Kiến thức và nghệ thuật tôn lư hương trong gia đình.
Trong bài tản mạn về bốc bát hương lần trước khi đăng lên thì Minh Thiên đã nhận được rất nhiều sự quan tâm chia sẻ của các thành viên diễn đàn về vấn đề này..đã có rất nhiều thành viên diễn đàn trong nam ngoài bắc gọi điện nhờ tư vấn cũng như trực tiếp đến hành pháp giúp cho gia đình ,đó là nguồn động lực rất lớn trên con đường hành pháp của Minh Thiên.
Đế tỏ lòng tri ân đến các thành viên và các thân chủ Minh Thiên xin được viết tổng hợp về vấn đề này sâu hơn nhằm giúp cho những quý bạn sơ cơ trên con đường tâm linh có một kiến thức rõ ràng hơn về quy trình tôn hương cũng như những điều kiện để có thể thành lập một án thờ, lư hương đầy đủ nghiêm trang đúng phép tắc nhằm phù hợp vói tiêu chí âm có siêu thì dương mới thái…
Những kiến thức này được Minh Thiên tổng hợp lại trong quá trình đi hành pháp và áp vong gọi hồn, cùng triệu thỉnh các vị thành hoàng thổ công, thổ địa và thành tâm lắng nghe những yêu cầu chỉ dạy của thần linh cũng như vong linh…tất nhiên những điều mà Minh Thiên biết thì chỉ là giọt nước trong đại dương tâm linh, và nó cũng chưa hẳn là phù hợp với toàn bộ với tập tục lễ nghi của từng vùng miền..và cũng có rất nhiều anh chị em thành viên trong diễn đàn có kiến thức còn sâu rộng hơn Minh Thiên rất nhiều nhưng không muốn lộ diện..nhưng với tâm thành muốn đóng góp chút ít kiến thức tâm linh cho những người sơ cơ trên diễn đàn đang cần tìm hiểu về vấn đề này ..vậy Minh Thiên cũng xin mạnh dạn viết ra đây..rất mong quý vị hoan hỷ mà bỏ qua cho những phần nào còn thiếu khuyết hoặc chưa hẳn đã là tư liệu chính xác.
Cách đây không xa khi đất nước còn ngèo thì mọi người mọi gia đình không chú ý lắm đến phần tâm linh..nhưng gần đây khi mà nền kinh tế đất nước đã chuyển mình đi lên, thì rất nhiều gia đình trở nên giàu có khá giả hơn và lúc đó thì lá rụng về cội..họ bắt đầu để ý đến mồ mả ông cha tổ tiên..và có tâm mong muốn tìm hiểu sâu hơn về thờ cúng sao cho phải phép..thời kỳ này phần âm đã bắt đầu thịnh lên.
Thông qua các cuộc áp vong gọi hồn, các vụ báo mộng, hoặc khi gặp điều xấu ác gì đó xảy ra liên tục trong đời sống dẫn đến việc phải đi đến các thầy bà giải mã thì bây giờ phần lớn mọi người đã rõ đúng là có một thế giới người âm và phải thờ cúng sao cho đúng luật âm để có thể nhận được sự phù trì từ tổ tiên cũng như các vị tôn thần chịu trách nhiệm quản cai đến nơi mình đang sinh sống và làm việc….và tiêu biểu cho việc thờ cúng đó là việc lập án thờ tôn bát hương phụng tự bản gia thổ công, gia tiên bà tổ cô trong gia đình…hay các vị thần linh chủ quản nơi cơ sở làm việc hoặc các công ty nhà máy.
Tuy hiểu là như vậy nhưng rất nhiều người đều bối rối không biết phải làm gì , chuẩn bị ra sao xung quanh việc tôn hương..bài hôm nay Minh Thiên xin được viết chi tiết hơn về việc tôn hương và nghệ thuật sắp xếp bài trí đàn lễ cũng như hành pháp để tôn hương.
Việc tôn hương và thờ cúng muốn thành tựu đem lại sự tốt đẹp cho gia chủ thì cũng như giống như kết tập một bộ kinh điển, tức là cũng phải có các chủng thành tựu, ở đây là :
A. phải có đối tượng cần đến việc tôn hương..
B. kiến thức về mua sắm đồ lễ và vật dụng để tôn hương…
C. không gian địa điểm để thiết lập án thờ …
D. buổi hành pháp để tôn hương gồm có sắp xếp bài trí đàn lễ và tiến hành khoa pháp .
A, đối tượng cần đến việc tôn lư hương hoặc tôn lại lư hương:
Đây là những gia đình vợ chồng trẻ bắt đầu cuộc sống mới và ra ở riêng, hoặc là những thân chủ tuy còn sống chung với ông bà bố mẹ nhưng đã đến lúc phải gánh vác trách nhiệm thờ cúng của gia tiên dòng tộc, hoặc là những vị chủ nhà sau những thất bại ê chề của cuộc sống và công việc, hoặc gặp những việc bất xứng ý trong đời mặc dù mình có rất nhiều kinh nghiệm và năng lực trong công việc , họ đi tìm đến các thầy bà xem vận số nó ra sao và mới té ngửa ra là gia đình mình đã có truyền thống thờ cúng sai lầm từ rất lâu rồi , thí dụ như theo trật tự của việc thờ cúng trong gia đình thì lư hương thổ công phải nằm ở giữa và to và cao hơn bát gia tiên , tổ cô.
Nhưng các gia đình hoặc thân chủ trên đã mắc sai phạm là họ để hoặc bát hương thổ công con cò be bé hơn gia tiên , hoặc có gia đình lại thờ chỉ gia tiên thần linh không có bà tổ cô, mà cái vị hay đi theo phù trì các bạn ấy lại tên là bà tổ cô cơ ..vì thế khi các bạn đi xem bói ý, các thầy bà toàn phán là bạn có bà tổ cô linh thiêng đi theo phù hộ chứ có thấy nói là các vị khác trong gia tiên linh thiêng đi theo phù hộ đâu nhỉ …hoặc là có người là con thứ trong gia đình thì chỉ thờ thần linh không thờ tổ tiên, thật ra thì vấn đề này đã được Minh Thiên hỏi chuyện các vong linh mỗi khi có dịp tiếp xúc và họ bảo con nào mà chả là con..thằng nào tốt thờ thì đến ở với thằng ấy thôi..và tất nhiên là sẽ phù trì người ấy hơn...chứ chả lẽ thằng trưởng ấy nó có hương khói gì đâu và cho ông bà ngồi mốc cả mép ra thì lại cứ ở chỗ nó sao.
