Thích Nữ Trí Hải
I. Có ba chặng đường đến giác ngộ: Nhân thiên (con đư ờng nhỏ hay chặng một), Thanh văn, Duyên Giác (con đường trung hay chặng hai), Bồ tát (con đường lớn hay chặng ba). Ở mỗi chặng, động lực tu tập một khác, có thể tóm tắt trong hai yếu tố: Sợ hãi và mong cầu. Chặng một, động lực tu hành là sợ đọa ba ác đạo, mong được phước báo trời người. Chặng hai, sợ đến cả phước báo cõi trời người vì bấp bênh, vì vô thường chi phối. Bởi thế nỗi sợ hãi của Thanh văn là sợ sinh tử luân hồi, và mong cầu của Thanh văn là mong cầu giải thoát. Chặng ba là Bồ tát đạo thì thấy cầu giải thoát cho riêng mình chưa đủ, trong khi bao nhiêu chúng sinh như cha mẹ bà con mình đang ngụp lặn trong biển khổ. Do vậy Bồ tát khởi tâm đại bi mong cứu vớt tất cả, và muốn thực hiện điều này thì phải cầu thành Phật mới đủ trí tuệ và phương tiện để cứu giúp chúng sinh như Phật Thích Ca đã làm. Vậy mong cầu ở chặng ba là cầu thành Phật, muốn thế phải phát Bồ đề nguyện và lập Bồ đề hạnh. Con đường của Bồ tát đạo bị bế tắt khi mà hành giả thối tâm bồ đề, trở lại mong cầu tự độ, giải thoát riêng mình vì thấy đường còn xa thăm thẳm. Nỗi lo sợ của người theo đuổi chặng ba chính là sợ chính mình thối thất tâm bồ đề
II. Vì ở mỗi chặng mục đích tu hành một khác, nên đức tin đối với Tam bảo cũng khác. Chặng một như đứa con khi còn bé được cha thương yêu che chở. Nó nhìn cha như một vị thần ban phước vì nó xin cái gì được đáp ứng cái ấy. Hình ảnh người cha ở giai đoạn này đối với con trẻ là một thần tượng, một đấng toàn năng. Chặng một xem Phật cũng như vậy, tin tưởng tuyệt đối vào năng lực cứu khổ của Ngài: Công thức quy y của đệ tử năm giới tại gia là quy y Phật bất đọa địa ngục... Ta có niềm tin chắc rằng Phật sẽ cứu ta khỏi nỗi khổ địa ngục, ta sẽ không rơi vào đó một khi ta đã quay về nương tựa ngài và thay đổi cách hành xử cho thích đáng với một Phật tử tại gia là giữ 5 giới đã thọ. Pháp ở chặng này là lối sống điều độ phải chăng của một con người lương thiện. Tăng ở chặng này là người đại diện cho Phật để dìu dắt chúng sinh.
Chặng hai (con đường của tiểu thừa hay Thanh văn Duyên giác) thì sự quy y và niềm tin Phật giống như đứa con đã thành niên tin cha. Thái độ hoàn toàn ỷ lại thần quyền của thuở bé không còn nữa, bây giờ nó xem cha như một bậc thầy, một tấm gương, một người mà nó có thể thỉnh thoảng quay về hỏi ý kiến mỗi khi làm ăn thất bại. Nhưng phần nhiều nó thích tự lập, không muốn cha xía vào cuộc đời riêng tư của nó lúc không cần thiết. Vai trò bậc thầy, người cha ở giai đoạn này thật tế nhị, rất dễ đỗ vỡ nếu cung đàn lỗi nhịp về phía bậc thầy, người cha, hoặc về phía người con, đệ từ. Lỗi nhịp khi cha, thầy xía vào đời đứa con hay đệ tử lúc nó chưa sẵn sàng đón nhận sự dạy bảo, lỗi nhịp khi người đệ tử đối dỉện với một giáo lý vượt quá trình độ của mình (như trường hợp trong kinh Pháp Hoa, phẩm Tựa, năm ngàn Tỳ kheo đã bỏ pháp hội đi ra lúc Phật sắp tuyên thuyết viên đốn giáo của Đại thừa) hay khi người con, người đệ tử quá kiêu căng hoặc quá