Hôm nay, Thứ 6 04/12/20 8:41

Thời gian được tính theo giờ UTC + 7 Giờ




Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời  [ 1 bài viết ] 
Người gửi Nội dung
 Tiêu đề bài viết: NHỊN ĐÓI TRONG VIỆC HÀNH THIỀN
Gửi bàiĐã gửi: Thứ 5 09/01/14 17:27 
Ngoại tuyến
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia:
Thứ 6 30/08/13 0:12
Bài viết: 321
Đến từ: Bụng Mẹ

Đã cảm ơn     : 17 lần
Được cảm ơn : 41 lần
Nhịn đói là một trong những phương cách chữa bệnh tuyệt diệu nhất của thiên nhiên, giúp ta phục hồi được sức khỏe ngay cả khi mọi phương pháp khác đã thất bại. Nó cho phép hệ tiêu hóa được nghỉ ngơi hoàn toàn và cơ thể bắt đầu quá trình tẩy rửa toàn diện, có khi loại bỏ những chất thải và cặn bẩn đã tích tụ nhiều năm.

LỢI ÍCH VỀ TRÍ NÃO

Nhịn đói là đạo khổ hạnh, nằm trong 5 giới luật của Raja Yoga. Nó được thực hành nhằm tăng cường tinh thần và ý chí của hành giả. Cũng giống như khi ta rèn luyện cơ bắp bằng cách tăng dần trọng lượng hay sức nặng công việc mà chúng cần thực hiện, thì chúng ta cũng có thể tăng sức mạnh ý chí bằng cách buộc nó thực hiện những nhiệm vụ mang tính thử thách. Nhịn đói giúp hành giả tăng khả năng tập trung và sức mạnh ý chí.

LỢI ÍCH TÂM LINH

Khi thể xác và trí não 3 lần/ngày không còn chịu tác động từ sóng của các loại thức ăn thì chúng sẽ tập trung hướng toàn bộ vào lĩnh vực tâm linh. Mọi tôn giáo trên thế giới đều khuyên tín đồ của họ thực hành nhịn đói, thường là vào những ngày ăn chay để sự cầu nguyện được linh ứng hơn. Nhiều hành giả Yoga nhịn đói 2 lần/ tháng vào ngày “Ekadasi”, 11 ngày sau kỳ trăng tròn và trăng non.

LỢI ÍCH VỀ THỂ CHẤT

Chỉ cần nhịn đói một ngày cũng đem lại cơ hội nghỉ ngơi cho các cơ quan tiêu hóa. Thân thể trở nên nhẹ nhàng. Toàn bộ cơ thể được tẩy sạch và trải qua quá trình “đại tu”. Trong thời gian nhịn đói, năng lượng cơ thể, lẽ ra được sử dụng để tiêu hóa thức ăn, thì nay dùng để tu bổ và chữa trị lại toàn bộ cơ thể.

LÊN KẾ HOẠCH NHỊN ĂN

Không có hướng dẫn của một chuyên gia Yoga, bạn vẫn có thể tự tiến hành nhịn ăn từ 3 đến 5 ngày. Hãy chọn thời điểm thư thả vào dịp cuối tuần. Có thể bạn dự tính nhịn đói một mình hoặc với một vài người bạn để tăng thêm sự quyết tâm.

Mỗi tuần, nhịn ăn 1 lần sẽ gìn giữ sức khỏe tốt và phát triển lòng quyết tâm của bạn.

Nên thực hành mỗi năm vài lần các buổi nhịn đói cuối tuần vào những lúc giao mùa.

Nhịn đói dài ngày tới 1 tuần lễ hoặc hơn làm tăng sức mạnh tâm linh của hành giả. Sau ngày thứ 3, cơn đói sẽ đi qua. Nên tiếp tục nhịn đói cho đến khi cơn đói bình thường quay trở lại.

CÁCH NHỊN ĂN

Nhịn đói toàn diện có nghĩa là hoàn toàn không dùng tới thức ăn - cả hai loại khô và có nước. Ngay cả nước trái cây cũng không được dùng. Nước trắng không phải là thực phẩm. Nó không kích thích khẩu vị và không cần phải được tiêu hóa. Trong khi nhịn đói, uống nhiều nước sẽ giúp hành giả tẩy rửa cơ thể, quét sạch các độc tố.

Trong lúc nhịn đói, không nghĩ tới thức ăn. Sử dụng thời gian thực hiện những hoạt động nhẹ nhàng, tĩnh lặng.

Hãy thưởng thức khoảng thời gian thư thái mà lẽ ra bạn phải dùng để chuẩn bị bữa ăn và ăn uống.

Uống càng nhiều nước càng tốt nhằm giúp rửa sạch các cơ quan nội tạng.

Hãy thực hành các asana (Yoga) để chúng giúp bạn loại bỏ độc tố. Đi bộ cũng là hình thức thể dục thích hợp. Tuy nhiên, tránh gây mệt mỏi cho cơ thể.

Cố gắng hít thở nhiều không khí trong lành. Tốt hơn là nhịn đói TRONG MÔI TRƯỜNG THIÊN NHIÊN.

Luôn giữ ấm cơ thể.

Hãy nghĩ ngơi và thư giãn thật nhiều. Cố gắng ở mọi lúc, mọi nơi, dành thời gian tĩnh tâm một mình.

Thông thường, khi mới bắt đầu nhịn đói, bạn có thể bị một số tác dụng phụ. Nếu bị nhức đầu, buồn nôn, hãy uống trà bạc hà nóng. Không nên thường xuyên uống trà và cafe.

*** Lưu ý: Tránh nhịn đói khi mang thai, khi bị rối lọan trong ăn uống và bị thiếu máu. Nếu thấy lo ngại, nên xin ý kiến tư vấn của bác sĩ.

KẾT THÚC ĐỢT NHỊN ĂN

Cần phải kết thúc đợt nhịn đói đúng cách. Có thể bạn sẽ thèm ăn một cách khác thường. Hãy cố gắng cưỡng lại những ham muốn này. Ban đầu, nên trở lại với chế độ ăn một cách từ từ.

Vào ngày đầu, chỉ ăn trái cây tươi vì chúng dễ tiêu hóa và giúp bạn nhẹ nhàng khởi động lại nhu động ruột (như: dâu, nho, táo…)

Ngày thứ 2, có thể tăng thêm một bữa ăn nữa với sà lách. Nó có tác dụng chẳng khác như bạn quét qua một nhát chổi để tống hết các độc tố ra khỏi ruột non.

Ngày thứ 3, bổ sung thêm các loại ra hấp sơ. Không nêm muối hay bất cứ thứ nước chấm nào.

Ngày thứ 4, bổ sung thêm cơm. Cơm và rau có thể dùng chung.

Ngày thứ 5, bạn có thể quay lại chế độ ăn cân bằng hằng ngày. Tránh lặp lại các thói quen xấu như uống café, trà, rượu và ăn nhiều thịt.

P/S: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, mọi người có thể học, nhưng đừng nên cố quá mà lại thành quá cố nhé :lol:


Đầu trang
 Xem thông tin cá nhân  
 
Hiển thị những bài viết cách đây:  Sắp xếp theo  
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời  [ 1 bài viết ] 

Thời gian được tính theo giờ UTC + 7 Giờ


Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến0 khách


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này.
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này.
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này.
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này.
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này.

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:  
cron

Powered by phpBB® Forum Software © phpBB Group
Diễn đàn được phát triển bởi Nguyễn Việt Anh