BẬC THÁNH A LA HÁN ?
Bậc A La Hán, quí vị đã nghe và xem thấy trong kinh rất nhiều, một danh vị thường gặp trong kinh điển Phật giáo.
Gần đây trong tháng 5, năm 2017 ở tại thủ đô Hà Nội phật tử HN có thỉnh mời được Ngài Silananda bậc nổi tiếng tu hạnh Đầu Đà ở rừng, bậc cũng xứng đáng cho mọi người đến đảnh lễ cúng dường Ngài, Ngài cũng mang nhiều sự lợi lạc tu hành cho đất nước Bangladesh. Trong đó có một vài người phật tử quá ngưỡng mộ nơi Ngài nên đã tự tác xưng hô lên với mọi người Ngài là Thánh A La Hán và đăng mạng Fb. Nhưng Ngài không tự xưng Ngài là thế. Sư cũng biết về Ngài qua những vị sư bạn của sư qua bên đó tu tập, và lúc Ngài về cũng có các vị hiện diện với Ngài vài buổi.
Năm rồi 2016 rãi rác có một số phật tử tu theo pháp môn Á Hố Sì từ tỉnh Loei Thái Lan về cũng thế. Và chính người thầy dạy ở tu viện đó cũng tự nhận mình là A la hán. Không ổn.
Trong miền nam ở Tây Ninh thì có trưởng lão Thích Thông Lạc (Bac Tong) tự xưng tôi là bậc A la hán và mọi người đã tìm đến tu viện Chân Như của trưởng lão. Nhưng sự thật người ta đã tìm hiểu và thấy nhiều kẻ hở lầm lạc trong cái tự xưng của trưởng lão. Trưởng lão được cái là làm cho giới phật tử đệ tử giảm bớt tà kiến của Mê tín tha lực.
Đây là ba danh từ A la hán sống mà thời gian gần đây SMT nghe nỗi quá.
Còn ai tự xưng là A la hán không, quí vị cho sư biết luôn?
Bậc A la hán thì không hề tự xưng mình là A la hán; mà ai tự xưng mình là A la hán thì chắc chắn người đó không phải là A la hán.
Dù vị hành giả hay tỳ kheo chứng Thánh quả Tu Đà Hoàn - Dự Lưu thôi mà các Ngài rất cẩn thận trong việc tiếc lộ phạm hạnh của mình thì nói chi là Thánh quả A la hán. Đàn này các vị dựa vào đâu mà thích kính ai là kêu vị đó là A la hán???
Kẹt quá và ngại lắm luôn khi quí vị không hiểu biết ý nghĩa giá trị gì về bậc Thánh A la hán.
Khi xài sử dụng về các phẩm vị của bậc Thánh, của những ngôi cao cả quí báo mà quí vị không biết tôn trọng kính lễ thì thật là đại hoạ cho quí vị chứ không lợi lạc đâu và có thể sự tôn sùng của quí vị lại ảnh hưởng đến không tốt người thầy của mình.
Việc xưng tụng tán dương ai đó là một bậc Thánh nhân là tốt, hoan hỷ không xấu, nhưng quí vị phải biết rõ Ngài đó là bậc Thánh hay bậc A la hán thật sự. Làm sao mà quí vị biết ai đó là một bậc Thánh A la hán mà quí vị lại hô tán như thế? Trong khi quí vị là người đang sống hưởng các dục? Và ngay cả cách thức tu tập để có được tâm cận định an chỉ định mà quí vị còn không biết nữa thì nói gì là việc của các bậc chứng ngộ Thánh A la hán. Nên quí hãy cẩn thận khi nói các quả vị của dòng Thánh cho đến ai đó mà không phải là Thánh.
Ít ra quí vị cũng nghe được ai đó là một bậc Thánh nhân qua sự nhận xét của chư Tăng bậc chuyên tu thì có thể. Đằng này quí lại tự sướng mồm tán dương ai đó là Thánh A la hán thì không nên.
Nếu có tôn kính bậc thầy cao thượng của mình là A la hán thì chúng ta hãy giữ trong lòng của mình tốt hơn là chúng ta nói ra. Vì chính Ngài đó đã niếm Thánh quả của dòng Thánh mà Ngài không nói ra kìa, thì tại sao quí vị lại lại...?
