Chư cổ đức thường nhắc nhở rằng nếu thành tâm tu tập hồi hướng cho thân nhân thì dù thân nhân từ trần lâu xa hay đang ở cõi nào cũng đều ích lợi:
- Ngài Hư Vân hòa thượng vào năm 56 tuổi, khi dừng chân tại chùa A Dục Vương, đã phát nguyện lễ Xá Lợi Phật từ sáng sớm canh ba cho đến chiều tối, trung bình 3000 lạy mỗi ngày để hồi hướng công đức cho mẹ đã từ trần ngay khi hòa thượng vừa chào đời. Thành tâm lễ bái trong một năm thì mẹ Ngài được sanh về cõi Cực Lạc phương Tây.
- Sogyal Rinpoche, trong Tạng thư Sống chết (Ni sư Trí Hải dịch): Sự giúp đỡ người chết không chỉ giới hạn trong 49 ngày sau khi chết, vì dù họ chết 100 năm về trước, nhưng nếu ta tu tập cho họ, họ vẫn được lợi lạc.
- Kinh Tirokudda sutta (Khudaka Patha) có dạy rằng ngay các chủng loại quỉ tức đã chuyển kiếp rồi, vẫn có thể hưởng được phước báu mà thân quyến họ đã tạo nên và hồi hướng đến họ. (Đức Phật và Phật Pháp, ĐĐ Narada Maha Thera)
- Kinh Ưu-bà-tắc có nói: "Nếu người cha chết rồi bị đọa vào kiếp Ngạ quỉ, mà người con vì cha làm những phúc đức, nên biết người cha liền được hưởng thọ” (Theo Phương Pháp Liễu sanh thoát tử).
Thân trung ấm:
Sau khi chết người cực thiện vãng sanh ngay về cõi lành, kẻ cực ác thì nghiệp lực lôi kéo về cõi địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh tức thời, phần đông còn lại phải trải qua giai đoạn thân trung ấm, là giai đoạn tạm thời chờ đợi để chiêu cảm thêm nghiệp lực quyết định cho nẻo tái sanh cho cuộc sống kế tiếp. Thân trung ấm nầy sau bảy ngày nếu chưa tái sinh thì phải trải qua một kinh nghiệm chết rồi sống trở lại, nhưng thời gian tạm thời nầy cũng chỉ kéo dài tối đa là 7 tuần tức 49 ngày. Sau 49 ngày chưa đầu thai, thì đương nhiên chuyển sang kiếp quỷ thần, và do đó, không còn gọi là thân trung ấm và cũng không còn chịu tái diễn kinh nghiệm sống chết sau mỗi bảy ngày nữa.
Cõi Quỷ Thần:
tức Quỷ thú là một trong lục thú là: Thiên, Nhân, A tu La, Quỉ, Địa Ngục và Súc sinh. Do cách dịch không rõ ràng nên chúng ta dễ tưởng lầm rằng cảnh giới Quỷ Thần chỉ có loại Ngạ Quỷ, kỳ thật chủng loại quỷ thú rất nhiều, không thể kể xiết được. Tuy vậy, ta có thể đại khái chia làm hai loại là:. loại có uy phước và loại không uy phước. Loại quỷ thần uy phước cũng có cung điện, thân tướng trang nghiêm, nhiều kẻ tùy thuộc, hoặc thọ dụng những trân vị cam lồ, hoặc được người thờ cúng. Loại này lại chia ra làm hai hạng: chánh thần và tà thần.
Bậc chánh thần thì giữ lòng chân chánh hay giúp đỡ nhơn gian; hạng tà thần tâm niệm quỉ quyệt không chân thật, hoặc đa dâm đa sát, thường làm tổn hại cho người. (Thí dụ như các bậc Đại Phạm Thiên Vương, Tam thập thiên vương, Tứ thiên vương, Diêm Ma vương, Nan đà long vương, Bạt đà long vương... đều là thiện quỷ thần; La sát: ác quỷ thần; Dạ Xoa: vừa thiện vừa ác.) Loại quỷ không uy phước thì vất vả, ở chỗ âm u, thường đói khát, hoặc ăn những đồ bất tịnh.
Theo Tử thư Tây Tạng thì sau 49 ngày mà chưa đầu thai thì thần thức từ dạng thân trung ấm sẽ chuyển sang cõi quỷ thần chịu khổ nhiều ít tùy theo phước báo của họ. Những người đã có cái chết kinh khủng hay đột ngột rất thường rất dễ rơi vào sợ hãi đau đớn, hoặc ở mãi trong kinh nghiệm khủng khiếp về cái chết của họ, do đó không thể tiến đến giai đoạn tái sanh, rồi trở thành ma quỉ (trích Tạng thư Sống chết).
Trong Kinh Quán Đảnh, quyển thứ sáu có nói: "Những kẻ trong lúc bình sanh không làm lành, cũng không làm dữ; thì sau khi chết rồi không có quả báo gì xuất hiện, cho nên sẽ làm loài quỷ và được tự do”. (Theo Phương Pháp Liễu sanh thoát tử)
Thập loại cô hồn:
chủng loại cô hồn đa dạng vô số kể không thể hạn định một con số chính xác, con số 10 loại là số tượng trưng theo như Văn tế Thập loại cô hồn của đại thi hào Nguyễn Du, có nhiều pháp sư chủ trương là 12, 24 hoặc 36 loại cô hồn.
HOÀNG TỬ JANG SƯU TẦM