Hôm nay, Thứ 6 04/12/20 12:37

Thời gian được tính theo giờ UTC + 7 Giờ




Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời  [ 3 bài viết ] 
Người gửi Nội dung
 Tiêu đề bài viết: Bài 1: Thần tiên trong Đạo giáo
Gửi bàiĐã gửi: Chủ nhật 04/10/20 23:07 
Ngoại tuyến
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia:
Thứ 6 30/08/13 0:12
Bài viết: 321
Đến từ: Bụng Mẹ

Đã cảm ơn     : 17 lần
Được cảm ơn : 41 lần
Bài 1: Thần tiên trong Đạo giáo, "Thuyết Bản Thể" và sự "trao ban" Bản Thể.
A, Thần tiên trong Đạo giáo.
I. Đa Thần
Bất cứ ai khi đọc về phả hệ Thần tiên trong đạo giáo đều choáng ngợp bởi số lượng, danh xưng của những vị này cũng như "Thiên cung, Địa hộ" nơi các Ngài ngự tọa. Có những vị hoàn toàn là Thánh Chân Tiên Thiên (Tam Thanh, Lục Ngự, chư vị tinh quân...), có vị do tu tập mà Bạch lộ phi thăng hay vũ hóa đăng Chân ( Tổ Thiên sư, Vương Tổ, Khâu Tổ ), có những vị không tu tập nhưng do được nhân dân tôn kính cách đặc biệt, nhiều đời phong hiệu, suy tôn...
II. Phân chia
Dù số lượng Thần tiên trong đạo giáo khá nhiều nhưng sự phân chia cấp bậc, phẩm trật, dụng bàn cũng tương đối cụ thể.
Về Cấp Bậc và phẩm trật: Có nhiều hình thức phân chia phẩm trật tuy nhiên không phải bất cứ cách phân chia nào cũng hàm chức đầy đủ toàn bộ Chân linh. Nhiều khi phải dung hợp nhiều hình thức để có một phả hệ phẩm trật tương đối đầy đủ. Phổ biến nhất:
1, Hư Vô Tự Nhiên Tam Nguyên Tam Thanh Tam Phẩm Tam Cảnh Tam Bảo Thiên Tôn gồm ba vị Tôn Thần tối cao của Đạo Giáo: Ngọc Thanh Nguyên Thủy Thiên Tôn, Thượng Thanh Linh Bảo Thiên Tôn, Thái Thanh Đạo Đức Thiên Tôn
2, Hạo Thiên Kim Khuyết Chí Tôn Ngọc Hoàng Xá Tội Đại Thiên Tôn Huyền Cung Cao Thượng Đế
3, Tam Nguyên Tam Phẩm Tam Quan Đại Đế gồm Thượng Nguyên Tứ Phúc Thiên Quan, Trung Nguyên Xá Tội Địa Quan và Hạ Nguyên Giải Ách Thủy Quan
Lục Ngự ( Trừ Ngọc Hoàng ra còn Ngữ Ngự): Câu Trần Thiên Hoàng Đại Đế, Trung Thiên Bắc Cực Tử Vi Đại Đế, Đông Cực Thanh Hoa Thái Ất Cứu Khổ Thiên Tôn, Nam Cực Trường Sinh Đại Đế, Địa Mẫu Nguyên Quân
Thần Tiêu Cửu Thần Đại Đế( trùng lặp một phần với lục ngự)
Đẩu Mẫu Đẩu Phụ
4, Thiên địa Thủy Tổ Ngữ Linh Ngũ Lão Thiên Tôn
Độ Nhân Vô Lượng Tam Thập Nhị Thiên Thượng Đế
Ngũ Nhạc Đại Đế
Thập Phương Linh Bảo Cứu Khổ Thiên Tôn
Minh Ti Cửu Chân
5, Chư Vị Tinh Quân, Tú Quân, Cang Sát ( Phổ Thiên Tinh Đẩu Hà Hán Quần Chân
6, Thiên Hạ Danh Sơn Động Phủ Quán Viện Cổ Kim Đắc Đạo Tiên Linh
7, Thành Hoàng Táo lệnh
Hộ Pháp Hộ Đàn Hộ Gia Hộ Đạo Liệt Đại Chân Quân
(nguồn : Thánh ban Chúc Thọ Triều Khoa; Thánh Ban Chư Chân Triều Khoa)
III, Sự Tương đối về Thần tính, Danh Hiệu.
Có các nguyên tắc sau đây:
1. Dù có bao nhiêu Thần Tiên Chân Thánh cũng đều là một trong "Đạo"
2. Việc Tôn kính thờ phương bất cứ vị thần linh nào không phải chỉ là suy tôn chính vị thần ấy, nhưng là hướng về quy phục , thờ kính đại đạo.
3. Những việc thờ tự dân gian, tự phát (dù có nhầm lẫn, dù đối với những vị mà không phải thành chân đắc đạo) không hẳn sai trái, nhưng mà là tôn kính thờ phượng các giá trị nhân đức tốt lành cụ thể vốn có nào đó nơi các Ngài. (Ví như quan Công vốn giết người vô số tính tình nóng giận, há lại đắc đạo? Nhưng khi thờ phượng Ngài, ta tôn kính sự xả thân, quân tử, khí phách, sự trung tín, sự hy sinh của ngài). đây được coi là hình thức đạo đức dân gian.