Những ai nói là tu Phật mà biết gì về Phật, về Thánh mà lại hay phong tặng cho ai đó là Thánh A la hán thì người đó chỉ gọi là Tín đồ thôi chứ không gọi là con Phật, hộ pháp gì cả.
Bậc Thánh trong Phật Giáo có bốn bậc Thánh hay gọi là, Tứ Thánh quả là bốn cấp độ đạo quả được Phật chỉ ra giúp hành giả đánh giá được sự tu chứng của mình.
Người chứng được một trong bốn Thánh quả này được xem là có tư cách của Thánh, có Thánh tính, có giá trị làm Thánh, vượt lên sự tầm thường của con người, nếu ai cung kính cúng dường vị này sẽ có phước rất lớn tùy theo cấp bậc chứng ngộ của vị này. Tiêu chuẩn để đánh giá các quả Thánh là dựa vào mức độ tăng trưởng Đạo quả qua việc phá trừ các Kiết sử, khác với tiêu chuẩn của Tứ thiền là dựa vào mức độ nhập định sâu cạn.
1_ BẬC SƠ QUẢ TU-ĐÀ-HOÀN (SOTÀPATTI)
Còn gọi là Nhập lưu, nghĩa là bắt đầu nhập vào dòng Thánh. Đây là Thánh vị đầu tiên sau khi đệ tử Phật phá được ba kiết sử Thân kiến, Giới cấm thủ, và nghi.
Một vị chứng Sơ quả thì có thể có trình độ thiền của Chánh niệm, hoặc Sơ thiền, thậm chí Nhị thiền. Nhưng ngược lại, một vị chứng thiền định như thế thì chưa chắc chứng được quả Thánh nào. Đó là lý do tại sao nhiều hành giả có thể chứng thiền định rất sâu, có thần thông nhưng không thể chứng Thánh quả là vậy. Thánh quả khác với thiền định ở chỗ đòi hỏi trí tuệ, đạo đức và công đức. Thiền định chỉ cần tâm vắng lặng là đủ mặc dù tâm đi vào vắng lặng lại phải có Công đức, Đạo đức và Khí công.
Hầu hết những vị chứng Thánh quả đều có nguyên nhân từ kiếp xa xưa đã từng hết lòng tôn kính một vị Thánh giác ngộ nào đó. Điều này giống như Thánh nối tiếp Thánh thành một dòng bất tận. Còn việc thành tựu thiền định thì chỉ đòi hỏi công đức đem được nhiều niềm an vui cho nhiều người.
Điều khác nhau giữa Thánh quả và bốn mức thiền là sự bảo toàn ở vị lai. Đối với các mức thiền, nếu không đạt được Tứ thiền ngay trong kiếp này, hoặc không lập nguyện, thề ước với Phật sẽ tu hành đời đời kiếp kiếp, thì khi sang kiếp sau hành giả có nguy cơ quên mất, quay lại với kiếp người bình thường. Còn đối với Thánh quả thì có bảo chứng cho sự giải thoát hoàn toàn ở vị lai theo từng quả vị khác nhau. Ở Sơ quả Tu đà hoàn, Phật ấn chứng rằng vị này chắc chắn sẽ giải thoát nhưng không đưa ra thời gian cụ thể. Vị đó vẫn sống như người bình thường, tuy rằng sẽ không bao giờ rớt vào bốn đường ác đạo, rồi sẽ tu hành để chứng A-la-hán
2_ BẬC NHỊ QUẢ TƯ-ĐÀ-HÀM (SAKADÀGÀMÌ)
Còn gọi là Nhất lai, nghĩa là còn trở lại một lần nữa. Quả vị này hiện hữu nơi người đã phá xong ba kiết sử trên và tiếp tục làm mỏng nhạt tham và sân. Người chứng Nhị quả chưa phải là người đã phá trừ hết hai kiết sử Tham và Sân, chỉ là bớt đi Tham và Sân, đủ để ta không bao giờ nhìn thấy vị ấy khởi tham lam và sân hận. Còn Tham và Sân vi tế, tiềm tàng thì khi diệt sạch sẽ đắc Tam quả.