Và có những người thì không sai phạm vấn đề trên nhưng lại tự làm bát hương lấy..có nghĩa là họ cho một ít tro vào bát hương và tự gán cho đây là thờ gia tiên, đây là tổ cô.. tất nhiên là như thế thì đâu có ai vào được ..âm dương có luật ,với lại là bạn có thể tự làm được thì đâu cần sinh ra thầy bà làm chi, xã hội đâu cần phân công người này làm việc này , người kia làm việc kia..mai Minh Thiên cũng có thể cầm gậy giao thông ra chỉ đường thay cảnh sát,tất nhiên là tự làm và không có nghiệp vụ và quyền hạn thì sẽ làm sai bét , vi phạm luật và làm rối loạn việc giao thông.
Thế có người sẽ lý luận là tôi đã làm thế rồi đến bây giờ có thấy sao đâu..bạn chưa sao hoặc gia cảnh chưa sao là vì bạn vẫn còn phúc từ đời xa xưa nào đó đã gieo nhân lành..và hoàn toàn cái phúc bạn đang có chả trông nhờ liên quan gì vào chuyện hương khói cả, mà thật ra tổ tiên lúc đó cũng đâu có phù trì gì được cho bạn đâu vì họ đâu có được thần linh cho vào nhà, khi phúc hết nghiệp đổ thì bạn sẽ thấy ngay..nhưng chắc chắn một điều là gia tiên nhà bạn lúc này đang khổ sở vì bạn lắm..cũng như thế một số giám đốc công ty sau khi đọc sách tâm linh hoặc lên mạng thì thử kiêm luôn cả làm thầy nữa , và cũng tự tôn lư hương theo sách hướng dẫn, sau một thời gian thì thấy ngay, công việc đổ bể mà rõ ràng trên trang đầu của diễn đàn TGVH và một số trang khác đều ghi rõ là đọc để tham khảo thôi chứ đừng áp dụng…và thế là đan đi không bằng dậm lại, mất trâu thì mới rào chuồng, và Minh Thiên lại có việc để làm.
Có gia đình thì thờ đúng theo trật tự nhưng chưa đủ phúc nên gặp thầy kém kinh nghiệm ít học hoặc tà kiến nên họ cho tiền thật vào bát hương, hoặc gương và mấy cây kim vào bát hương..sau những vụ làm ăn thất bát hoặc gia đình gặp nhiều tai họa , hoặc có người được tổ tiên linh thiêng về báo mộng cho thì mới biết..hoặc có những gia đình làm ăn đổi đời nên cũng muốn thay đổi lư hương cho bề thế hoành tráng hơn cho hợp cảnh nhà , những thành phần này thì bây giờ Minh Thiên đang làm cho rất nhiều….và nguyên nhân thì còn nhiều nhưng Minh Thiên chỉ tạm kể ra như vậy..và vì những lý do trên mà họ cần đến việc tôn hương.
B. kiến thức về mua sắm đồ lễ và vật dụng để tôn hương…
vậy là sau những nguyên nhân trên dẫn đến việc bạn cần phải tôn tạo lư hương để thờ phụng thì việc tiếp theo là phải làm gì và bạn sẽ tìm đến một ông thầy để nhờ tư vấn và giúp cho việc tôn lư hương, cụ thể là họ tìm đến Minh Thiên và Minh Thiên sẽ chuyển sang cho họ một bảng danh sách những thứ cần mua sắm, và đây là phần chi tiết :
Đồ lễ cho TÔN HƯƠNG .
A, Đồ thờ :
Ra phố hàng Quạt ,phố này tất nhiên ở Hà nội rồi , mua 3 gói thất bảo trong đó có lá vàng lá bạc và 5 loại đá, 3 bát hương sứ Bát Tràng vì sứ Bát Tràng bây giờ rất đẹp và bền màu,không như bát Trung quốc sau một thời gian sử dụng là bị bay màu, kích cỡ thì nếu bạn dùng tủ thờ thì nên mua bát thổ công phi 20cm, gia tiên bà tổ cô phi 18 cm.
- túi tro, 3 cái đế bát hương tròn bằng gỗ, đôi đèn hoa sen, đĩa hoa quả, bình hoa , lọ hương.bộ chén 3 cái.
Một cái kệ tam sơn bằng gỗ.
- Mua một cái chậu nhựa sạch và một cái khăn mặt bông.
- Một cái ban thờ kích cỡ tùy theo cảnh nhà, nếu mua tủ thờ thì nên đi ra phố La Thành.
B, Đồ lễ :
Thường thì rất nhiều gia đình nhất là các ban trẻ mới ra ở riêng mỗi khi có việc động đến thờ cúng như ngày rằm giỗ thì thường rất lúng túng không biết phải sắp bao nhiêu lễ và sắp xếp như thê nào để tiến cúng những ai, vị nào…?
Theo như trật tự thờ cúng các vị thần thánh bây giờ thì thường là trong gia đình dù có ban thờ phật hay không thì ai cũng đều có lễ phật cả vì câu cửa miệng khi lễ bao giờ cũng là Nam mô a di đà phật…
Sau đó là ông bản cảnh thành hoàng, ông này chức vụ tương đương với trưởng công an phường trên dương trần.
Ngày xưa các vị thần linh cai quản bản gia bản thổ bản địa có nhiều vị nhưng bây giờ rút gọn lại chỉ có những vị chính là :
1, ông bản gia thổ công ( ông này quan trọng nhất )
2, ông thổ địa mà trong văn sớ vẫn viết là bản xứ thổ địa phúc đức chính thần,
3, bà chúa đất mà trong văn sớ vẫn viết là ngũ phương vạn phúc phu nhân và bà đứng đầu tờ sớ chứng tỏ chế độ mẫu hệ từ xưa là rất quan trọng, lệnh ông không bằng cồng bà,
4, ông thần bếp trong sớ văn vẫn gọi là định phúc táo quân mà không hiểu sao bây giờ vẫn có người nhầm lẫn là ông thổ công và vì thế đến 23 tết vẫn đem bộ 3 mũ giày lên ban thờ thổ công để cúng, ông này bây giờ hiếm nhà tôn lư hương thờ lắm chắc do điều kiện nhà cửa đất đai bây giờ chật quá..nếu ai tinh ý để ý đến đồ mã thì ông thổ công có quần áo đầy đủ còn ông táo quân ấy chỉ có áo mà không mặc quần vì ông ấy chủ trương tiết kiệm là quốc sách…để thế cho nó thoáng.
