Hôm nay, Thứ 6 04/12/20 11:22

Thời gian được tính theo giờ UTC + 7 Giờ




Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời  [ 1 bài viết ] 
Người gửi Nội dung
Gửi bàiĐã gửi: Chủ nhật 04/10/20 23:12 
Ngoại tuyến
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia:
Thứ 6 30/08/13 0:12
Bài viết: 321
Đến từ: Bụng Mẹ

Đã cảm ơn     : 17 lần
Được cảm ơn : 41 lần
Trong hơn 4000 năm phát triển, Đạo giáo đã dần khẳng định vị trí của mình không chỉ trong vấn đề Tôn giáo, tế tự mà còn trong nhiều lĩnh vực khác như triết học, chính trị, y học,..... Trong suốt hơn 4000 năm phát triền ấy Đạo Giáo đã dần hình thành những phong tục tập quán, văn hóa lễ nghi được các đệ tử, tín đồ kế tục và truyền từ đời này sang đời khác. Nó không chỉ hiển hiện trong các Đạo quán, miếu đền,... mà còn được các gia đình trong dân gian thực hiện và kế thừa. Một trong số có thể kể đến và đặc sắc nhất là văn hóa truyền thống mùa xuân của Đạo Giáo.

Mùa xuân trong văn hóa Đạo Giáo bắt đầu từ rất sớm ngay bắt đầu từ tiết Đông chí cho đến hết tháng 2 âm lịch, vào những ngày này các Đạo quán tất bật chuẩn bị các khoa nghi trai phạm giới đàn để chuẩn bị cho lễ Giao thừa. Vậy nhưng phải cho đến ngày 30 tháng chạp thì các nghi lễ mới chính thức diễn ra, mà bắt đầu là lễ trừ tịch. “ Trừ “ tức là thay đổi hoán đổi, “ Tịch” nghĩa là đêm vậy “ Trừ tịch” nghĩa là đêm Giao thời là đêm của sự thay đổi. Trong quan niệm Đạo Giáo mỗi năm sẽ có một vị Đương cai Hành khiển Tôn thần khác nhau có tổng cộng 12 vị ứng với thập nhị Địa chi thay phiên nhau coi sóc các công việc của trần gian trong một năm. Vào giờ tý của đêm 30 tháng chạp chư vị tôn thần Hành binh hành khiển sẽ bàn giao công việc của mình trong một năm cho vị tân niên Hành khiển, vậy nên ngoài việc đón Táo quân từ Thiên Đình trở về dương gian các Cung Quán, Gia Đình còn làm lễ tống tiễn đương niên Hành khiển và Đón vị Tân niên Hành khiển. Trong suốt các ngày tết nguyên đán, các Tự Viện, Cung Quán cũng diễn ra nhiều Đại lễ vô cùng long trọng. Một trong số ấy là lễ Nhương tinh Giải Hạn, Tống tiễn Thái Tuế và Hạn Tam Tai, Con người ta Quan Niệm về họa phúc rất rõ ràng, chính bởi vậy họ thường quan niệm rằng mỗi năm bản mệnh của họ sẽ bị chiếu bới một vì tinh tú khác nhau trên bầu trời tùy từng năm mà những vì tinh tú ấy có thể mang đến phúc lành cho họ hay mang đến cho họ những điều xui xẻo. Chính vì lẽ ấy các vị Đạo sĩ khi xưa đã sáng tạo ra một khoa nghi nhằm cầu an tống hạn cho bách tính, nghi lễ này thường kéo dài suốt từ ngày mùng 8 tháng giêng cho đến hết ngày 15 tháng giêng tức là tết nguyên tiêu. Trong suốt thời gian của tết nguyên đán cũng không thể không nhắc đến ngày thánh đản Đức Ngọc Hoàng Thiên Tôn Huyền Khung Cao Thượng Đế. Trong Đạo giáo Ngọc Hoàng được coi vị vua của các cõi trời, các cõi tiên và là vua của các cõi thánh, vị thần chủ của 36 động tiên, của chư thần trong Tam giới, ngài có quyền hành ra lệnh cho chư thiên trong chín tầng trời trong năm non bốn bể. Chính bởi lẽ đó ngài luôn được coi trọng hàng đầu trong các Đạo Quán, tự viện và trong dân gian ở nhiều quốc gia. Qua các triều đại ngài đã được các vị quân chủ ra nhiều đạo sắc phong nhằm tỏ lòng thành kính đối với vị vua của Tam giới Thiên Địa Nhân. Ngày mùng 9 hàng năm là ngày thánh đản Đức Ngọc Hoàng Thiên Tôn, Huyền Khung Cao Thượng Đế. Mùa xuân mùa của sự đơm hoa kết trái mùa của bách phúc, bách lộc, bách thọ, cũng chính trong tháng này nhân gian nói chung hay các Cung quán nói riêng còn long trọng tổ chưc lễ hội Nguyên tiêu hay chính là ngày thánh đản Đức Thiên Quan Tứ Phúc Đại Đế. Hàng năm vào ngày này ngài sẽ hạ phàm để ban phước luận tội cho nhân gian hạ giới. Có thể nói ngày rằm tháng giêng là một ngày vô cùng quan trọng với các Đạo quán khi ngày này còn là ngày Thánh Đản của Tổ Thiên Sư người mà khai sinh ra Đạo Giáo nói chung và Thiên sư phái nói riêng mà tiền thân của nó chính là Ngũ Đấu Mễ Đạo.

Về ẩm thực của Đạo Giáo trong các dịp lễ tết có thể nói đặc sắc nhất với những món điểm tâm hay các loại bánh ngọt mà chỉ xuất hiện vào mỗi mùa xuân. Ví dụ như bánh niên cao một loại bánh cầu mong cho một năm tứ phúc tràn đầy lộc cao như sơn cũng gắn liền với tết nguyên tiêu và thiên quan đại đế. Hay như các món mì, sợi mì dài là biểu tượng của sự trường thọ họ thường làm các món mì để dâng lên chư thần hay tổ tiên ông bà cầu mong cho một năm đầy sức khỏe và trường thọ. Và loại bánh không thể thiếu chính là bánh Đào tiên, tương truyền bàn Đào của Tây Vương Mẫu ăn vào có thể trường sinh bất tử chính bởi lẽ này nhân gian đã sáng tạo ra 1 loại bánh nhằm dâng lên các vị thượng thần để cầu cho một năm sung túc phúc như đông hải, thọ tỷ nam sơn.

Ngày nay mặc dù ở Đạo Giáo không còn chính thức tồn tại ở Việt Nam vậy nhưng sức ảnh hưởng của nó tới phong tục truyền thống ngày xuân của người Việt thì vẫn luôn hiện hữu và trường tồn cùng những nét thăng trầm của lịch sử. Như tục lệ tổ chức tết nguyên tiêu, dân gian Việt Nam có câu “ Cúng cả năm không bằng rằm tháng giêng” là vì lẽ ấy, hay như phong tục đốt pháo bông, pháo giấy, .... nhằm sua đuổi tà quỷ nạp phúc nghênh tường, ..... và còn nhiều phong tục đẹp đẽ khác.
Nguồn: Đạo Long Tử


Đầu trang
 Xem thông tin cá nhân  
 
Hiển thị những bài viết cách đây:  Sắp xếp theo  
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời  [ 1 bài viết ] 

Thời gian được tính theo giờ UTC + 7 Giờ


Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này.
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này.
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này.
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này.
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này.

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:  
cron

Powered by phpBB® Forum Software © phpBB Group
Diễn đàn được phát triển bởi Nguyễn Việt Anh