Phật cũng ấn chứng cho người chứng được Nhị quả Tư-đà-hàm sẽ chỉ còn một lần tái sinh lại cõi đời này và chứng A-la-hán.
3_ BẬC TAM QUẢ A-NA-HÀM (ANÀGÀMÌ)
Còn gọi là Bất lai, nghĩa là Không trở lại nữa, xuất hiện nơi vị đã diệt sạch hai kiết sử Tham và Sân.
Nhân duyên làm chúng ta cứ bị liên lụy với cõi đời này chính là do tham lam, tham dục, hận thù, ganh ghét. Hết hai kiết sử Tham và Sân rồi thì nhân duyên với thế gian này cũng hết. Do vậy, một vị chứng A-na-hàm thì không còn bị tái sinh về cõi này nữa, sẽ hóa sinh giữa cõi trời Sắc cứu kính, sau một thời gian không nhất định, sẽ chứng Niết bàn tại đây.
Chúng ta cũng không nghe nói là phải chứng được mức thiền nào thì chứng A-na-hàm, chỉ theo lời Phật dạy để biết rằng ai có thể diệt trừ năm kiết sử từ Thân kiến, Giới cấm thủ, Nghi, Tham và Sân thì đạt được đệ Tam Thánh quả.
4_ BẬC A_LA_HÁN ( ARAHAT )
đã sát tặt mọi phiền não
Bậc hoàn hảo và chấm sự hiện hữu trong các cõi, nơi trú sau kiếp sống của vị A la hán thật sự.
Bậc A la hán là Thánh quả cao nhất trong các Thánh quả và bậc tầng Thánh cuối cùng không còn phải tu hành gì thêm nữa cả, việc làm tốt gì của Ngài cho đến ai chỉ là hành động gương mẫu, tâm duy tác mà thôi, không có tích luỹ về thiện, quả thiện gì trong đó cả.
Sau kiếp sống của vị đó như là ngọn nến bị tắt đi không còn nhiên liệu gì cả và sẽ không thấy lửa, khói kia bay về đâu.
Bài viết này chỉ mong quí vị hãy có thức tỉnh chút khi quí vị tôn kính một bậc xuất gia nào đó phải cho đúng pháp đúng nghĩa.
Và mong quí vị hộ pháp chư tăng tốt hơn đừng có tâm Ích kỷ thiên vị, tuyển thí, chỉ tìm Ngài nào là thiền sư là thánh A la hán, là hoà thượng mới cúng dường còn ai là sư trẻ sư vn thì làm lơ phớt lờ, hộ pháp kiểu vậy thì không gọi là hộ pháp đâu hộ tăng đâu. Câu chuyện về bà mẹ nuôi của Đức Phật chắc quí còn nhớ? Khi bà chỉ muốn cúng dường chiếc y cho Đức Phật nhưng Đức Phật từ chối, chỉ bà hãy cúng dường đến chư tăng.
Cúng dường Tăng là cúng dường không có tâm vị kỷ tuyển thí, phân biệt. Ngược lại thì không phải. Vì từ vị sư trẻ mới có sư thượng toạ, hoà thượng chứ.
Với SMT không hề có tâm kêu quí vị tôn kính trọng gì chi sư đâu nha, xin đừng hiểu lầm tội sư.
Mà muốn chia sẻ quí vị hãy đóng vai trò của người hộ pháp đúng nghĩa của người Phật tử hộ pháp, có vậy thì quí vị chính là người gìn giữ Phật giáo được lâu dài vững mạnh.
Hãy đoàn kết và thương mến cùng giúp nhau tiến tu giác ngộ giải thoát nha quí vị nha!
Mong thay!
Chúc quí vị luôn được nhiều sự an vui mạnh khoẻ trong Chánh Pháp Phật! Bởi chỉ có Chánh Pháp mới đem đến sự an lạc tốt đẹp hoàn hảo cho chúng ta!
Bút thô - Phật!
Nếu quí vị cần hỏi phật pháp xin liên lạc Sư 0988087780. Sadhu sadhu lành thay!
Rừng Thiền Nguyên Thuỷ
Núi Dinh Bà Rịa VT 28/05/2017.