tự ty mặc cảm. Những người con, đệ tử nhìn sự sáng chói của cha hay thầy mình bằng nhiều thái độ khác nhau. Có kẻ hãnh diện vì được làm con hay đệ tử của một bậc thầy, người cha lỗi lạc, và khi tự xưng tôi là con hay đệ tử của vị này vị kia, người ta cảm thấy mình cũng oai, cũng dự phần vào sự sáng chói của cha hoặc thầy mình. Đây là một thái độ nặng ngã chấp, vì khen thầy mình cha mình thì cũng không khác gì tự khen mình. Một hạng con hay đệ tử lại thường tìm cách chống đối và ưa nói ngược lại cha, thầy, bất kể họ nói ra điều gì: Một kiểu ganh tị ngấm ngầm phát sinh từ ngã chấp. Hạng con, đệ tử thứ ba thì hoàn toàn khâm phục sự sáng chói của bề trên và tự cho mình thấp thỏi không sao với tới nên tránh xa thầy một khoảng cách an toàn, trở thành người ngoại cuộc do tự ti mặc cảm. Cả ba thái dộ vừa kể không thái độ nào là thái độ của một Thanh văn đệ tử. Hai thái độ đầu nặng ngã chấp và mặc cảm tự tôn, được ví như cái bình lật úp không chứa đựng được gì vượt ngoài “cái tôi” của mình. Thái độ của người con hay đệ tử đầy tự ti mặc cảm thì giống như cái bình bị lủng lỗ, cũng không chứa đựng được pháp.
Thanh văn đệ tử, những người ở chặng hai của con đường tu tập thì nhìn Phật với thái độ của một vị lương y cứu cấp kịp thời, một người cho ăn đúng lúc mình đang đói. Pháp đối với họ như thuốc cấp cứu, Tăng như bạn đồng bệnh trong phòng hồi sức. Khi một người còn dư thời giờ để nghiên cứu hết triết thuyết này đến thư tử nọ, là họ chưa bước vào chặng đường hai: họ còn ở ngoài ngưỡng cửa, như một người khách hàng trong siêu thị xem hết món này đến món khác mà chưa quyết định mua món nào. Thanh văn trái lại là người đã thấy được nổi khổ sinh tử một cách quyết liệt cấp bách như thấy lửa đang bốc cháy lan tới mình, không còn thì giờ để lý luận. Kinh thường lấy ví dụ con voi sa lầy: Một con voi đang khát cháy cổ chợt trông thấy một ao đầm nước trong mát liền lội xuống ngâm mình và uống nước thỏa thích. Nhưng chưa đã được cơn khát thì nó nhận ra rằng cả bốn chân nó đang từ từ lún xuống sình lầy càng lúc càng sâu. Càng vùng vẫy nó càng lún sâu thêm: nó đâm hoảng sợ quên cả cảm giác thoải mái của nước mát quanh mình và trong cổ họng. Nó chỉ còn nghĩ tới cái chết gần kề.
Thái tử Tất Đạt Đa ngày xưa có lẽ cũng đã từng cảm thấy những nhức nhối của cuộc tồn sinh theo kiểu ấy, nên mặc dù đang sống trong nhung lụa, ngài đã âm thầm từ giã ra đi tìm đạo giữa đêm khuya, và đã thành đạo ngay giữa lòng đời đau khổ. Khi thấy rõ sự bất toại ý của cuộc đời, thì chính sự bất toại ý ấy trở thành diệu dược giúp ta thoát ly. Thử tưởng tượng một người có nhiều khát vọng ước mơ. Họ sẽ ra sao nếu không thỏa mãn một ước mơ nào cả? Và họ sẽ ra sao nếu tất cả những ước mơ của họ đều được thỏa mãn? Có lẽ hai tình trạng ấy không khác nhau mấy chút: còn lại vẫn là một nỗi chán chường bất mãn thường xuyên. Nhà thơ Bùi Giáng đã viết:
Trời đất lạnh và lòng anh không thỏa
Gửi hồn đi phương hướng hút heo ngàn
Hồn ngơ ngác loay hoay về hỏi dạ
Có bao giờ dạ thỏa giữa không gian?