5, ông tài thần , ông này có nhà thờ có nhà không thờ, phần lớn chỉ các cửa hàng cửa hiệu, công ty là hay thờ.
6, Ngoài các vị thần linh này ra thì nhà nào cũng có các hương linh ông bà tiền chủ, đây là những vong linh chết tại bản đất này từ xa xưa mà không siêu mà cũng không muốn đi đâu vì còn quyến luyến bản đất và cũng có thể do điều kiện chưa có ai phát tâm giúp cho họ đi, họ sẽ biết ơn bạn lắm nếu ngày tuần rằm bạn có kêu khấn và tiến lễ cho họ, chắc chắn họ sẽ phù trì cho bạn và sẽ không quấy phá vì bạn biết sống.
Vậy bây giờ khi Minh Thiên đã liệt kê ra đây cho bạn biết để sắp đồ cho lễ tôn hương thì từ nay mỗi khi ngày rằm mùng một bạn cũng nên sửa soạn những cái lễ như thế để cúng cho đầy đủ .
1, Lễ phật :
đĩa ngũ quả ,xôi trắng ,gói chè .bình hoa cúc,đôi nến cốc vàng, 5 chai la vi. 1 cây oản.1 hoặc 2 túi tiền phật quan, 1 gói bánh, kẹo.
2, lễ thành hoàng,
đĩa ngũ quả ,xôi thịt ,trầu cau chè thuốc, bình hoa cúc , 1 gói bánh, kẹo.đôi nến cốc đỏ,3 cái chén không để rót rượu, 5 túi vàng tiền thường đóng sẵn.
3, lễ thổ công, thần linh:
đĩa ngũ quả, xôi thịt ,trầu cau chè thuốc.bình hoa cúc, 1 gói bánh kẹo, đôi nến cốc đỏ, 3 cái chén, 5 túi vàng tiền thường đóng sẵn.
4, lễ ông bà tiền chủ
, đĩa ngũ quả,đôi nến cốc ,xôi thịt ,trầu cau chè thuốc,bình hoa cúc, 1 gói bánh,kẹo, 3 cái chén, 5 túi vàng tiền thường đóng sẵn.
5, lễ gia tiên :
đĩa ngũ quả, xôi thịt ,trầu cau chè thuốc, 1 gói bánh kẹo,bình hoa cúc, đôi nến cốc đỏ, 3 cái chén, 5 túi vàng tiền thường đóng sẵn, nếu là lễ tôn hương hoặc ngày giỗ kỵ thì có thêm mâm cơm cúng to nhỏ tùy gia chủ.
6, Lễ chúng sinh :
Quần áo vàng tiền , cháo bỏng lẻ, khoai sắn…lễ này cũng tùy theo có vụ gì ví dụ như lễ tôn hương thì mới cúng chứ không nhất thiết mùng 1 ngày rằm phải có.
7, Cắm hoa :
khi đến nhiều nhà làm lễ Minh Thiên có một nhận xét là các bà các cô bây giờ vụng về nhiều họ cắm một bình hoa cúng trông mới thật thảm hại làm sao, vậy để có một bình hoa đẹp và có ý nghĩa thì bạn nên sắp 5 bông hoa cúc hơi cao thấp so le nhau ôm lấy một bông hoa hồng ở giữa cao nhất và nên tuốt bớt lá đi và độ cao đừng quá cao so với miệng bình hoa, nó mang ý nghĩa là hồng phúc và 6 bông hoa mang ý nghĩa là lộc vì số 6 đọc là lục hiểu trại đi là lộc.
C, Đồ mã :
Bây giờ một số quý bà quý cô đi chùa và nghe các thầy thuyết pháp là không nên đốt đồ mã và họ thực hiện luôn.
Một thời gian sau khi Minh Thiên đến nhà họ gọi vong lên nói chuyện thì vong bảo sao không tiến cúng cho họ quần áo vàng tiền để họ bây giờ dưới đó rách rưới khổ lắm..thế là gia đình té ngửa ra lại sấp ngửa đi mua đồ mã để tiến cúng.
Một số gia đình thì tiến mã nhiều kinh khủng nhưng khi vong lên vẫn bảo là chả nhận được gì vì gia đình không làm đúng quy cách, muốn vong nhận được thì bạn phải viết một tờ giấy nhỏ nội dung là gia chủ tên là …địa chỉ tại...biếu vong họ tên là ..ngày mất ..mộ phần tại..rồi cho vào túi mã và khi đốt thì phải khấn thổ công thổ địa xin cho các vong tên vậy nhận rồi rắc ít gạo muối thì họ mới nhận được.
Vấn đề đốt vàng mã được đặt ra là chả lẽ các sư thầy đại đức nói sai sao..kinh điển đức phật tuyên thuyết cũng không hề nói đến chuyện đốt vàng mã...
Không… chư tăng không hề nói sai mà vấn đề các bạn áp dụng sai thôi.
Nếu một vong linh lúc sống có tu học phật pháp và tạm thời trừ diệt bớt tâm tham , khi chết đi lại được theo chư vị bồ tát tu học thì họ chẳng cần đến vàng mã làm chi…nhưng rõ ràng phần lớn các vong lúc sống đâu có tu..lúc chết thì chỉ mất thân tứ đại còn tính nết thì đâu có gì thay đổi nên trong thần thức họ vẫn còn đòi hỏi để thỏa mãn tâm tham, nếu không được đáp ứng thì họ khổ sở vô cùng..cũng như người ngiện ấy không có thuốc lắc họ đâu có chết..nhưng làm thế nào mà họ có thể dứt trừ cơn ngiện nếu không đi cai..và tâm tham của vong linh nhà bạn cũng vậy..bạn chịu khó tu tập phật pháp , bố thí làm thiện và ngày đêm hồi hướng công đức cho họ , nhờ công đức ấy sẽ làm chuyển nghiệp cho họ lên thiên đi theo chư phật tu học họ sẽ không còn đòi đốt vàng mã nữa đâu…
Và trong lúc cuộc tranh luận về có nên đốt vàng mã hay không còn dài dài trên mạng thì những người làm mã ngày càng phát triển và việc đốt mã ngày càng nhiều hơn..và cũng chả ông thầy nào ở cả hai miền nam bắc dở hơi đi làm trái với nền văn hóa tín ngưỡng cổ truyền và quy luật nguyên tắc trong siêu hình để đổ bể cuộc hành lễ của mình…năm ngoái khi Minh Thiên đi gọi vong tìm mộ cho một gia đình ở bên Như quỳnh ngày 29 tết mà chỉ thiếu có một đôi giày thôi , à không phải chỉ là một bên chân giầy mà thành hoàng nghĩa trang nhất định không cho vong chỉ mộ, các bạn có thể tham khảo vấn đề này ở bài CUỘC GỌI VONG TÌM MỘ NGÀY CUỐI CỦA NĂM trong mục áp vong gọi hồn trong trang diễn đàn MATVIET.ORG.