Đầu trang
 Xem thông tin cá nhân  
 
Gửi bàiĐã gửi: Chủ nhật 04/10/20 23:08 
Ngoại tuyến
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia:
Thứ 6 30/08/13 0:12
Bài viết: 321
Đến từ: Bụng Mẹ

Đã cảm ơn     : 17 lần
Được cảm ơn : 41 lần
Bài 1 (Tiếp)
B, Thuyết Bản Thể. sự trao ban bản thể.
Thuở vạn sự, vạn vật còn đang ở cõi "không không" thì Đạo đã tồn tại. Vốn chẳng có thể định nghĩa được chính xác Đạo là gì nhưng ta có thể nói nôm na: Đạo là bản thể tuyệt đối của vạn vật, là nguyên liệu khởi đầu (Hồng Hoang Hỗn Nguyên Chi Khí), là động lực khởi đầu cũng như là nguồn mọi động lực của vạn sự vạn vật. Tức là nơi vạn sự vạn vật đều chứa Đạo vì tất cả xuất hiện cách nhiệm màu (Nhiệm xuất) nhưng hoàn toàn tất nhiên từ Đạo (Cần tránh lỗi diễn đạt vạn vật kết hợp lại là thành Đạo)
Khi chiêm ngưỡng Bản Thể Tuyệt đối của Đại Đạo ta cảm nhận được sự hiện diện sống động của "Ngài", cách "Ngài" hoạt động cũng như trả lời câu hỏi :"Tôi cần tìm đến Ngài như thế nào".
I, Sự hiện diện hơn cả sống động.
Trước khi đi chiêm ngưỡng sự hiện diện của Đại Đạo ta cùng nhớ lại câu truyện Thầy bói xem voi. Nói là nhớ lại bởi vì chắc hẳn ai cũng từng đọc qua, học qua truyện cười này. Quả thế các vị thầy bói mù sờ sờ lần mò đến con voi, vốn là thứ các cụ chưa từng hay biết. Vị thì cho rằng con voi bè bè như cái quạt, cụ lại nói con voi sừng sững như cái cột đình... mỗi cụ một ý không ai chịu ai và kết thúc câu chuyện là các cụ ẩu đả, đánh nhau. Còn đây thì còn to hơn cả vạn voi. Còn đây thì không chỉ là mù mà còn câm, điếc, điên, liệt.
Đạo bản vô vi. Con Người đặt trọn mình trong hữu vi, khi nhìn vào vô vi thì thấy sao mà khó hiểu. Thế nên mới nói, tu tập rèn luyện đạo pháp suy cho cùng cũng chỉ là "Hoàn Hư". Trở lại, ta thấy ta biết quá ít về Đạo. Nếu nói đúng và Kĩ hơn, ta chẳng biết gì về Đạo. Họa chăng, cái được gọi là biết cũng chỉ là "Đạo Không là gì". Trong Thanh Tĩnh Kinh, ta biết được: "Đạo Vô Danh", "Đạo Vô Tình", "Đạo Vô Hình". Lại nữa, nhiều lần nhiều cách, chư vị tổ sư tỏ cho ta biết "Đạo Vô Biên", "Đạo Vô Chung", "Đạo Vô Thủy"... Đạo to lớn là thế, rộng thênh thang, Đạo bao hàm tất cả, Đạo chứa đựng tất cả. Trước sự to lớn của Đại Đạo, nhìn lại vào con người, thật nhỏ bé. Tầm nhìn của loài người, rộng bao nhiêu? Trí tuệ con người, sâu bao nhiêu? Địa vị, Tài lợi, cao bao nhiêu? Há chẳng phải là như một giọt nước so với đại dương vô lượng. Đấy là sự chênh lệch.
Vậy ta có thể cảm ngộ hay học đạo, hạ thấp chênh lệch này...?
Ta là con người. Suy nghĩ như con người; cảm nhận như con người, hành động như con người... Ta nằm trong một thế giới hữu vi, ta ngụ tại trong các mối quan hệ hữu vi, ta chìm trong đại dương hữu vi. Ơ, nhưng Đạo là vô vi! Lấy cái hữu vi để đạt cái vô vi thì khó lắm. Bế tắc! Vậy là không học đạo được? Vậy là Đạo và Ta mãi mãi không thể làm Một?
Chỉ có một con đường, hóa thành hư vô. Trở nên hư vô không phải là diệt mình, kết liễu cuộc sống nhưng là hủy đi những gì "Là Mình".
Vậy, để chiêm ngưỡng Đạo, ta phải từ bỏ chính mình, dẹp đi cái tôi, dẹp đi cái mình mà chấp nhận Đạo.

