránh như phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng... Thu hoach lương thực, tức cũng chi ra mua sắm. Có lộ ra là cái phúc, cái thiện, cái từ tâm lộ ra để mọi người chiêm ngưỡng. Chỉ có nhóm sao bí mật mới sợ lộ mà thôi. Cần xem lại bài TUẦN TRIỆT. Tất nhiên có TUẦN TRIỆT kỵ gặp thêm THIÊN KHÔNG, hình thành cách tam Không. Các sao TUẦN TRIỆT này biến thành Vong, như vong nhà, vong cửa... đến vong mạng. Lúc đó là trọng nạn.
KỴ GẶP:ĐÀ LA:
Rất kỵ đồng cung với bộ sao này, ví như trăng tà. Nhất là cách CƠ ÂM tại Dần, chỉ có tuổi Ất bị cách này, gia thêm KỴ, hình thành bộ CƠ ÂM ngộ ĐÀ KỴ, cách trăng tàn nguyệt ky. Nếu gia thêm VĂN XƯƠNG càng tồi tệ thêm. Một dâm cách rất mạnh. Cũng cách kể trên nhưng tại Thân, bị ĐÀ xung. Tuổi Tân tại Thân cũng bị ngộ ĐÀ. Nếu gặp thêm cách Xương KỴ cũng xấu. Đây là cách người đẹp (nếu thấy HỒNG ĐÀO hội họp) nhưng để tiếng xấu. Tiếng kỳ khôi, kỳ cục. Có thể kết luận nhanh cách CƠ ÂM không hợp với người tuổi nhất Ất nhì Tân.
Đưa đến những cay đắng như Nguyễn Bính từng mô tả “Hương đồng cỏ nội bay đi ít nhiều”, “Áo cài khuy bấm em làm khổ tui”... Làng quê xáo trộn bởi những người này.
Nếu thấy ĐÀ LA đi với TANG MÔN hội họp xem ở phần Tang Hư Khách, đó là người kém may mắn ở dạng khác.
HỎA LINH:
Nếu thấy 2 hung tinh này tất xấu. Là cảnh thiên tai hạn hạn do nắng nóng, sương giá, khiến cây trái non yểu rơi rụng, đồng khô cỏ cháy... còn dễ lâm cảnh nhà cháy. Nếu thấy cảnh đồng khô cỏ cháy chẳng khác gì nhà cháy mà thôi.
Về mặt tình cảm hoàn toàn gây rối ren xáo trộn, do trong lòng có ngọn lửa giận hờn (Hỏa tinh) đám con cháu. Ngọn lửa lạnh nhạt của Linh tinh. Một ngôi nhà có nhiệt độ thất thường như vậy làm sao vui được. Bộ sao này còn kỵ gặp thêm KHÔI VIỆT. Có KHÔI VIỆT lại càng kỵ gặp thêm KÌNH ĐÀ, KHÔNG KIẾP. Tùy mức độ hung tinh tụ tập mà luận.
KHÔNG KIẾP:
Gặp Sát tinh này, hình thành các bộ ÂM KHÔNG, ÂM KIẾP, ĐỒNG KHÔNG, ĐỒNG KIẾP, LƯƠNG KHÔNG, LƯƠNG KIẾP... Không có gì gọn gàng bằng câu “THIÊN ĐỒNG ngộ KHÔNG KIẾP bất cát”. Nói chung là đám lương dân gặp nạn. Cô bé khéo léo CƠ ÂM hay cậu bé THIÊN ĐỒNG có phúc, biến thành vô phúc, không may, sống chung với nạn. Cô bé khéo léo có thể mang nạn bẩm sinh như không con, hoặc nuôi con không nên người, nuôi con của họ... Nói chung cô bé gặp nạn, đừng đoán là cô bé ăn cướp, thằng giặc con nít mà oan cho người ta. Vì MỆNH số của họ hiền hòa gặp KHÔNG KIẾP là cách sống chung với lũ... cướp. thôi thì lũ lụt còn dễ chịu hơn.
PHONG CÁO THAI PHỤ:
Nếu thấy bộ sao này có phần hỗn láo, đứa bé có tài, đòi làm cha mẹ thiện hạ. Ở đây không có CỰ MÔN cũng đỡ xấu rất nhiều. Mức độ sai phạm còn tùy có thêm bộ KỴ HÌNH, LINH HỎA. Nếu có KHOA tinh hóa giải.
CƠ ÂM qua một số câu phú:
“Nguyệt tàng Dần vị tác sự hữu thuỷ vô chung”
CƠ ÂM ở Thân hay hơn ở Dần. Vì ở Dần không chăm chỉ, chưa tối đã la tối đi ngủ, trời sáng cho là đêm chưa dậy. Từ bản tính đó người CƠ ÂM ở Dần biếng nhác khó thành công lớn. Trái lại CƠ ÂM tại Thân làm việc tận đêm khuya, hết việc thì thôi. Trời còn tối đã dậy lo toan công việc. Thành công là do chăm chỉ học tập là thế.
“Đồng cung CƠ gặp THÁI ÂM.
Goá chồng, tỳ thiếp, gian dâm đáng buồn”
Điều này chỉ đúng với cách CƠ ÂM tại Dần hơn là tại Thân, càng đúng hơn khi có Xương Diêu Y hay KỴ ĐÀ. Vì cách CƠ ÂM tại Dần là “phơi da thịt (THIÊN CƠ) giữa ban ngày”. Trong lúc CƠ ÂM tại Thân là “phơi da thịt ban đêm” mấy ai thấy. Chỉ do phơi không đúng thời điểm này. Bên ngoài cung Thiên Di có cách CỰ DƯƠNG, người con trai hay cắn, hay sờ mó, sau đó chuyển qua hay cãi, cãi thắng thua gì cũng bỏ đi. Từ đó đưa đến thị phi tai tiếng.
Ở Dần Thân còn dễ gặp cảnh TANG KHỐC rất kỵ THIÊN CƠ. Chồng chết, chồng bỏ do cách CỰ DƯƠNG người con trai đi xa, có khi nó cắn trộm ai đó mà không thèm cắn mình. Mà ngày xưa, nó bảo “Em ngon như là táo chín, em ngon như là mít chín, em ngon như miếng thịt bò. Anh đây thò miệng anh... căn...”.Ngộ KHỐC còn dễ bị bệnh liên quan đến hô hấp.
Dễ ngộ HAO gặp cảnh éo le đã nói ở trên.
Vì thế, người viết đánh giá có ĐÀO HOA hội họp là hay nhất. Vô số cái hay.
“Mệnh cung kị NGUYỆT ngộ ĐÀ LA”.
CƠ ÂM với nam giới.
THÁI ÂM là hình tượng phụ nữ, nam giới hợp với THÁI DƯƠNG, MỆNH tại đây quá nữ tính. Dễ may mắn có người nữ hiền, khéo giỏi... (là bà, mẹ, vợ) nhờ âm phúc phía nữ mà thành công. Có thể ví như câu người ta hay nói. Phía sau sự thành công của đàn ông có bóng dáng người phụ nữ. Nếu ở Dần, kiên trì về sau mới đắc ý. Nói chung là hiền lành. Đi với Cát tinh là Hiền Tài của đất nước.
PHÚC ĐỊNH SƯU TẦM