Vì vậy Minh Thiên cũng liệt kê những đồ này ra giấy và bạn đem ra hàng mã bảo họ sắp cho đúng như vậy và cho xe ôm đem đến nhà là được.
1. -1 bộ quan thành hòang màu đỏ gồm có mũ giầy quần áo ngựa và 1 cây vàng khối đỏ.
2. -1 bô thần linh thổ công màu đỏ gồm có mũ giày quần áo,ngựa và 1 cây vàng khối đỏ.
3. -1bộ thổ địa màu đen hoặc tím gồm có mũ giày quần áo ngựa và 1 cây vàng khối tím.
4 -1 bộ bà chúa đất màu xanh gồm nón hài trang sức quần áo ngựa và 1 cây vàng khối xanh.
5 -2 bộ quần áo nam nữ mũ giày cho ông bà tiền chủ
6 - 1 bộ quần áo giày dép màu trắng, bộ trang sức cho bà tổ cô.
7- -Quần áo cho các vong gia tiên nhà bạn có bao nhiều đàn ông đàn bà mà bạn thấy cần phải biếu họ cho đỡ áy náy thì liệt kê ra giấy để nhà mã họ sắp theo yêu cầu...nhất là bà tổ cô, bà này chả chịu đi đâu chơi mà cứ ngồi một góc nhà ủ mưu để phù hộ cho ông chủ nhà, vậy bạn cứ đầu tư vào cho bà là không bao giờ sợ thiệt…và vì bà là người chết trẻ và chưa chồng bao giờ nên bạn phải mua đồ mã quần áo màu trắng cho bà chứ lắm khi nhà mã họ cũng chả biết vấn đề này đâu..tiện bộ nào là họ cho bộ ấy vào luôn đấy.
8- 2 túi tiền phật quan
9- Tiền vàng đã đóng sắn trong túi nilon giá đâu 8 ngàn 1 gói, mua độ 30 gói.
C, không gian địa điểm để thiết lập án thờ :
Nếu nhà bạn chỉ có một tầng thì Ban thờ hoặc tủ thờ nên đặt ở ở nơi trang trọng thí dụ như giữa phòng khách, còn nếu nhà nhiều tầng thì nên đặt tại tầng trên cùng và một điều bạn nên cần nhắc giữa hướng ban thờ và thế đặt ban thờ , có người thầy xem cho là tuổi này thì phải hợp hướng này nhưng khi kê ban thờ vào đó thì lại phát hiện ra ban thờ nhìn ra chỗ uế tạp.
Vì vậy ta nên chọn sao cho ban thờ trước tiên không nhìn ra chỗ phơi quần áo, ra phòng vệ sinh, hoặc dựa lưng vào tường nhà vệ sinh.
Lúc trước Minh Thiên có đi làm chung với một ông thầy là anh em rất thân thiết, khi đến nhà người ta đặt bát hương ban thờ thì ông bấm đốt tay đo đạc lẩm nhẩm tý sửu dần mòn..càn khảm cấn chấn tốn mãi và quyết định đặt ban thờ theo một hướng mà ông cho là tốt nhất theo ý ông.
Thế tý nữa Minh Thiên gọi cái vong mà ông ấy lập bát hương ban thờ cho vong ấy lên..không ngờ cái vong ấy cũng biết về huyền thuật nên hắn cãi nhau với ông ấy mãi về việc đặt ban thờ và hắn bảo ông thử mở cửa ra xem là ban thờ đang nhìn về đâu..kết quả là đang nhìn về một nơi khó nói..vậy là phải kê lại.
Thế hắn bảo tý nữa ra khỏi đây ông sẽ ngã xuống một cái hố cho nhớ đời..quả thật rõ ràng ba người Minh Thiên đi sau, bà chủ nhà đi trước, ông ấy đi giữa..và rõ ràng có một cái hố mới đào trên vỉa hè, mình và bà chủ nhà đều thấy và né tránh, còn ông ấy như bị bịt mắt và ngã nhào xuống hố.
Còn một điều nữa bạn chớ nên để hai ban thờ đối chiếu nhau, vấn đề này Minh Thiên hay gặp nhiều khi đến vùng quê, họ để cây hương ngoài sân chiếu thẳng vào ban thờ trong nhà.
Theo như trật tự của việc thờ cúng trong gia đình thì lư hương thổ công phải nằm ở giữa và to và cao hơn bát gia tiên , tổ cô, và lư hương gia tiên thì phải nằm bên phải tay bạn khi bạn đứng nhìn vào ban thờ và tổ cô thì ở bên trái..
Không phải là vô lý khi từ ngày xưa thợ mộc họ đã đóng cái kệ tam sơn mà ở giữa thì cao hơn hai bên cạnh..thợ mộc thì đâu có để ý gì đến chuyện cao thấp..họ chỉ làm cái đó hoàn toàn theo chỉ dẫn của các thầy tâm linh ngày xưa thôi, mà các thầy thật ra cũng không tự nghĩ ra được, cái vấn đề này cũng chỉ là nhận được thông tin từ trong siêu hình thôi.
Và có một số gia đình đã mắc sai phạm trong việc bài trí lư hương,như hoặc là họ để lư hương gia tiên ở chính giữa còn thổ công sang cánh gà ngồi cho nó thoáng gió..hoặc là gia tiên sang bên trái còn tổ cô sang bên phải nếu bạn đứng nhìn vào ban thờ ..mà theo quan niệm của người xưa thì bên phải của bạn ấy nó quan trọng hơn bên trái vậy tức là bạn đã thiên vị coi một người to hơn cả họ rồi
Ban thờ là nơi linh thiêng để chư thần và gia tiên ngự vì vậy các bạn chớ biến thành nhà kho, cái bệnh này thì Minh Thiên đến nhiều nơi trên đất nước Việt nam đều thấy, ở dưới ban thờ ý họ để nào là chai lọ,bình nước đủ thứ vậy là nhà kho chứ đâu phải ban thờ..rồi thỉnh thoảng gia đình có người cứ bị ngã va đầu mẻ trán sứt chân tay mà vẫn không biết tại sao bị thế và vẫn cứ hồn nhiên như thường mà không hề biết là mình bị các vị làm cho ra thế.