Khi dẹp đi được cái tôi, hoặc ít là một phần, Đạo sẽ hiện ra dần dần. Vậy khi đó tôi tìm đạo ở đâu, đạo như thế nào. Thưa, không đâu không có Đạo. Không đâu mà Đạo không chan chứa, không đâu mà đạo không biểu lộ. Tôi thấy Đạo trong chính tôi, tôi thấy đạo trong người thân cận, những kẻ tôi gặp, tôi thấy đạo trong từng thứ là nhỏ nhặt, từng lời linh tiếng mõ….

2. Đạo hoạt động qua Bản Thể
Nơi một bản thể tuyệt đối, sự hoạt động rất huyền ảo. Diệu Diệu Minh Minh, Huyền chi hựu Huyền. Bản thể của đạo chính là Huyền Nguyên nhất khí.
Nhưng sẽ có một mâu thuẫn nảy sinh cần ta suy nghĩ một chút về câu hỏi : Ta có thể làm gì khi không có bất cứ thứ gì...? Nhắm mắt lại và tưởng tượng. Khi ta không có thể xác, khi ta không có một tòng thể đi kèm, khi quanh ta không còn gì là giống và khác ta, ta sẽ làm được gì? Thậm chí ta chẳng thể làm gì với chính mình. Loại suy với Đạo. Ta biết Đạo không ngừng vần xoay, Đạo không ngừng hoạt động, vậy Đạo tuy là một nhưng chẳng cô độc. Nơi chính bản thể tuyệt đối đó, có một dạng tồn tại khó hiểu. Đạo là một nhưng lại có "Tam Nguyên". Nơi bản thể Tuyệt đối kia tồn tại Tam Nguyên. Nơi “Huyền Nguyên Nhất Khí” kia đã tồn tại “Tam Thanh Chi Khí”. Ngọc Thanh, Thượng Thanh, Thái Thanh. Nhưng, như thế Bản thể tuyệt đối đã bị chia cắt rồi sao? Bản thể tuyệt đối đã bị hạ thấp rồi sao? Vậy nó còn tồn tai, nó còn thực sự tuyệt đối? Một Lý thuyết được chủ chương là sự hoàn hảo trong quá trình “Chia cắt” Bản thể.
Bản thể không hề bị chia cắt, dù tồn tại “Tam nguyên” nhưng đạo vẫn là một, không phải do chắt vá nhưng, là hoàn hảo. Vậy từng nguyên trong Tam nguyên , để hiện hữu, chứa đựng bản thể nào? Một phần ba của bản thể tuyệt đối? Không. Nơi từng Nguyên đều chứa tất cả bản thể tuyệt đối. 100%. Tức là cả ba nguyên đều dùng chung một bản thể. Qua đây ta thấy “ Tam Thanh Đồng Nguyên, Đồng Đẳng”.