Thanh văn là người thấy được rằng đời khổ không phải vì ta không thỏa mãn được các dục, mà khổ chính là các dục. Thấy được như vậy gọi là pháp nhãn ly trần vô cấu đã phát sinh, ngay tại chỗ họ được giải thoát: cơn bệnh hóa thành diệu dược là ở chỗ đó. Vai trò đức Phật ở chặng đường này không còn là vị thần ban phúc kéo ta ra khỏi địa ngục, mà là tấm gương sáng giúp ta thấy rằng giải thoát có thể thực hiện ngay giữa lòng đời đau khổ. Và giải thoát đây đồng nghĩa với ly dục.
Ở chặng đường cuối là Bồ tát đạo, vai trò đức Phật và sự quy y lại mang ý nghĩa sâu xa hơn nữa. Trở lại với ví dụ thái độ con nhìn cha hay trò nhìn thầy: người con ở chặng này đã an thân lập mạng, tự thấy có nhiệm vụ phải giúp đỡ cha già để đền ơn giáo dưỡng. Và giúp đỡ đây có nghĩa là làm sao cho gia tài cha để lại đừng bị hư hao. Bao nhiêu kho tàng châu báu cha khó nhọc làm ra, bây giờ trao hết về tay Bồ tát như người con cả. Nếu không có Bồ tát thì sẽ không có Thanh văn, không có Duyên giác, cỗ xe làm người làm trời (nhân thiên thừa) cũng không luôn. Thế gian sẽ chìm trong màn đêm u ám. Bởi thế Bồ tát đóng vai trò trọng đại trong sự mất còn của Phật pháp. Có Bồ tát là có tất cả không Bồ tát là không còn gì. Đại thừa giáo đặt nặng việc thọ Bồ đề tâm giới là vì lẽ đó. Có thọ Bồ đề tâm, lập nguyện Bồ đề và hành hạnh Bồ tát mới là đi đúng quỹ đạo của Phật.
Phát tâm Bồ đề có nghĩa là xác nhận khả năng giác ngộ sẵn có nơi mình và tất cả mọi người, và nguyện phát triển khả năng ấy đời đời kiếp kiếp cho đến khi hoàn toàn gìác ngộ như Phật, để có khả năng và phương tiện cứu giúp tất cả Căn bản của sự phát tâm bồ đề là lập 4 thệ nguyện rộng lớn căn cứ trên tứ diệu đế.
Vì nỗi khổ chúng sinh vô biên, nên con lập nguyện lớn cứu tất cả khổ, (khổ đế).
Phiền não tham sân si (nơi con và mọi người) là vô cùng tận, nên con lập nguyện lớn đoạn trừ cho hết, (tập đế).
Có vô số phương pháp cứu khổ, con lập nguyện lớn học cho hết, (đạo đế).
Chỉ có thành Phật mới mong cứu giúp chúng sinh thoát tất cả khổ, nên dù Phật đạo cao siêu diệu vợi, con nguyện sẽ đạt thành, (diệt đế).
Khi phát bốn thệ nguyện rộng lớn ấy là ta đặt mình trên đường đi của chư Bồ tát, nên ở chặng này, vai trò của Phật Bồ tát là vai trò của người bạn lành (thiện tri thức); pháp là tất cả cuộc đời với khổ đau an lạc thành công thất bại sống chết nhục vinh. Tăng là cộng dồng những người cùng chung bồ đề nguyện.