Rồi hoa quả ấy để một hai hôm thì nó là đồ lễ, ba bốn hôm thì nó chuyển sang hư hỏng rồi..thì nó là rác trên ban thờ ..vậy các bạn cố gắng dọn dẹp đi đừng để lâu quá..những hộp bánh kẹo nữa..đem xuống phân phát cho con cháu đi đừng để đến nửa năm nữa..vàng tiền thì lễ xong đem hóa luôn đừng lưu mãi trên ban thờ kiểu như dứ các vị ấy..hãy luôn dọn dẹp cho quang đãng ban thờ thì khí mới lưu chuyển..vận mới lên được.
D, buổi hành pháp để tôn lư hương:
Vậy là bạn đã chuẩn bị đầy đủ các thứ và bây giờ là lúc Minh Thiên sẽ đến nhà bạn để trực tiếp tiến hành khoa pháp tôn hương.
Việc đầu tiên là Minh Thiên sẽ thắp nén hương lên khấn trình diện và xin phép thổ công thần linh gia tiên nhà bạn chứng minh để tiến hành tác pháp..dù bạn có là ai pháp có cao đến đâu thì bạn cũng phải có lễ độ và khiêm tốn..và sau đó nếu bạn sử dụng đến ấn chú trong buổi lễ để hành pháp thì chư vị thần linh cũng không hề khó chịu và họ lại thêm quý trọng bạn bởi vì bạn rất biết sống và có lễ độ.
Thường là thần chú mà Minh Thiên sử dụng tác pháp là thần chú Chuẩn đề một loại thần chú cực mạnh công năng rất lớn tỗng nhiếp 25 bộ thần chú mà trước khi mình vào tác pháp mà không thông báo với chư vị thần linh và không niệm chú An thổ địa chân ngôn sẽ khiến kinh động đến chư vị .
Tiếp đó là việc bày đàn lễ..như Minh Thiên đã kê phần đồ lễ thì bây giờ là việc sắp lễ cho đúng vị trí..tất nhiên cao nhất là ban phật..sau đó là đến ngài bản cảnh thành hoàng..và đến chư vị thần linh bản gia gồm có thổ công thổ địa và bà chúa đất.
Và tất nhiên hai bên cạnh ban thần linh sẽ là ban gia tiên và ông bà tiền chủ , đó là trật tự sắp lễ mỗi khi nhà bạn có lễ , và đây là sơ đồ :
• ban phật.
• ban thành hoàng.
*ban thần linh : thổ công, thổ địa, bà địa chủ.
* ban gia tiên
* ban ông bà tiền chủ.
Sau khi đã sắp xếp xong thì gia chủ sẽ sắp ra một chậu nước cho vài cánh hoa hồng hay hoa cúc vào, rồi xịt một ít nước hoa vào đó, lúc này Minh Thiên sẽ thắp 5 nén hương thư chữ Lam 3 lần vào chậu nước rồi ngồi xếp bằng ngay ngắn kết ấn Tịnh pháp giới quán tưởng từ trong tâm lưu xuất ra chữ Lam tự sáng trắng trong tam giác lửa đỏ trên đỉnh đầu phóng hồng quang xuống chậu nước rồi trì niệm 21 biến chú Om Ram gia trì vào chậu nước,tiếp đó chuyển ấn sang kết ấn Chuẩn Đề niệm 21 biến chú Chuẩn Đề gia trì vào chậu nước..và chuyển tay ấn sang Liên hoa và niệm biến chú Đại bi..và sau đó cho các lư hương vào tráng sạch và lau khô bằng khăn mặt bông, việc làm này sẽ tẩy uế hết các phần tinh linh bám vào bát hương và làm thanh tịnh bát hương…nếu bạn chỉ tráng rửa bằng rượu gừng muối thì chỉ sạch phần uế tạp hữu hình thôi, còn nếu bằng phần nước có gia trì thần chú nhà Phật như trên sẽ tẩy luôn phần uế tạp vô hình luôn.
Sau đó mỗi bát hương Minh Thiên sẽ cho vào dưới đáy một gói thất bảo, chỉ ngũ sắc cùng một tờ dị hiệu hay còn gọi là bài vị, trong tờ dị hiệu đó có viết bằng chữ nho : phụng tự ….chi vị, sau đó bạn gấp 1 tờ giấy trang kim theo hình bát quái đặt lên trên và đổ tro vào..có thầy thì sẽ chỉ đổ đầy 2 phần 3 bát hương vì thầy quan niệm là về sau thân chủ thắp hương nó sẽ đầy là vừa, nhưng các vị trong siêu hình thì lại dạy Minh Thiên là nên đổ đầy để gia chủ còn làm ăn cho có lộc, sau đó chậu nước có gia trì thần chú sẽ được đem rải ra trước cửa nhà để làm thanh tịnh trước cửa luôn, và ba bát hương sẽ được để vào một cái mâm trước mặt theo trật tự giữa thổ công, phải gia tiên, trái tổ cô, bát tổ cô sẽ được đánh dấu tránh nhầm.
Việc chuẩn bị như thế là đã xong và bây giờ sẽ là vào phần khoa pháp, sẽ có các phần khoa pháp như sau :
1, tiến cúng tôn thần xin chứng minh và ân chuẩn cho việc tôn hương.
Tuyên sớ.
2, tiến cúng gia tiên kính nguyện tổ tiên lai phó án đường chứng minh công đức độ trì tử tôn,trong phần này gia đình có hoặc không một mâm cơm tùy theo hoàn cảnh của gia chủ.
Tuyên sớ.
3, tôn hương và khai quang an vị.
4.cúng chúng sinh.
Một khoa cúng thì về cơ bản nó chỉ có thế thôi nhưng nó sẽ thể hiện sự nhiệt tâm thực hiện của người hành pháp…bạn hoặc chỉ là một người thầy pháp làm tròn phận sự của mình khi có thân chủ nhờ đến hoặc bạn thật sự có cuộc trình diễn ngoạn mục trước thánh thần mà sự chứng minh độ trì của chư vị sẽ là đánh giá chấm điểm mức độ thành công của bạn.
