Mở đầu khoa nghi khai quang điểm nhãn của Phật giáo miền Bắc, chư Tổ Sư định nghĩa thế nào là pháp khai quang điểm nhãn bằng bài kệ thất ngôn tứ cú:
"Đại khai trí kính minh như nhật
Thước phá vi trần thế giới trung
Nhất niệm liễu nhiên siêu bách ức
Thiên sai vạn biệt tổng giai không.
Nam mô khai bảo kính Bồ-tát ma-ha-tát".
Tạm dịch: Khai quang là tu tập để đạt được cái gương trí tuệ sáng rỡ như ánh mặt trời, soi rõ mọi thứ nhỏ nhoi nhất trong thế gian này. Chỉ cần một niệm ngộ được cái gương trí tuệ này thì tự nhiên vượt lên tất cả mà nhận ra rằng mọi thứ đúng sai trong đời đều là Không. Con xin cúi đầu đảnh lễ vị đại Bồ-tát đã đạt được chiếc gương trí tuệ quý giá."
Cái gương ở đây là biểu tượng cho Đại viên cảnh trí. Rồi dùng năng lực trì niệm chân ngôn Om( Chủng tử của vũ trụ vừa tạo tác vừa câu triệu tất cả muôn vật muôn cõi). Trong Mật tông, chữ Om có công dụng thay thế cho chư Phật, chư Bồ-tát, có sức linh diệu hơn hết với điều kiện phải được truyền khẩu, truyền tâm.
TẠI SAO LẠI CẦN ĐƯỢC TRUYỀN KHẨU?
Vì Om là ‘’hiện tượng của pháp giới’’, tâm bạn tương ưng đến đâu thì bạn câu triệu đến đó. Nếu tâm bạn chưa giải trừ được cho mình, chưa thanh tịnh, Mật tông gọi là chưa có Tâm lực mà bạn khai quang tượng Phật, Bồ Tát hay khai quang vật phẩm phong thủy, thuốc uống, đồ pháp khí… thì bạn tự hiểu bạn đang ‘cấy’ cái gì vào rồi đấy!
Nhờ hành trì chân ngôn Om mà phát sinh ra trí huệ bát nhã để tự độ và độ tha. Nhưng cũng nhiều người tu tập các pháp môn mà chưa hiểu rõ ý sâu xa của Om mà cứ tự làm hay tự tu, cuối cùng thân ngày càng bệnh mà tâm thì loạn động là ở chỗ ấy./.
Mật Liên Đăng