Để nhận biết rõ trên con đường học Phật cũng như trong cuộc sống giúp chúng ta không bị dính mắc vào tà kiến thì không thể rời xa Giới Định Huệ và Văn Tư Tu.
Tình trạng hiện nay ở Việt Nam rất nhiều người qua Tây Tạng, Nepal, Ấn Độ, Đài Loan, Miến Điện. v..v. đi học hết Pháp môn này đến Pháp môn nọ, hết Thầy này đến Thầy nọ, hết trường thiền này đến trường thiền nọ, hết quán đảnh pháp này đến pháp kia. v..v. nhưng cuối cùng chỉ là một mớ hổ lốn không có kết quả. Người sang cầu đạo ở quốc gia khác, ngôn ngữ thì bất đồng, thầy trò nói chuyện với nhau thông qua phiên dịch không thể học được. Họ cầu pháp để tu học, cứ nghĩ rằng đến đấy học thì sẽ giải thoát đâu có ngờ con đường giải thoát ngay gần mình. Pháp cầu bên ngoài đâu ngờ ngay ở đây, ngay Việt Nam không thiếu Chân Sư, không thiếu pháp, chỉ bởi họ không thực sự học và hành.
Học Phật thì phải học phải hành mới thành được. Pháp học mà không biết thì tà kiến xảy ra, tà kiến có thì hại mình hại người.
Kinh Luật không nắm được, vào tu là nhảy vào học Thiền học Mật. Tâm thì chưa chuyển hóa được chút nào như một thùng nước bẩn mà cứ mong thiền định. Rồi tâm viên ý mã chưa trụ được nhưng bắt ấn đọc hết chân ngôn này đến chân ngôn nọ mong sai khiến quỷ thần, mong tài bảo… may mà chả có miếng lực nào nên không kinh động đến họ chứ không thì cũng ăn vài cái bạt tai.
Om Mani Padme Hum - tạm dịch Ngọc Báu Trong Hoa Sen, nhưng không học không hành thì làm sao thành ngọc thì không biết! Một người lái xe mà không biết đường một là lạc đường hai là chạy xa quá so với nơi mình muốn tới. Hành giả tu học với Thầy Cô một mặt phải Tin- Vâng- Kính - Hành một mặt phải coi trọng công việc tự rèn luyện, ý thức vươn lên của bản thân. Người Thầy chỉ là người đưa giáo pháp đến cho mình còn thực hành để thành tựu là do chú trọng việc rèn luyện, mài giũa, bao gồm cả việc tự rèn luyện và thái độ tích cực rèn luyện dưới sự hướng dẫn của vị thầy. Các cụ ta có câu “ Ngọc kia chẳng giũa chẳng mài- Cũng thành vô dụng, cũng hoài ngọc đi” là lẽ ấy.
Phật pháp học qua sách vở và không có thầy dạy trực tiếp thì làm sao hiểu được mà tu, làm sao hiểu mà thực hành hay thực hành bậy bạ rồi đem ra dạy toàn thứ tà kiến.
Pháp liễu nghĩa - Đáo Bỉ Ngạn - Lời thật thì khó nghe
Mật Liên Đăng
Nếu bạn gieo Niềm Tin
Bạn sẽ gặt Phép Màu