Khi đọc kỹ phần khoa pháp tiến cúng thì chúng ta sẽ thấy rằng có rất nhiều thần chú nhà phật được sử dụng trong khoa pháp chứng minh một điều rằng các pháp sư ngày xưa đều kiêm tu trì mật chú, mỗi một loại thần chú trong khoa pháp người hành pháp đều phải thông thạo ấn khế đi kèm bởi vì nếu chú đọc lên mà không có ấn khế đi kèm thì phần tác dụng cuả nó giảm đi rất nhiều..có rất nhiều chú cơ bản như chú biến thực biến thủy, phổ cúng dường, chú triệu thỉnh.
Ngày trước mỗi khi theo thầy đi hành pháp, khi thấy thầy đọc các câu chú trong khoa pháp ví dụ như câu : Nam mô tát phạ đát tha nga đá phạ rô chỉ đế án tam bạt la tam bạt la hồng thì Minh Thiên có thắc mắc hỏi thầy là câu này có ý nghĩa tác dụng gì và dùng vào việc gì thì thầy bảo cứ làm đi rồi từ từ khắc hiểu..vì sự tò mò mà Minh Thiên cố đi tìm hiểu cuối cùng dẫn đến học mật pháp Chuẩn Đề, và càng học sâu hơn thì mới càng biết mình mới đang đứng ở ngưỡng cửa mật pháp thôi..còn lâu mới thật sự là một hành giả.
Trong mỗi lần tiến hành khoa pháp tiến cúng cho gia đình hoặc công ty nào thì Minh Thiên đều hoàn toàn hòa mình vào khoa cúng đó gần như chỉ còn thấy có mình ngồi trên chiếu và cảm nhận chư thần đang an tọa trên pháp đàn lắng nghe mình tuân y khoa giáo pháp sự tuyên hành mà thôi và mỗi khi đọc đến câu :
Thần đức tòng không lai giáng hạ
Khoát nhiên tâm nguyệt thính dà đà.
Tùy phương ứng hiện biến quang minh.
Giáng phó gia đường an vị tọa..
Mỗi khi hành pháp mà đọc đến đoạn này là Minh Thiên đều cảm thấy chấn động toàn thân, dường như trước mắt đang hiển hiện và Minh Thiên cảm nhận thấy chư thần đang vân lai giáng hạ án đường phóng ra muôn hồng ngàn tía an tọa vị chứng minh công đức…thật sự những lúc như thế bạn phải thật có một cảm xúc rất lớn như người ta vẫn nói là yêu nghề..và bạn cũng sẽ cảm xúc rất lớn lúc hành pháp nếu buổi hành pháp đó có ông chủ nhà đang quỳ bên kính cẩn lắng nghe bạn hành pháp , đây là nguồn động viên rất lớn vì phần lớn khi Minh Thiên đi hành pháp cho gia đình người ta thì chỉ tiếp xúc được với đàn bà còn đàn ông đi đâu hết, dường như là họ nghĩ rằng đây là việc của đàn bà mà không biết rằng gia tiên nhà mình vô cùng buồn khổ tức giận khi không thấy ông chủ nhà có mặt, mình từ chốn âm cung lên chứ có phải ở ngay dương trần lúc nào cũng có thể gặp mặt được đâu, có lẽ vì thế mà nhiều cuộc gọi vong khi vong lên chả nói gì vì vong dỗi.
Những cuộc cúng bái đối với tổ tiên là rất quan trọng là lúc để cả họ về để gặp mặt con cháu thì ông con lại mất tăm, bạn cứ thử chết đi rồi gặp cảnh ấy xem có bực không nếu khi được gọi về mà không gặp con cháu thì bạn sẽ hiểu ngay ra vấn đề…chỉ tiếc là lúc đó có muốn bày tỏ cũng không được nữa rồi và cũng chả con cháu nào nghe thấy, nhìn thấy.
Sau khi đã hoàn thành khoa pháp tiến cúng tôn thần, gia tiên thì giờ là sang khoa tôn lư hương phụng tự thổ công, gia tiên bà tổ cô hoặc tôn thần ,lúc này ba lư hương và một chai nước tịnh thủy sẽ được đặt trước mặt Minh Thiên.
Và trong giờ phút này Minh Thiên sẽ chuyển tư thế sang ngồi kiết già nhắm mắt tịnh tâm tay kết ấn Tịnh pháp giới hướng về ba lư hương, từ trong tâm thức sẽ xuất hiện một chữ Lam tự sáng trắng bạc nằm trong tam giác lửa đỏ bên ngoài là một vòng ánh sáng màu vàng kim hình tròn bao lấy tam giác lửa đỏ, Minh Thiên sẽ vận tâm thức chuyển chữ Lam tự và vòng lửa đỏ phóng vào ba lư hương và ly nước ba lần, và bắt đầu trì thần chú Um Lam 108 biến gia trì vào lư hương..tiếp đó tay sẽ liên hoàn chuyển ấn sang ấn Chuẩn Đề , lúc này từ trong tâm Minh Thiên sẽ xuất hiện kính đàn trắng bạc lung linh như vầng trăng, trong vầng trăng đó sẽ xuất hiện cửu thánh tự lung linh trong vòng nguyệt luân, chữ ÁN trắng bạc, chữ Chiết sáng màu nhật nguyệt , chữ LỆ hai màu xanh đỏ giao xen, chữ Chủ như tơ màu trắng trong, chữ Lệ màu vàng kim, chữ Chuẩn màu vàng trắng, chữ Đề màu vàng nhạt, chữ Ta Bà màu đỏ rực rỡ , chữ Ha màu sáng bạc an bố trong vòng nguyệt luân ánh sáng giao xen rực rỡ , và kính đàn nguyệt luân này đứng lơ lửng trước trán Minh Thiên phóng quang rực rỡ xuống lư hương, và bắt đầu Minh Thiên cất tiếng trì niệm 108 biến chú Chuẩn Đề gia trì vào bát hương, tiếng niệm chú liên miên tương tục nối nhau không nhanh không chậm rõ ràng từng câu ,trong khoảng thời gian niệm chú đó Minh Thiên đã thật sự hoà mình vào câu chú đến độ cảm giác không còn thân, thân này dường như đã hòa tan vào không gian vô cùng và thời gian vô tận , khoảnh khắc như thiên thu và thiên thu như khoảnh khắc … trong lúc nhắm mắt niệm chú như vậy chỉ còn cảm thấy thân mình gần như mất tiêu và chỉ còn có một khối cầu lửa quay tròn trong lồng ngực và vòng nguyệt luân Viên minh bố liệt Phạn thư đồ đang rực rỡ trước mắt mà thôi, để có thể quán tưởng cho ra Viên minh bố liệt Phạn thư đồ rõ nét phân minh y như một bức tranh lơ lửng trước mặt Minh Thiên cũng rất phải mất nhiều ngày tháng kiên trì tập luyện..và câu chú cũng phải mất rất lâu thời gian khổ luyện để khi phát ra âm thanh có độ rung trầm không chậm không nhanh, câu tiếng phân minh, chữ Án ( Um ) nguyên ngôn của vũ trụ khi phát ra phải có sức chấn động ra không gian xung quanh và có độ rung và trầm .