Mật tông chia con đường Đại thừa làm hai: Đại thừa và Kim cang thừa hay Tối thượng thừa, nhưng chung quy Kim cang thừa chỉ là con đường tắt của đại thừa. Thành Phật ngay trong đời này, bằng chính thân xác này. Kim cang thừa đặt nặng nghi lễ, nên có lễ Abhisekha thường được dịch nhiều cách: quán đảnh, nhập môn, điểm đạo hay gia trì. Trong lễ này, hành giả được cho uống và rưới đầu bằng một thứ nước phép; người thọ giới xem như đã uống vào thứ nước cam lồ bất tử. Kể từ giờ phút ấy giới tử được trao một sứ mệnh thiêng liêng. Thế giới như được mở rộng ra thành pháp giới trùng trùng vô tận, hành giả được đẩy vào khoảng không bao la để tự túc tự cường, trở về với chính mình và với vũ trụ thay vì bám lấy một thần tượng như ở hai chặng đường trước. Theo nghĩa đó thì nói lễ nhập môn không đúng bằng xuất môn: người thọ giới được trao truyền một thứ nguy hiểm chết người nên chưa đủ sức để đón nhận, đó là tự do tuyệt đối. Cho nên, cần nói rằng không ai có thể thọ giới Kim Cương thừa nếu chưa trải qua hai giai đoạn dưới đó là Thanh văn và Bồ tát.
Danh từ gia trì (empowerment) có lẽ hay hơn cả: hành giả Kim cương thừa hay đại thừa cấp cao, khi thọ giới này là được sự tiếp sức của chư Phật Bồ tát để bay ra ngoài vũ trụ vô biên vì họ có thể rớt xuống vực thẳm bất cứ lúc nào. Chư Phật Bồ tát khi ấy sẽ đóng vai trò của người bạn lành duỗi tay nâng đỡ.
Nguồn: www.phatviet.com
NguyenTheHiep
trích dẫn bài viết trên của Thích Nữ Trí Hải có lẽ lấy từ nội dung kinh Pháp Hoa hóa thành dụ từng chặng trên đường tu tập . Điều này không sai , dù có sự chia chẻ theo căn cơ và duyên nghiệp của chúng sinh trong 3 cõi , 6 đường . Ở đây cần nói thêm một chút về Đạo Phật .
Định nghĩa từ "Đạo Phật" :
-Đạo Phật là con đường hay còn có nghĩa là lối sống , phương cách sống.Từ Phật là tiếng gọi tắt và phiên âm của chữ Bouddha. Trung Quốc dịch là Phật Đà, có nghĩa là sáng suốt và giác ngộ tuyệt đối . Chữ Phật còn có nghĩa là một người có công tu tậpnhiều kiếp và đạt đến trình độ sáng suốt hoàn toàn, một người đã tìm thấy chân lý , sống theo chân lý , một người đã thành Phật.
-Vậy Đạo Phật là đường lối , một phương thức sống, một triết lý sống , một cách tu dưỡng thân tâm mà một người đã thành Phật trải qua nhiều năm nhiều kiếp, một người đã dùng bản thân mình thực nghiệm cách sống đó thực chứng thành công rồi mang cách tu tập đó phổ biến cho đại chúng nhân loại.
-Người đó là Tất Đạt Đa con vua Tịnh Phạn sinh tại thành Ca Tỳ La Vệ trước Thiên Chúa giáng sinh 545 năm . Nếu thực hành đúng như lời Phật dạy sẽ được thành Phật.
-Có người hỏi: Nếu Đạo Phật là một phương thức sống ,một triết lý sống ,không có sự thờ cúng, như thế Đạo Phật không phải là một Tôn Giáo hay không? Xin thưa : Đạo Phật là một triết lý sống , đồng thời là một Tôn Giáo , không công nhận Thần quyền , giáo chủ không giáo điều mà tự nguyện .
-Khi Thái tử Tất Đạ Đa nhờ công tu hành thành Phật Thích Ca Mâu Ni thì Phật chỉ giảng cho các đệ tử một cách sống , một triết lý sống , không hề khuyên họ phải thờ cúng Phật khi còn sống hay đã tịch diệt.
-Để chứng minh điều này Phật sử còn ghi lại rằng : Vua Bimbisara, Vua một xứ bên Ấn Độ hỏi xin Phật tóc mà móng tay về thờ. Đức Phật nói rằng: "Nhà Vua có thể giữ tóc và móng tay của ta trong tủ kính , nhưng điều quan trọng hơn hết là làm theo lời ta giảng dạy".
