TIẾNG CHUÔNG KHỞI ĐIỂM, MỞ RA CUỘC HÀNH TRÌNH TÂM LINH
Ngay khi tiếng chuông đầu tiên ngân lên, vang vọng khắp đàn lễ Cầu siêu cho tướng quân Nguyễn Thế Tứ, hậu duệ của Hoài Đạo vương Nguyễn Nộn , một bậc vương tài ba mở đầu triều Trần, cùng toàn thể quân dân tướng sĩ Trần triều tại đền Quan Giám Sát, phường Lào Cai, thành phố Lào Cai, ký ức của tôi ập về.
Ngày đó thần thức tôi rời khỏi thân xác đi xuống âm giới tại đền Kiếp Bạc linh thiêng. Nơi đây, tôi được diện kiến Đức Thánh Trần uy nghi trong cuộc thủy chiến chống quân Nguyên Mông trên sông Vạn Kiếp thuở nào. Ngài, với ánh mắt uy nghiêm nhưng tràn đầy từ bi, đã truyền phán: “Ngày hôm nay cho con xuống đây tiếp kiến để về sau chúng ta sẽ có việc giao cho con.”
Giây phút ấy, một nỗi bàng hoàng chợt vỡ òa trong tâm thức. Tưởng chừng đây chỉ là đàn lễ cầu siêu cho tướng quân Nguyễn Thế Tứ, vị tổ của dòng tộc Nguyễn Gia, nhưng sâu thẳm hơn, tôi chợt nhận ra mình đang bắt đầu một cuộc hành trình : siêu độ, kết nối toàn bộ chân linh quân đội tướng sĩ nhà Trần! Đây chính là việc mà gần hai mươi năm trước Đức Thánh Trần đã thần khải, nhưng bấy lâu tôi vẫn chưa thấu tỏ. Và giờ đây, cánh cửa của định mệnh đã khai mở, cho tôi nhận thấy rằng tâm linh là những mối nhân duyên trùng trùng đan xen, trong cái này tiềm ẩn cái kia theo dòng chảy của thời gian
NI SƯ GIỮA NGÔI CHÙA ĐƠN SƠ: TIẾNG GỌI TỪ CÕI U MINH
Khi đàn pháp cầu siêu cho tướng quân Nguyễn Thế Tứ và các chân linh quân dân tướng sĩ Trần triều đã anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Nguyên Mông lần thứ nhất năm 1258 vừa kết thúc, trở về đến nhà, chúng tôi bất ngờ nhận được cuộc gọi từ Ni sư Thích Nữ Bảo Giác. Ni sư là chỗ quen biết cũ nhờ chúng tôi hỗ trợ cho một Ni sư khác, pháp danh Thích Hạnh Đức, số điện thoại liên lạc 0388 955 201 , hiện đang trụ trì tại một ngôi chùa đơn sơ ở Đông Triều, Quảng Ninh. Sau đó, Ni sư Thích Hạnh Đức đã đích thân liên hệ.
Với trái tim được tâm linh mách bảo dẫn lối, chúng tôi đã sắp xếp đến thăm sư và ngôi chùa để tìm hiểu thực hư câu chuyện, ngõ hầu tìm được phương cách trợ giúp.
Khi đặt chân đến địa chỉ ngôi chùa, nằm sâu trong khu dân cư ,một phía chùa tiếp giáp với bãi cọc cửa sông Bạch Đằng, một phía nhìn ra biển,thì một cảnh tượng đập vào mắt chúng tôi khiến tâm tôi chùng xuống.
Chẳng hề có kiến trúc nào mang hình dáng một ngôi chùa, chỉ có mấy dải phướn cũ kỹ đã sờn và bạc màu bay phất phơ trên sợi dây thép. Đó chỉ là vài gian nhà cấp bốn cũ nát, xung quanh là cỏ dại um tùm. Mấy pho tượng Phật gỗ nhỏ mà các chùa thành phố đã không còn thấy ,đặt trên bệ xi măng, đơn sơ đến mức khó tin, được gọi là Tam Bảo – một ngôi chùa đơn sơ nhất mà chúng tôi từng chứng kiến.