Vậy là lúc này ba lư hương đã hoàn toàn có đủ điều kiện để triệu thỉnh các chư vị và hương linh tốc giáng lư hương an vị tọa và Minh Thiên sẽ cầm 5 nén hương đang cháy thư vào lư hương và đọc câu triệu thỉnh :
Cung thỉnh….tốc giáng lư hương an tọa vị, chứng minh gia chủ …..phát tâm tôn lư hương phụng tự 3 lần..
Và đây là giây phút tuyệt đỉnh của phần tôn hương, trong không gian im lặng, trong khói hương lan tỏa, mọi người như nín thở…. câu thần chú Lục tự đại minh được cất lên kéo dài và trầm :
Um ..m ..ma.. ni pad ….me hùm..ùm…cung thỉnh gia tiên tiên tiền tổ nội ngoại đẳng chư chân linh tốc giáng lư hương….
Sau câu triệu thỉnh đó thì tay hương của Minh Thiên vẽ một vòng tròn trên miệng lư hương và 5 nén hương đã được định vị vào trong lư hương..những người nào nếu có phần cảm nhận về siêu hình nhạy bén thì ngay trong giờ phút đó sẽ cảm nhận thấy một luồng xoáy như vòi rồng tất nhiên nhẹ thôi hút xuống lư hương..linh khí của thần linh..linh khí của tổ tiên đã trong giây phút linh thiêng đó đã giáng xuống lư hương an vị tọa..những người đó sẽ cảm nhận thấy một luồng khí lạnh hoặc ấm như một dòng điện chạy qua thân mình để rồi đổ ào vào lư hương như để chứng minh một điều công việc tôn hương đã thành công viên mãn, sau khi đã định vị 5 nén hương vào giữa tâm lư hương thì Minh Thiên sẽ rưới một ít nước từ ly nước để bên cạnh đã có gia trì thần chú vào lư hương…lúc trước Minh Thiên có thắc mắc hỏi về tại sao lại phải có ly nước đó thì được thần thánh các ngài giải thích tro tàn ở trong lư hương được ví cho địa đại, ly nước là ví cho thủy đại,đây là thiên hà thủy…đất thì phải có nước thì vạn vật mới sinh sôi nảy nở được, và như thế khi con tôn hương cho gia đình người ta họ mới phát ra phúc lộc được, điều này Minh Thiên chưa bao giờ được ông thầy hữu hình nào ở thế gian giảng cho biết cả.
Còn việc Minh Thiên được dạy là trì chú Chuẩn đề gia trì vào trong lư hương thì Trong bộ mật tông của thầy Thích Viên Đức có những đoạn viết như sau :
A, Kinh Bồ đề Trường Trang Nghiêm Ðà Ra Ni, kinh Tối Thắng Tổng Trì, kinh Lầu các Ðà Ra Ni … Hơn hai mươi bản kinh đều nói viết, chép Ðà Ra Ni để trong tượng Phật, tháp, trong bảo xử, hoặc viết trên tràng phan, trên điện đường, viết trên giấy lụa, vải, tre, hoặc trên vỏ cây hoa, tường vách, bảng mộc. Có chúng sanh được xem thấy hoặc thân tay rờ đến hoặc trong bóng ngã qua, hoặc những bụi trần trên chữ Chơn ngôn gió thổi nơi thân. Hoặc viết chép đeo mang tại đảnh, trên thân, trong áo hoặc viết trên tràng phan, nếu gió thổi phan động, phan kia chỉ chỗ chúng sanh. Hoặc chép lên chuông, trống, linh, mõ, loa, bạt … các tiếng trên vật ấy phát ra, nghe được tiếng ấy Trên đây đã nói: Các chúng sanh dù bị tội ngũ vô gián là nghiệp mà chư Phật cho rằng không sám hối được, cũng thảy đểu diệt tận. Ðời sau sanh về các nước Phật, huống chi thân tụng trì đó ư? Cho nên người xưa nói rằng: Tội ngũ nghịch vô gián rất nặng, niệm chú liền tiêu vong. Nghiệp thập ác là cự khiên, vừa nghe liền bay mất...
B, -Lợi lạc hữu tình cứu thoát u linh: Ðại Bảo Lầu Các kinh, Ðại Bi Tâm kinh cùng Mâu Lê Chú … hơn mười lăm bổn kinh đều nói: Nếu có chúng sanh được thấy thân người trì chú, hoặc nghe âm thanh lời nói, hoặc đi qua trong bóng của họ thì được tận diệt tội thập ác, ngũ nghịch, đời sau được sanh vào các nước Phật. Lại người trì chú, chỗ mắt họ thấy, chỗ thân họ chạm xúc, hết thảy loài hữu tình cũng diệt tất cả tội, đời sau sanh các nước Phật. Những người trì chú khi đi đường gió thổi, hơn gió này chạm vào hành giả rồi cuốn đi; hoặc thân rửa, tắm trong sông, suối nước cuốn đi những gì kỳ cọ; hoặc khi trời mưa, ngửa mặt lên không trung tụng chú, những hạt nước mưa trên không trung cũng thấm nhuần linh lực; hoặc trên đỉnh núi tụng chú, chỗ nào tầm mắt phóng tới tất cả sự kiện trên ảnh hưởng đến các chúng sinh như sau: mọi tội lỗi đều tiêu diệt, đời sau được sanh về cõi Tịnh độ của chư Phật, hóa sanh trong hoa sen. Như thế gian chỗ có thuốc độc, đi qua dưới gió, khi gió chạm vào liền bị tổn thương; còn có công lực khó lường huống nữa là Thần chú không thể nghĩ bàn ư! Lại kinh Quyến Tác nói: “Nếu nghe Ðà Ra Ni mà sanh hủy báng, cũng vẫn được lợi ích. Như người có ác tâm đi vào trong rừng long não, chiên đàn rồi chặt bẻ, giậm, đạp, làm cho gãy, ngã tất cả, chính thân thể kẻ phá hoại đó cũng dính được cái hương khí thơm tho kia. Cho nên trong Phật Ðảnh Tụng có nói: “thần thông thắng hoá, khó nghĩ bàn, Ðà Ra Ni môn thật là đệ nhất.” Lại trong kinh Vô Cấu Tịnh Quang, kinh Bất Không Quyến Tác, kinh Phật Ðảnh Tôn Thắng, kinh Tùy Cầu … nói “Nếu vong nhơn đã tạo nhiều ác nghiệp, khi chết đọa tam đồ; Chơn ngôn hành giả liền xưng tên tuổi, tộc họ của vong linh rồi chuyên tâm tụng chú, lúc bấy giờ vong ấy sẽ lìa khỏi được ác thú và sanh nơi thiên thượng...