lại có một câu hỏi đặt ra: “Ừ thì chấp nhận Tam Thanh Đồng Nguyên Đồng Đẳng, nhưng Tam Thanh có giống nhau bởi chưng cùng mang trọn tuyệt đối thể?” Trả lời câu hỏi này ta lợi dụng luận cứ: Làm gì có “ba loài” khi cả ba đều hoàn toàn giống nhau. Nhờ vậy, Ta dám khẳng định, Tam Thanh tuy Đồng Nguyê, Đồng Đẳng, nhưng Độc Đáo tức mang lấy những biểu hiện riêng. Vậy, Ngọc Thanh không phải là Thái Thanh cũng chẳng phải Thượng Thanh, Tam Thanh hoàn toàn khác biệt tuy mặc dù đều chứa trọn một bản thể giống nhau, hay cách khác cùng chung một bản thể. Một cách khác, ta có thể ví Đạo như một chiếc khăn thổ cẩm được gấp làm ba, mỗi mặt tuy đều là chiếc khăn nhưng lại biểu hiện khác nhau về vị trí tương đối, màu sắc, hoa văn …..


Đầu trang
 Xem thông tin cá nhân  
 
Gửi bàiĐã gửi: Chủ nhật 04/10/20 23:08 
Ngoại tuyến
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia:
Thứ 6 30/08/13 0:12
Bài viết: 321
Đến từ: Bụng Mẹ