Ngồi trong gian nhà nóng hầm hập, Ni sư Thích Hạnh Đức, với ánh mắt đượm buồn nhưng vẫn ánh lên niềm tin nơi Tam bảo , kể lại toàn bộ những hiện tượng tâm linh lạ kỳ đã xảy ra kể từ khi Ni sư đến đây trụ trì.
Năm 2015, Ni sư được Giáo hội phân bổ về vùng đất này. Ni sư đã cố gắng xây dựng thêm một gian nhà kế bên, nhưng mọi thứ vẫn vô cùng thiếu thốn.
Theo lời Ni sư, ngôi chùa này vô cùng thanh bần, không có Hộ pháp che chở, cũng chẳng có Thị giả kề bên. Đất chùa, theo cảm nhận của sư, lại vô cùng “dữ”. Mười năm trụ trì, Ni sư đã nhiều lần chuyển đi nơi khác, nhưng rồi một lực lượng siêu hình nào đó cứ níu giữ, buộc Ni sư phải quay trở lại chùa.
Suốt những năm tháng ấy, Ni sư thường xuyên đau ốm, sợ hãi bởi sự xuất hiện dày đặc của rắn rết, và đặc biệt là vô số vong linh thị hiện khắp nơi trong chùa. Ni sư đã từng mời chư tăng trong Tam Bảo và cả các thầy tâm linh bên ngoài đến lập đàn tác pháp giải oan cắt kết, điều chỉnh phong thủy nhưng chùa vẫn “ chưa yên”. Theo lời Ni sư thì thường xuyên thấy vong linh về kêu khóc xin cứu giúp ,nhưng thật đáng xót xa khi sự khó khăn về tài chính đã hạn chế Ni sư, khi muốn làm đàn chẩn tế cho họ mà lại chỉ có thể tụng kinh hồi hướng.
Vùng đất này, hơn một nửa là người theo đạo Công giáo, số còn lại theo hội Thánh Đức Chúa Trời, chỉ còn lác đác vài người thực sự theo đạo Phật, khách thập phương cũng chẳng ghé qua vì chùa bị lọt trong quần thể các chùa lớn ở Quảng Ninh như Yên Tử, Ba Vàng, tìm trên googmap cũng không có.
Thu nhập của Ni sư chỉ trông chờ vào một vườn trồng cây vải bán đi để chi dùng cho cả năm, ước chừng vỏn vẹn khoảng hai mươi triệu đồng theo giá trị hiện thời – một số tiền quá ít ỏi để trang trải cho cuộc sống và việc tu tập.
Những vong linh ấy, bằng một cách thần bí, thường hiển lộ cho sư thấy những xác chết nổi trôi , những thân xác vận giáp cầm giáo mác thời xưa, trôi dạt về phía chùa. Trong tâm thức của sư nhận biết đó chính là quân đội tướng sĩ từ thời Ngô Quyền đánh quân Nam Hán, mở ra nền độc lập cho nước Việt, và cả quân dân tướng sĩ Trần triều đã đổ máu trên dòng sông Bạch Đằng lịch sử. Họ luôn tác ý, thúc giục Ni sư phải tìm người có đạo lực đến cầu siêu và giúp cho họ, thì họ mới để yên cho Ni sư tu tập.
Ni sư, một thân một mình, đã từng cúng dường ngôi Tam Bảo này cho các sư tăng khác, nhưng vì điều kiện quá khắc nghiệt, không ai dám nhận.
Hiện nay, dù nhà nước đã tạo điều kiện cấp giấy phép cho Ni sư xây dựng lại chùa mới, nhưng vì kinh phí không có, Ni sư lại một mình không có khả năng vận động kêu gọi, và những phần siêu hình ở đó cũng chưa “đồng ý” cho Ni sư xây chùa (họ yêu cầu được siêu độ trước). Bởi vậy, trước mắt, Ni sư Thích Hạnh Đức chỉ mong muốn được hỗ trợ siêu độ cho các vị vong linh ấy.
SỨ MỆNH THIÊNG LIÊNG.
