Mật giáo chỉ là một tông phái của Đạo Phật như những tông phái khác đã thành hình và thừa truyền đến nay, -chỉ thích hợp khế cơ hay khế lý đối với những ngưòi hữu duyên.- nhưng đều cùng chung một mục đích duy nhất là đưa người hành giả đến bờ giải thoát.
Mật giáo có bí truyền? Thưa có. Mật giáo có chân ngôn, ấn pháp, linh phù? Đúng vậy. Mật giáo có sự linh nghiệm, có quỉ thần v.v. và v.v..? Thưa rằng, tất cả câu hỏi, dữ kiện trên đều đúng. Nhưng chỉ đúng trên mặt nổi hay Sự, vì đó là pháp môn, nghi quỹ tu trì như một phương tiện để định tâm. Nhưng khi đi vào chiều sâu của Mật giáo hay Lý, thì hoàn toàn khác hẳn.
Tất cả biểu tượng của Mật giáo phải đến sau khi đi qua Hiển giáo. Như nhiều lần được đề cập đến: Nếu chúng ta không quy Tam bảo, không hiểu về Lý nhân duyên- duyên khởi, không biết về Thất Bồ đề phần, Tứ diệu đế, Duy thức học v.v…mà nhảy vào vùng trời siêu tuyệt của Mật giáo thì chỉ như đi trong sương mù dày đặc và sanh ra ngộ nhận, hiểu lầm- như đã xảy ra rất nhiều trong thời gian qua-nên dễ phỉ báng mà mang trọng tội. Bởi thế, nếu chúng ta không thấu hiểu, thấm nhuần qua những giáo lý căn bản của Phật pháp như nấc thang tuần tự để mở rộng đến Chân trời bao la của tâm, mà chỉ đến với Mật giáo như cầu cậy sự linh nghiệm, tài bảo, hoặc biến Mật giáo theo giới hạn của tâm si-tham-sân của mình, thì chúng ta đã đi quá sai rồi.
Nếu vuờn hoa Giải thoát trong các tông phái của Đạo Phật chỉ hạn hẹp như đã nói trên, thì chư Phật không xuất hiện ở thế gian nầy và Đấng Từ phụ Thích ca Mâu Ni không phải trải qua 49 năm lặn lội qua mọi nẻo đường để hoằng truyền Giáo pháp cao thượng, Giải thoát làm ích lợi lớn cho chúng sanh.
Mật giáo là một môn học hay liệu pháp Siêu trị về tâm. Tâm bệnh của chúng sanh bao nhiêu thì sẽ có những chân ngôn đối trị bấy nhiêu, như phương thuốc thích ứng với từng bệnh. Tâm nhiều biến quái, kỳ dị, vô chừng, bất thường…thì các quỉ thần cũng nhiều tương ứng làm biểu tương cho những trạng thái nầy. Chúng tôi xin sám hối và xin phép được nhấn mạnh đến những điểm căn bản nầy để những hành giả đi vào Mật giáo không sai lạc, sanh tà kiến thì uổng cả công trình tu và hoang phí cả một kiếp người. Mật giáo do Như Lai Đại Nhật truyền, thì ánh sáng của mặt trời lớn ( Đại Nhật ) hay trí tuệ Bát nhã phải được dùng để soi rõ những buớc chân nầy.“ Thân người khó đuợc, Phật pháp khó gặp”
…………
Có những người muốn tu học hoặc đã, đang hành trì theo Tông Mật mà lại không hiểu một chút nào về pháp môn phương tiện nầy, chỉ mong dụng lấy thần thông, bùa chú, trừ tà ếm quỉ v.v…Nghĩ thật đau lòng khi tâm mình chưa an, chưa hưởng được chút nào hương vị Mật nhủ hoặc chưa nhìn rõ được Thực tướng bất sanh bất diệt mà lại khơi động, dậy sóng tâm mình, làm chia cách đất trời, đi sai ngàn dậm và Mật giáo là pháp môn tối thượng đưa hành giả lên bờ giải thoát, lại bị biến thành những thứ tầm thường và vô nghĩa nhất theo nhu cầu đòi hỏi của họ. Và chúng con cũng xin đê đầu sám hối được nói lời nầy: Có nhiều vị Thầy vì tư tưởng cục bộ, thiên kiến, không nghiên cứu tường tận hay vì những lý do gì khác v.v…vô tình hay cố ý phỉ báng, đả phá Mật giáo- Một Tông phái trong Đạo Phật- một cách thiếu cơ sở, trong khi chúng con đang ở nuớc ngoài- Một nước mà nền văn minh, văn hoá, kiến thức và kỹ thuật cao, nhưng lại có rất nhiều học giả, bác học, những nhà trí thức và ngay cả Tổng thống cũng quy y, kính ngưỡng và hành trì Mật giáo. Đây là điều thực, nên kính xin quý Thầy đã, đang làm điều đó, xin đừng cố công, hũy bỏ hết những bông hoa tươi đẹp, trong sáng, giải thoát trong vườn hoa Phật giáo- mà đất nước Việt Nam mình may mắn có đủ. Chúng sanh thì đa bệnh, cho nên phương dược cần cứu chúng sanh đang mang tâm khổ sai biệt, không chỉ có một phương thuốc duy nhất !!!
……………