Hôm rồi, tôi nghe một học trò nói : con rất muốn tu mật chú, nhưng con phải đợi bao giờ con có thất tu riêng thì con mới chính thức tu tập.
Tôi hỏi bạn đó rằng: Nếu qua đêm nay, bạn không còn thân này nữa liệu bạn có thể tu không?
Học Phật đừng chấp vào hình thái âm thanh, đừng chấp hàng xuất gia hay tại gia cư sĩ.
Để kết nối với "Thần Phật" hãy tiếp xúc bằng tâm. Bạn dùng cách gì để tiếp xúc với Phật thì Phật cũng sẽ dùng cách đó để hồi đáp lại bạn.
Có nhiều người tin vào tôn giáo nhưng vẫn đắm vào hình thức.
Có nhiều học trò nữ nói với tôi rằng: Hôm nay con "đến tháng" cho nên con không dám hành trì hay là lên Chùa.
Tôi nghe thấy mà không tán thành. Nếu "Thần Phật" chỉ xuất hiện ở những nơi sạch sẽ thì " Thần Phật" này sao có thể gọi là "Thần Phật" được. Đã là Thần Phật tối cao vô tận dĩ nhiên có thể vượt qua tất cả nhơ bẩn trong con mắt của nhân gian.Chỗ nhơ bẩn là do tâm người mà thôi, nơi sạch sẽ có thể ẩn chứa sự nhơ bẩn, nhơ bẩn và sạch sẽ chỉ là quan điểm của con người. Hoa sen mọc lên từ bùn mà vẫn không hề nhiễm bẩn đó thôi.
Vũ trụ quan của Phật giáo vô cùng thú vị, tâm của người tu học Phật pháp sẽ đặt vào trong vũ trụ vô cùng vô tận chứ không tập trung vào một điểm. Tâm hòa với thiên nhiên mới có thể phát sinh năng lượng vô thượng, không gì chống nổi, khi ấy Tam Muội Chân Hỏa trong cơ thể mới có thể phát ra - Cái này chính là sức mạnh tự nhiên. Khái niệm này nếu bạn thấu hiểu tức là đã "ngộ" rồi.
Bạn tu học Mật Tông, tu luyện phương pháp quán tưởng, khi bạn đọc tụng thần chú và quán tưởng, khiến cho không còn cái "tôi" nữa vì cái "tôi" đã tản mác, phát tán khắp vũ trụ. Cơ thể của con người không nằm ngoài Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ giống như các yếu tố của vũ trụ hợp thành, thời khắc này "tôi" và "vũ trụ" đã hợp nhất. Sau khi bạn hành trì, bản thân lại quay trở về từ vũ trụ, dung nạp được sức mạnh và trí tuệ của vũ trụ.
Phép quán tưởng này là một trong những bí quyết quan trọng để tu học. Phương pháp này không chỉ là điều tâm đắc quan trọng của Mật tông mà còn là phương pháp phát huy tiềm thức mà các nhà tâm lý học đã công nhận. Nó là phép hợp nhất giữa con người và vũ trụ, mở rộng tâm thức không bị giới hạn bởi không gian nhỏ hẹp, tấm lòng rộng mở là bước đầu tiên của tu tập. Chân lý của chữ "Không" trong nhà Phật chính là ở đây. Chữ "Không" này kết hợp với "vũ trụ" trở thành tâm thái rộng lớn. Người mà có tâm thái rộng lớn như vũ trụ thì liệu có còn phiền não hay không??? Năng lực này cũng chính là năng lực của Tâm. Bạn phải bắt đầu rèn và tập cho đến khi tâm ổn định, lúc nào cũng giữ được tâm thái như thế đấy chính là "định" được nói đến trong đạo Phật. Bước vào vũ trụ quan vĩnh hằng thì bạn là "Phật" rồi.
Phật chính là niềm an lạc vĩnh hằng. Vì thế người học Phật phải có trí tuệ, không nên chấp vào hình danh sắc tướng hoặc chấp vào tượng Phật, chấp vào một chuỗi tràng hạt, một pháp khí, một ban thờ...mà nên dùng tâm thái vô lượng để trải nghiệm vũ trụ vô lượng. Đó chính là vũ trụ quan của Phật giáo.
Mật Tông chú trọng phương pháp tu luyện để đạt đến hợp nhất giữa con người và vũ trụ.
Người tu hành có thể "định" trong chớp mắt thông qua phương pháp tu tập kết hợp với hơi thở của vũ trụ để có thể phát sinh ra sức mạnh vũ trụ, "thần thông"cũng bắt nguồn từ phương pháp này.
Người tu tập phải nhìn vào chính mình, quán mình như một vị Bồ Tát, lớn vô hạn cũng có thể là nhỏ vô hạn, đó chính là "Bát nhã"- trí tuệ tối cao. Mở rộng tấm lòng chính là tinh thần của Phật giáo.
Con người ta vốn từ tự nhiên, đơn giản mà an lạc. Phiền não là do con người tự tạo ra cho mình.
Tâm thái quay về với thiên nhiên, đồng bộ với thiên nhiên chính là Phật tính
Mật Liên Đăng
22.5.2020
_________________
Nếu Bạn Gieo Niềm Tin
Bạn Sẽ Gặt Phép Màu