Đã cảm ơn     : 17 lần
Được cảm ơn : 41 lần
C, Từ "Tam Nguyên Nhất Thể" đến "Vạn Nguyên Nhất Thể"
Quả thế, từ một bản thể tuyệt đối đã xuất hiện "Tam Thanh", tuy ba mà một, tuy một mà ba. Sự Nhiệm xuất Tam Thanh chi khí đã vượt quá trí khôn nhân loại, vậy thử đoán xem, sự xuất hiện Vạn Nguyên (hay vạn thể) còn ghê gớm thế nào!!!
Từ "Nhất thể biến vạn thể" đến Vạn Nguyên Nhất Thể
Khi tìm tòi tài liệu để học Đạo, có lẽ câu nói sau đây không hề xa lạ với chúng ta: "Đầu tiên có Nhất Thể, Nhất Thể biến vạn thể". "Đầu tiên có nhất thể" là một tiên đề, đã là tiên đề thì miễn bàn! Còn "Nhất Thể biến vạn thể" ta cần chú ý quan sát.
Con người đời nào cũng thế, muốn trả lời được câu hỏi Tôi là ai? Nguyên nhân thực sự của tôi đến tự nới đâu? Tôi thục sự thuộc về đâu? Hạnh phúc là gì? Rộn hơn một chút, con người đặt những câu hỏi trên không chỉ cho mình nhưng còn cho vạn vật. Đang trong mạch luận xét "Bản Thể", chúng ta cùng đi chiêm ngưỡng sự huyền diệu này.
Từ Hồng Hoang Hỗn Nguyên chi khí, Tam Thanh được hiện hữu, để rồi, không chỉ là dùng chung một "Tổ Khí" nhưng cách bí diệu hơn, Tam Thanh mang trọn trong mình Tổ Khí. Vậy Vạn vật có được sinh ra từ Nhất Thể theo cách trên không? Không! Mặc dù vạn vật được sinh ra cũng theo một cơ chế trao ban bản thể, nhưng không phải cách Trọn vẹn.
a, Thần Thánh ( do tự bản chất )
Ta đã biết, Thần Chân trong Đạo Giáo không chỉ bao gồm Tam Thanh, Mà còn nhiều vị vốn xuất hiện đã là một "Thần" . Vậy các Ngài hiện hữu như thế nào. Các Ngài xuất hiện nhờ việc được nhận một phần nào đó từ bản thể tuyệt đối, mà sự biểu hiện của các phần bản thể này là chính bản tính thần linh. Các sự nhiệm xuất này được xem như là tuân theo một quy luật, như chính Đại Đạo là Quy Luật.
b, Vạn vật
Cách tương tự, trong chính sự vận động của mình, Đại Đạo lại "Chia và phân" các phần bản thể, qua đó, vạn vật được hình thành cách tiệm tiến. Các phần bản thể này được coi như là có một "Nhân", và nhờ chính Nhân này đã quy định tính cá vị của từng vật. Một số trường phái triết học hiện đại, cách riêng tư tưởng "Vật Linh", chủ chương không chỉ trong Thần Thánh, vật thể cụ thể nào đó mới có thể tồn tại "Bản Thể" trong đó, nhưng tất cả, kể cả những gì là trừu tượng. Qua đó thể hiện, Đạo luồn lỏi từng ngóc ngách trong vạn vật, là giá đỡ, là động lực, là nguyên liệu cho tất cả.
c, Bản thể tuyệt đối có biến mất khi "chia thành nhiều mảnh nhỏ"? Vạn Vật có nhất thể?
Vì vốn Đại Đạo không hề cắt bản thể của mình nhưng là Trao Ban. Qua sự trao ban cách kì diệu, vạn vật giữ lấy trong mình phần nào bản thể của Đạo. Nhưng sự giữ này chỉ là mượn. Vạn vật từ "không không" đã được trao ban một bản thể cách nhưng không, vạn vật như thể đã nhận được món vay vô thời hạn từ Đại Đạo, để rồi mãi mãi nên một trong Đại Đạo. Chú ý chữ Biến. Biến là sự triển khai đi từ nền tảng cũ. Nhưng ta nên hiểu chữ biến trong trường hợp này tuy cũng là sự triển khai trong nền tảng cũ, nhưng kỳ diệu hơn do tính ưu việt, Biến nhưng không hề mất bao giờ. Chính vì thế, Đạo vẫn trọn vẹn, như Đạo là. Vạn vật được quy lại làm một trong đại đạo.
Suy Tư: Vì con người được tạo thành nhờ Đạo và trong Đạo nên không ngừng tiến bước trên con đường tìm kiếm "Ngài". Con người chỉ yên nghỉ trong khi và chỉ khi nhận rõ nguồn gốc của mình mà "làm một" cách thực sự trong Đại Đạo.
Chí tâm quy mệnh lễ.
Đại La Đạo Bảo Ngọc Thanh Nguyên Thủy Thiên Tôn
Đại La Kinh Bảo Thượng Thanh Linh Bảo Thiên Tôn
Đại La Sư Bảo Thái Thanh Đạo Đức Thiên Tôn
Chí tâm triều lễ:
Ngọc Hoàng Xá Tội Thiên Tôn Huyền Khung Cao Thượng Đại Đế
Nhất nguyện phong điều vũ thuận
Nhị nguyện ngũ cốc phong đăng
Tam nguyện phúc thọ khang ninh
Tứ nguyện tai tiêu họa tán
Ngũ nguyện Thông minh trí tuệ
Lục nguyện học Đạo thành Chân
Thất nguyện Chư Thần ủng hộ
Bát nguyện vong giả siêu thăng.


Đầu trang
 Xem thông tin cá nhân  
 
Hiển thị những bài viết cách đây:  Sắp xếp theo  
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời  [ 3 bài viết ] 

Thời gian được tính theo giờ UTC + 7 Giờ


Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này.
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này.
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này.
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này.
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này.

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:  
cron

Powered by phpBB® Forum Software © phpBB Group
Diễn đàn được phát triển bởi Nguyễn Việt Anh