Về điểm đạo: (Quán đỉnh)
Việc thực hành điểm đạo được bắt đầu bởi các nhà hiền triết Vệ Đà, vào thời cổ đại, điểm đạo được trao cho các đệ tử và Bà la môn.
Diksha đã được đưa ra ngay cả khi cha mẹ gửi con cái của họ đi học, theo tôn giáo Ấn Độ giáo, đưa ra định hướng cho một cuộc sống vô hướng là điểm đạo.
Diksha là một lời thề, một hợp đồng và một giải pháp, sau khi nhập môn, một người trở thành Dwij.
Dwij có nghĩa là lần sinh thứ hai, nhân cách thứ hai trong đạo Sikh nó được gọi là Amrit Sanchar.
Truyền thống tặng Diksha này cũng đã có từ thời cổ đại trong Kỳ Na giáo, mặc dù Diksha trong các tôn giáo khác được sử dụng để chuyển đổi sang tôn giáo của họ, cơ đốc giáo đã tiếp nhận truyền thống này từ Ấn Độ giáo mà họ gọi là lễ rửa tội.
Có nhiều cách điểm đạo khác nhau trong các tôn giáo khác nhau, trong Do Thái giáo, sự khởi đầu được đưa ra bằng cách cắt bao quy đầu.
Về Sự Chuộc Tội:
Từ xa xưa, những người theo đạo Hindu có truyền thống viếng thăm các ngôi đền để chuộc tội ,tầm quan trọng của việc chuộc lỗi được giải thích chi tiết trong Smritis và Puranas, trong truyền thống guru-shishya, guru dạy đệ tử của mình những cách chuộc tội khác nhau, chuộc lỗi cho những hành vi sai trái là một hình thức đền tội khác.
Điều này được thực hiện thông qua các hành động như lễ lạy trước vị thần 108 lần trong đền thờ, lễ lạy xung quanh ngôi đền và Kavadi tức là sự đền tội dâng lên Chúa Murugan, về cơ bản, sự tha thứ cho tội lỗi của chúng ta được tìm kiếm từ Chúa Shiva và Varundev, bởi vì chỉ họ mới có quyền tha thứ, trong Kỳ Na giáo, 'Kshama Parv' là một ngày chuộc tội, quy tắc hoặc truyền thống này của cả hai tôn giáo cũng đã được đưa vào các tôn giáo Kitô giáo và Hồi giáo, trong Kitô giáo, nó được gọi là 'Lời thú tội' và trong Hồi giáo, nó được gọi là 'Kaffara'.
- Thích Tửu Thiên -