Lại lấy Chơn ngôn chú vào nơi đất cát, hoặc hoa sen rải trên mộ, trên thi hài của vong nhơn liền được sanh về các cõi Tịnh độ của chư Phật. Ngoài ra các y vật, thân phần cốt nhục của vong nhơn mà được bóng người trì chú chói vào cũng được sanh về những nước Phật. Lại chép Ðà Ra Ni rồi đặt trên hài cốt của vong nhơn, vong đó liền sanh nơi thiên cung. Cho nên bực Tiên triết nói rằng: Bụi rơi, bóng chói, Thần dạo thiên cung; rải đất, rưới nước, thức lìa ác thú”.
Và vì thế với niềm tin vào công năng của thần chú, nên mỗi khi hành pháp tôn lư hương cho ai Minh Thiên đều niệm chú Chuẩn đề gia trì vào lư hương và phát khởi thiện tâm nguyện cầu chư vị thần linh, chư vị hương linh an toạ nơi lư hương sẽ được hưởng lợi ích của thần chú gia trì mà gieo được mầm bồ đề trong kiếp này và vô lượng kiếp về sau.
Vậy là công việc tôn hương đã xong, bây giờ đến phần an vị…ở miền trung thì họ thường đặt lư hương ở ngay phía trước ban thờ, đặt ở ngay mặt ban thờ ưu điểm là dễ thắp hương nhưng khi ta có đồ lễ như hoa quả chè nước thì phải đặt vào bên trong,trong qúa trình đó thì rất dễ bị đụng chạm vào bát hương là điều mọi người rất kiêng kỵ
Ở miền bắc thì phần lớn các gia đình đều đặt lư hương trong đế gỗ tròn đặt trên kệ tam sơn dựa lưng vào tường..và phía trước là chiếc đỉnh và đỉnh này phải thấp hơn lư hương..theo như cấu trúc như vậy Minh Thiên cũng thấy hợp lý hơn bởi vì trông nó có thứ lớp và uy nghi.
và sau đó Minh Thiên sẽ cân chỉnh xoay mặt nguyệt ra chính giữa và tiến hành khoa pháp khai quang an vị lư hương,lúc đó lư hương mới chính thức được đưa vào sử dụng và mới có đủ linh lực , và đến 100 ngày sau kể từ ngày tôn lư hương gia đình sẽ làm một cái lễ gọi là lễ tạ bách nhật tôn hương…
Sau khi xong phần trên thì sẽ đến việc cúng chúng sinh, việc này thể hiện lòng từ tâm của gia chủ thương xót đến thập loại chúng sinh cơ nhỡ nhưng có thầy khi tác pháp toàn cắt bớt phần này để còn đi chạy sô nhà khác cho kịp giờ y như ca sĩ nhỉ.
Sau khi cúng chúng sinh xong thì ta chỉ nên hóa mã thần linh và chúng sinh, còn gia tiên thì chưa hóa vội vì nếu bạn hóa thì tức là bảo tổ tiên xong việc rồi đấy..bạn đã tiễn họ đi đấy..bạn cứ để ý tại sao trong ngày tết mà phải đến ngày mùng 3 hay 4 5 gì đó mọi người mới làm lễ hóa vàng để tiễn gia tiên về nơi âm giới là vậy.
Và đến lúc này dọn mâm cơm cúng ra ăn thì mọi người chỉ chúc rượu nhau chén chú chén anh mà quên mất hoặc là không biết lúc trước khi thầy đang cúng cơm thì gia tiên họ chỉ chứng thôi chứ họ chưa có măm măm đâu vì lúc đó có rất nhiều chư vị thần linh đang ở đó, chỉ đến khi xong việc và chư vị đã quy hồi bản xứ rồi thì tổ tiên mới cùng ngồi xuống ăn cùng con cháu…vậy bạn nên để thêm vài đôi bát đũa không ở mâm cơm và nhớ là phải mời tổ tiên hưởng thực trước như mời các cụ trong nhà đang còn sống ấy nhé, hoặc là mời to lên hoặc ngại quá thì bác trưởng hay chủ nhà có thể khấn thầm trong tâm là thôi bây giờ đã đến bữa chúng con xin kính mời các cụ và các hương linh nội ngoại cùng thụ hưởng cơm canh cùng con cháu ạ..thế là gia tiên các cụ cùng vui và đều hồ hởi vuốt râu khen tấm tắc con cháu mình bây giờ thật là có lễ độ và có phép tắc, không như lúc trước mình còn sống cứ động nói gì là mình nói chưa xong nó cãi đã xong như chém chả, đúng là nhà mình bây giờ đang phát phúc thật.
Với lòng chân thành mong ước mọi gia đình đều có được một kiến thức tâm linh để áp dụng sao cho âm siêu dương thái, và với lòng biết ơn đến các anh chị em thành viên diễn đàn đã nhiệt tâm động viên ủng hộ góp ý cho Minh Thiên, và với lòng biết ơn đến các thân chủ đã tín nhiệm đến Minh Thiên mặc dù kinh nghiệm nghề nghiệp và thời gian hành pháp còn rất non trẻ so với các bậc tiền bối trong làng tâm linh,mặc dù kiến thức còn rất hạn hẹp và còn phải đi nhiều học hỏi thêm từ những người đi trước, Minh Thiên cũng xin được viết ra bài viết này với một trái tim chân thành, nguyện cầu sẽ một lần nữa lại nhận được sự ủng hộ động viên của các quý bạn để cố gắng hơn trên con đường hành pháp giúp đỡ âm dương chúng sinh.
Minh Thiên
Đống đa- Hà nội
sdt 0943666611