Hôm nay, Thứ 6 04/12/20 12:43

Thời gian được tính theo giờ UTC + 7 Giờ




Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời  [ 1 bài viết ] 
Người gửi Nội dung
 Tiêu đề bài viết: Nhân chi sơ, tánh bổn thiện
Gửi bàiĐã gửi: Chủ nhật 04/10/20 22:57 
Ngoại tuyến
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia:
Thứ 6 30/08/13 0:12
Bài viết: 321
Đến từ: Bụng Mẹ

Đã cảm ơn     : 17 lần
Được cảm ơn : 41 lần
Tam Tự Kinh , tám câu đầu nói rất hay! "Nhân chi sơ, tánh bổn thiện", chúng ta ở Thang Trì làm thực nghiệm đã chứng minh, nhân tánh bổn thiện, nhân là dạy rất tốt, ai dạy? Người đi dạy phải chân chính có thể làm được bổn-thiện, thì rất dễ dàng. Bản thân không thiện, dạy mọi người thiện, việc này sẽ thất bại, sẽ không thành công. Cho nên trước tiên bản thân phải đem bổn-thiện tìm trở về, đem phật tánh tìm trở về, rồi mới đi dạy người, đó chính là đại công vô tư, đại ái lan tỏa ra bên ngoài. Cho nên đây là giáo dục yêu thương. «Tánh tương cận, tập tương viễn». Từ tự tánh mà giảng, từ bổn thiện mà giảng, mọi người là giống nhau, không có chút nào khác biệt. Cho nên Phật nói, mọi người đều là Phật, đều là thánh nhân, đều là hiền nhân, không có chút nào khác biệt. Nhưng “tập tương viễn”, tập là gần màu đỏ thì đỏ, gần đen thì đen, bạn tiếp cận người nào, người đó dần dần liền biến thành cái hình dáng đó. Cho nên giáo dục này là trọng yếu, giáo dục là từ đây. Phía dưới có một câu, «Cẩu bất giáo, tánh nãi thiên», cho nên toàn bộ vấn đề đều ở giáo dục. Hiểu được giáo dục, người Trung Quốc thật là đệ nhất, lão tổ tông trung quốc có trí huệ giáo dục, có lý niệm giáo dục, có phương pháp giáo dục, có kinh nghiệm giáo dục, có thành quả giáo dục. Trung Quốc mấy ngàn năm qua lập quốc không suy, dựa vào cái gì ? Dựa vào giáo dục, họ thật sự hiểu được những điều này. «Giáo chi đạo, quý dĩ chuyên» . Đây là đại học vấn, có phải học rộng đa văn hay không? Học rộng đa văn là có thể, nhưng mà nó không phải là căn bản, căn bản là một môn thâm nhập, trường thời huân tu.

Một môn được không? Được. Mục đích của một môn ở chỗ nào? Mục đích là khai ngộ. Bên trong phật pháp nói, đại triệt đại ngộ, minh tâm kiến tánh, mục đích của việc giảng dạy của chúng ta ở đây, không phải học rộng đa văn. Cổ nhân Trung Quốc đối với học rộng đa văn là tán thán, nhưng mà họ có nói, "Ký vấn chi học bất túc dĩ vi nhân sư", vậy không có khai ngộ. Sau khi khai ngộ mới học rộng đa văn, trước khi chưa khai ngộ một môn thâm nhập. Thì giống như cây cối cắm cội rễ, cắm cọi rễ càng sâu, tương lai cành lá của bạn liền càng vươn rộng, bạn không như thế thì sẽ chẳng hiểu, một kinh thông hết thảy kinh thông, một pháp môn thông đạt, hết thảy pháp môn thông đạt. Chúng ta phải nhớ kỹ, Thích Ca Mâu Ni Phật không có thầy giáo, Thích Ca Mâu Ni Phật giảng Hoa Nghiêm, Hoa Nghiêm ngài học từ ai? Giảng "Pháp Hoa", ngài học từ ai? Không có ai, trong tự tánh ngộ ra. Khổng Tử cũng không có thầy giáo, Lão tử cũng không có thầy giáo, Muhammad cũng không có thầy giáo, có thể nói ra ra một bộ "Kinh Coran". Đây là gì vậy? Người Trung Quốc hiểu được dạy bạn thấu xuất trí huệ tự tánh, là bạn vốn có được. Trí huệ là vốn có, năng lượng cũng là vốn có, hết thảy là tự tánh bên trong của bản thân đều vốn có đủ, không phải cầu ở bên ngoài, hướng bên ngoài cầu là sai rồi. Hướng ra bên ngoài cầu là tri thức, hướng vào bên trong cầu là trí tuệ.

[Trích "Diễn Văn - Luận Đàn "Quần Thư Trị Yếu"]

Hòa Thượng Tịnh Không giảng nói
Thời gian 2013


Đầu trang
 Xem thông tin cá nhân  
 
Hiển thị những bài viết cách đây:  Sắp xếp theo  
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời  [ 1 bài viết ] 

Thời gian được tính theo giờ UTC + 7 Giờ


Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này.
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này.
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này.
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này.
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này.

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:  
cron

Powered by phpBB® Forum Software © phpBB Group
Diễn đàn được phát triển bởi Nguyễn Việt Anh