Lắng nghe câu chuyện của Ni sư Thích Hạnh Đức, chúng tôi chợt vỡ lẽ. Sư có nhân duyên sâu nặng với mảnh đất này. Dù thân là người xuất gia tu tập, nhưng nghiệp xưa kiếp cũ không phải một sớm một chiều mà hóa giải. Bởi vậy, Ni sư vẫn phải chịu cảnh sống khắc nghiệt, cô độc trong một ngôi chùa không ra chùa, không có bạn lữ thị giả, cũng không ai cúng dường hộ trì để xây dựng một ngôi Tam Bảo phụng thờ chư Phật. Và đến khi chúng tôi xuất hiện nương theo sự gia trì của chư tôn sẽ thiết lập đàn mandala siêu độ cho các vong linh nơi đây, thì có lẽ nghiệp xưa kiếp cũ của sư cũng tới thời điểm chuyển hóa . Rồi tự nhiên, thập phương bách tính cũng sẽ tìm đến cúng dường, hộ trì.
Trên mặt hình tướng, chúng tôi là những cư sĩ phật tử đang phát tâm công đức đến đây hộ trì Tam Bảo. Nhưng ẩn tàng sâu xa hơn, chúng tôi đang bước theo sứ mệnh thiêng liêng mà Đức Thánh Trần đã thần khải. Đó là sứ mệnh ‘’siêu độ’’ kết nối toàn bộ chân linh các quân dân tướng sĩ nhà Trần trong ba cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông, ở bất kỳ địa danh nào trên đất Việt mà dấu chân tướng sĩ nhà Trần đã đổ máu hy sinh để giữ yên nền độc lập quốc gia. Chư vị đang thị hiện bằng mọi phương tiện, dẫn dắt chúng tôi đến từng địa danh đó theo dòng chảy thời gian.
Mỗi địa danh là một câu chuyện kể, một hoàn cảnh khác biệt, nhưng xâu chuỗi lại, họ tác ý: “tất cả đều nhằm mục đích thiết lập một mạng lưới vô hình bảo vệ linh khí của đất nước. Họ tuy đã hy sinh rất lâu nhưng họ hòa tan vào hồn thiêng sông núi, trong vô vi đến thời điểm họ nâng cấp lên theo vận khí Quốc gia.
Chư vị cho chúng tôi biết rằng, trong vận 9 Cửu Tử này, linh khí nhà Trần đã đến lúc lên đỉnh cao nhất, ít nhiều tác động ảnh hưởng đến trần gian. Bởi vậy, đây cũng chính là thời điểm phù hợp nhất để chúng tôi, dưới sự dẫn dắt của Chư vị trong dòng pháp, của Đức Thánh Trần, được thi hành những công việc thiêng liêng cho nhà Trần.
Đàn lễ siêu độ cho quân dân tướng sĩ nhà Trần tại Lào Cai, ở đền Quan Giám Sát, chỉ là đàn lễ khởi điểm. Và đàn lễ tại Tân Sơn Tự này chính là đàn lễ kế tiếp trong chuỗi đàn lễ sẽ được tiến hành trên mảnh đất Việt thân yêu , dưới sự gia trì tiếp dẫn của linh khí Đông A nhà Trần.
Rời khỏi Tân Sơn Tự, mảnh đất nhiều vong linh này với cảm xúc ngập tràn, giờ đây, tâm trí chúng tôi tràn ngập những trăn trở, những trọng trách trên vai.
Làm sao để hội đủ tài chính, nhân lực, vật lực cần thiết để thiết lập được đàn pháp siêu độ trang nghiêm chính tiến cho các anh hùng tử sĩ đã vì non sông mà hy sinh? Đây không chỉ là một kế hoạch đơn thuần, mà còn là một trách nhiệm cao cả mà lịch sử và tâm linh đã giao phó. Và cũng là trách nhiệm nghĩa vụ hộ trì Tam bảo mà mỗi người cư sỹ tu tập Phật pháp sẽ làm trong thực hành tam công, công phu công hạnh công quả trên con đường hướng tới giác ngộ.
Chúng tôi sẽ trở lại với các bạn trong bài viết sau.
Minh Thiên Mật Liên Đăng
Phone/zalo 0943666611
Dưới đây là bản ghi âm trao đổi với ni sư Thích Hạnh Đức trước khi đến chùa, được lồng ghép với video quay cảnh khi đã đến thăm nhà chùa.
