Thế giới này là vô cùng vô tận , không có biên giới giữa mình và các ảo giác mỗi một tư tưởng của mình phóng ra đều có tư tưởng của Phật ,Bồ tát ,Thanh Văn, La Hán ,A tu la, ma quỷ vân vân . Một tư tưởng của chúng ta phóng ra cũng có rất nhiều các tư tưởng khác đang ở xung quanh cho nên không thể nói thế giới này là hữu hạn hay vô hạn . Con người cũng không có hữu hạn, mọi tư tưởng của chúng sinh ,địa ngục ,ngã quỷ ,súc sinh, A Tu La, thiên, nhân ,đều có sự liên kết với nhau không có cái gì gọi là tư tưởng của mình cho nên bản chất của chúng ta là vô ngã
Khi mình quán tưởng Mạn Đà La của pháp hệ thì tất cả các tư tưởng của mình rung cảm với tư tưởng của chư Phật Bồ Tát hoặc là ngược lại . Dần dần cái tư tưởng thanh cao vị tha Từ Bi của chư vị sẽ phóng vào mình. Khi chúng ta đi vào Mạn Đà La chúng ta phải thật sự vô ngã thì chúng ta mới có thể thể nhập được vào mdl . Ở trong Mạn Đà La Tam Muội có các hình tượng của chư vị, các pháp khí hoặc các Binh khí hoặc là các chủng tử, tất cả những cái này về mặt tính lý đó chính là các hạnh để giải quyết về mặt tư tưởng của chúng ta
Ví dụ như mình muốn tỏ thấu được bản thân của mình ra sao thì mình dùng cây kiếm .
Tất cả những cái biểu tượng ở trên MDL nó dùng để cho mình suy nghĩ, tìm hiểu về cái tâm. Mỗi một chủng tử là một hạnh . Tu thành tựu một chủng tử cũng là tu thành tựu được một hạnh , hoặc là thành một vị Bồ Tát , một vị Phật
Giả sử như chủng tử Bu của Chuẩn Đề. Nếu chúng ta thành tựu được chủng tử đó thì chúng ta là Chuẩn Đề
Mật tông dựa trên cơ sở của pháp tướng tông gồm Duy Thức Học và Pháp Số . Cái tâm của mình có đầy đủ chủng tử của muôn pháp . Chủng tử đó có cả uế cả tịnh . Người đời thì luôn bị hướng vào các chủng tử xấu ,các chủng tử xấu thì ngày càng phát triển . Khi chủng tử này hiện hành nó huân tập, bắt thức thứ sáu chỉ đạo năm căn làm việc và khi chủng tử hiện hành qua nhãn nhĩ tị thiệt thân ý bắt đầu hành động thì lại tạo ra nghiệp. Nó cứ liên tục như vậy cho nên người tu là phải đợi tất cả các chủng tự hiện ra, huân tập hàng ngày bằng các hình tượng của Phật của Bồ Tát bằng các chủng tử hoặc các câu thần chú mật tông. Dựa trên cơ sở của chủng tử khởi hiện hành được chuyển hóa toàn bộ các tâm thức.
Mật Liên Đăng