Tawaf có ý nghĩa là đi vòng quanh + Ambulatus có ý nghĩa là để đi bộ, là hành động di chuyển xung quanh một vật linh thiêng hoặc thần tượng.
Khái niệm tawaf tương tự như khái niệm ATOM, cũng tương tự như khái niệm xoáy nước, bão tố, mặt trăng quanh trái đất, các hành tinh quanh mặt trời trong hệ mặt trời, cũng như hệ mặt trời của chúng ta cũng quay quanh dải ngân hà Milky Way Galaxy.
Việc đi vòng quanh các ngôi đền hoặc hình ảnh các vị thần là một phần của các hoạt động tín ngưỡng của Ấn Độ giáo và Phật giáo (được biết đến trong tiếng Phạn).
Nó cũng được tìm thấy trong các tôn giáo khác, bao gồm Do Thái giáo, Cơ đốc giáo, Đạo Sikh, Hồi giáo... Video các bạn đang xem là một tổng quan ngắn gọn về các ví dụ về việc đi nhiễu trong các tôn giáo khác nhau, muốn kể hết thì dài, nên tôi chỉ kể vài thí dụ trong các tôn giáo lớn trên thế giới.
Tawaf trong Ấn Độ giáo, Tawaf của các thánh địa trong bối cảnh Ấn Độ giáo, Kỳ Na giáo hoặc Phật giáo.
Parikrama có nghĩa là "đi vòng quanh một cái gì đó" trong tiếng Phạn, và còn được gọi là Pradakshina ("bên phải", Dakshina có nghĩa là "đúng"), đại diện cho Tawaf.
Cả hai từ chủ yếu được sử dụng trong ngữ cảnh của các vị thần tôn giáo trong một ngôi đền, dòng sông thánh, ngọn đồi thánh và một nhóm đền khép kín, và "làm parikrama" như một biểu tượng cầu nguyện là một phần của sự thờ phượng của người Hindu.
Những người sùng đạo đi quanh garbha griha, căn phòng trong cùng của ngôi mộ chứa vị thần của ngôi đền, nó được thực hiện xung quanh ngọn lửa thiêng (Agni), cây cối và thực vật.
Do đó Pradakshina được thực hiện bằng cách đi vòng quanh cây Tulsi và cây Peepal.
Trong Do Thái giáo và Thiên chúa giáo, có một Tawaf vào cuối Lễ hội Sukkot, và cô dâu Do Thái chú rể thực hành nghi lễ Tawaf trong lễ cưới.
Trong Nhà thờ Công giáo, các linh mục đôi khi đi vòng quanh bàn thờ trong khi đốt hương bằng bình hương, ngoài ra, ở một số thánh địa Công giáo, theo truyền thống, người ta thường đi nhiễu đối tượng thờ cúng của địa điểm đó, thường là thánh tích của một vị thánh hoặc hình ảnh của Chúa Giê-su hoặc Đức mẹ đồng trinh Mary, thường thì điều này được thực hiện ba lần, như một ám chỉ đến Chúa Ba Ngôi.
Ở Romania, có một phong tục vào lễ Phục sinh là đi vòng quanh nhà thờ ba lần với vị linh mục hát dẫn đầu đám đông, trước khi kết thúc Thánh lễ Phục sinh, nó tượng trưng cho đám tang khi chôn cất Chúa Giêsu Kitô.
Tawaf trong Hồi giáo, người Hồi giáo đi vòng quanh Kaaba trong khi ca ngợi Chúa, không có nơi nào trên thế giới này có 24 giờ một ngày đầy những người thay phiên nhau thực hiện tawaf không ngừng như thế, tất cả những gì ở trên trời và dưới đất đều ca ngợi Allah và Ngài là Đấng Toàn năng, Đấng Sáng suốt.
Tương tự như vậy, nếu bạn nhìn vào một AZAN được tụng khi đến giờ cầu nguyện, nó luôn tiếp tục không ngừng từ nơi này đến nơi khác trên toàn thế giới theo thời gian của nó. Nói cách khác, Azan giống như một giọng nói (ca ngợi và tán dương sự vĩ đại của Chúa) không ngừng quay vòng quanh Trái đất.
Tất cả các tôn giáo đều có khái niệm về Tawaf? tại sao các tôn giáo khác ngoài Hồi giáo cũng có khái niệm về tawaf? điều đó không có gì đáng ngạc nhiên, vì các tôn giáo trên thế giới này trước đây cũng bắt nguồn từ những lời dạy của các Tiên tri, những tôn giáo này đã được các dân tộc sau này sửa đổi và bổ sung rất nhiều.
Hãy đón nhận đạo Hồi, và Đạo Hindi vì đạo Hồi hay Hindi đều là tôn giáo duy nhất được Đấng Tạo Hóa của Mọi Sinh Vật, hài lòng và chấp thuận.
P/S: Tửu Thiên dương HOÀNG HẢI