-Lúc sinh thời, Đức Phật còn lập ra đoàn thể Tăng tiếng Phạn gọi là Sanga, Trung Quốc dịch là Tăng Già là một tập thể ít nhất từ 4 người trở lên, sống hòa hợp với nhau như nước với sữa , cùng nhau tu dưỡng, nghiên cứu giáo lý Phật .
Bạn có tìm hiểu về giáo lý Đạo Phật nhưng theo tôi cứ đơn giản càng tốt cho bạn . Đạo Phật thì Đạo là con đường , còn Phật là giác ngộ,có nghĩa là con đường để giác ngộ ,nên nói ai giác ngộ sẽ là Phật,cũng như Đức Thích Ca Mâu Ni vì giác ngộ mà thành Phật tại thời Đức Thích Ca sống,vậy thời ai giác ngộ tại bất kỳ thời điểm nào đều thành Phật.
Còn giác ngộ là giác ngộ cái gì ? Đức Phật Thích Ca tại thế đã thấy chúng sanh không thể thoát khỏi sanh lão bệnh tử luân hồi nên đã ra đi tìm đường giải thoát những thứ đó.Sau nhiều năm trải nghiệm tu tập rất nhiều Pháp khác nhau,cuối cùng 49 ngày dưới cội Bồ Đề ngày ngộ ra cái tự tánh vẹn tròn không sanh diệt ,nó luôn tồn tại bởi do tâm ý điên đảo mà sanh nghiệp báo phải chịu luân hồi.Một tự tánh mà bất cứ chúng sanh nào cũng có vì Tâm thức điên đảo mà khổ,có sanh ắt có diệt đó là vô thường ,vì tự tánh vẹn tròn không mảy bợn nhơ trong suốt thường lặng đó mà nói có như không có,giác ngộ trở về với tự tánh đó mà thành Phật.
Bởi thế ai ngộ được tự tánh ấy tất nhiên là tu tập trong nhiều kiếp , tạo vô số công đức thì Phật hiện tiền không sai khác,vì không nhơ bợn, không có sai biệt nên không sanh không diệt,luôn luôn biết , luôn luôn giác ngộ nên thành Bậc Đại Chánh Giác.
Những điều Đức Thích Ca nói ra và được chép lại thành Kinh hay bất kỳ Pháp môn nào của Đức Phật đều là phương tiện để thể ngộ bản tánh luôn thường tịnh không sanh diệt ,nhận ra rồi thì tượng gỗ là Phật,không nhận ra thì Phật là tượng gỗ,vậy thôi.Cái nhận ra tự tánh đó là bản nguyên của Tâm thức phủ trùm cả trời đất , vũ trụ , càn khôn vì vậy không còn thấy trên dưới , trong ngoài , lớn nhỏ , sai biệt gì nữa , không thấy đi hay đến , mà trọn vẹn đủ đầy .
Bởi vậy nói người Thượng căn là ngoài giáo lý mà thể ngộ ( Kinh vô tự ) , là nương nhờ giáo lý thể ngộ rồi buông bỏ phương tiện mà hằng tri hằng giác ( Tục Đế , Chân Đế ) . Kẻ hạ căn là vì ôm chặt giáo lý cho là cao siêu bí mật , vay mượn thần quyền để càng dấn sâu vào vô minh,chứ không phải thượng căn hay hạ căn mà không thể khế ngộ.
Đồng Phật tánh thì chúng sanh là Phật thì có giáo lý nào không thông suốt,vì thông suốt mà tự tại an nhiên trước vô thường sanh diệt ,nghiệp báo luân hồi có cũng như không mảy may không bợn nhơ,chính vì giác ngộ như thế và tạo vô số công đức mà nghiệp báo từ vô thủy chung cùng đoạn diệt,không phải là không có nhưng vì thể ngộ bản tánh chân như của tất cả Pháp nên có cũng như không.Các đạo hữu lưu ý điểm này nếu không sẽ lọt vào cái nghi kiếp này thành Phật được không ? hay thành Phật rồi vẫn còn chịu nghiệp báo từ vô thủy hay không?.Thiết nghĩ nói đến đây thì đã vẹn tòan.
PHƯƠNG DUNG sưu tầm