BỐN LOẠI CHƯỚNG MA GÂY TRỞ NGẠI CHO VIỆC TU TẬP
Trong Kinh Bát Đại Nhân Giác có câu nói: “Tồi phục tứ ma, xuất ấm giới ngục”. Nói bốn loại ma đó là : Phiền não ma, ngũ ấm ma, thiên ma và tử ma.
Bốn loại ma này, làm chướng ngại cho người tu hành rất lớn.
Thứ nhất là phiền não ma. Đây là ma trong tâm của mỗi người. Phiền não gồm có rất nhiều loại, nhưng không ngoài hai loại chính : căn bản phiền não và tùy phiền não. Căn bản là gốc rễ. Tức là những loại: tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến. Đây là những loại có gốc rễ sâu dày thật khó trừ khó đoạn. Chính nó là nguyên nhân gây ra cho người ta phải đau khổ triền miên.
Còn tùy phiền não, thì nhẹ hơn, nhưng chúng nó cũng gây ra cho người ta luôn luôn bất an. Chúng gồm có 20 thứ. Cường độ của chúng, cũng có loại mạnh loại yếu. Nên các nhà Duy Thức chia chúng ra làm ba loại : tiểu tùy, trung tùy và đại tùy.
Về tiểu tùy thì có 10 thứ : phẫn, hận, phú, não, tật, xan, cuống, xiểm, hại, kiêu.
Trung tùy gồm có 2 loại : vô tâm và vô quý.
Đại tùy gồm có 8 thứ : Điệu cử, hôn trầm, bất tín, giải đãi, phóng dật, thất niệm, tán loạn, bất chính tri.
Thứ hai là ngũ ấm ma. Ngũ ấm ma gồm có : Sắc, thọ, tưởng, hành và thức. Tại sao gọi 5 thứ này là ma ? Vì 5 thứ này không thật có mà người ta cố chấp cho là thật có, rồi từ đó mà tạo nghiệp thọ khổ nên gọi nó là ma.
Thứ ba là thiên ma. Đây là loại ma vương ở cõi trời Dục giới. Chúng có khả năng biến hóa khuấy phá nhiễu loạn làm trở ngại sự tiến đạo của hành giả. Loại ma này, quấy phá Phật khi Phật sắp thành đạo. Vì bọn chúng không muốn cho ai thoát khỏi ngũ dục. Chúng thấy ai tu hành tinh tấn, không còn mê đắm ngũ dục lạc thế gian, thì chúng thường hay khuấy phá.
Thứ tư là tử ma. Tử ma là ma chết. Con người sau khi chết thành loài ma quái yêu tinh quấy nhiễu làm người ta sợ hãi sinh bệnh v...v… Hoặc người đang tinh tấn tu hành, bỗng bị vô thường xảy đến bệnh tật hay có khi nguy hại đến tính mang. Làm trở ngại dở dang sự tu hành đó cũng thuộc về tử ma.
Nói tóm lại, bốn loại ma này, lực dụng của chúng đều làm chướng ngại lớn trên bước đường tu tiến của hành giả. Vì bọn chúng khuấy nhiễu mà làm cho người tu hành khó được giải thoát.