Hôm nay, Thứ 7 05/12/20 0:26

Thời gian được tính theo giờ UTC + 7 Giờ




Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời  [ 1 bài viết ] 
Người gửi Nội dung
Gửi bàiĐã gửi: Thứ 3 08/09/20 16:24 
Ngoại tuyến
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia:
Thứ 6 30/08/13 0:12
Bài viết: 321
Đến từ: Bụng Mẹ

Đã cảm ơn     : 17 lần
Được cảm ơn : 41 lần
Cư sĩ Hoàng Trung Xương.

1. Chân thật làm được “khéo giữ khẩu nghiệp, không nói lỗi người”, chính mình hết lòng nỗ lực tu cho tốt Thập Thiện nghiệp, tích lũy tư lương phước đức vãng sanh. Đồng thời có thể ngăn ngừa sự tiêu hao phước báo vất vả tích lũy bấy lâu bị lời nói rò rỉ đi mất, và còn có thể ngăn ngừa những phiền phức và tai họa do lời nói sai lầm mang đến, ở một trình độ cao hơn là đoạn tuyệt những nghiệp nhân, nghiệp duyên trên đạo Bồ-đề.

2. Có thể tránh được trọng tội phá Lục Hòa Kính, phá hoại đạo tràng chánh pháp. Ngạn ngữ có câu: “Người tâm bình không nói, nước bình lặng chẳng trôi”. Trong “Kinh Dịch” cũng nói: “Người lành ít nói”. Phàm phu ưa thích nói chuyện tạp tâm, kỳ thực là do tập khí phiền não tham, sân, si, mạn trong tâm quá nặng, không nói chuyện cảm thấy khó chịu, luôn tìm đề tài để tiêu khiển, người quá ưa thích nói chuyện kỳ thật tâm không ở nơi đạo. Có thể thấy rõ rằng người ấy dường như vẫn chưa giác ngộ, vẫn chưa chân thật sanh khởi tâm sanh tử xuất tam giới. Nếu là người chân thật tu đạo, sẽ thường giữ tâm hổ thẹn, nhất định sẽ trân quý thời gian, đem hết tinh lực dùng vào việc nghe kinh, giảng kinh, đọc sách, niệm Phật, lạy Phật. Những lời phàm phu nói ra đều do tập khí phiền não dẫn dắt, khó tránh khỏi việc gây tổn hại nhiều hơn là làm lợi ích cho người khác, lại còn thiếu tâm chân thành cung kính. Trong lúc nói chuyện vô hình trung lời nói sẽ dẫn người lầm lạc, gây tổn thương cho người, từ nhiều va chạm nhỏ sẽ diễn biến thành xích mích lớn, đến sau cùng sẽ phá hoại sự hài hòa của hai bên, cho nên đã phạm vào tội phá Lục Hòa Kính mà chính mình không hay không biết. Đã phá hoại Lục Hòa Kính, đương nhiên cũng phá hoại luôn đạo tràng chánh pháp, quấy nhiễu việc tu học bình thường của người khác, tạo nên bầu không khí tu học xấu ác, cái tội này đương nhiên là không nhẹ.

3. Có thể nâng cao công phu nhẫn nhục của chính mình. Tập khí phiền não của phàm phu rất nặng, gặp việc không vừa ý xứng tâm sẽ cằn nhằn oán trách; nhìn người không vừa mắt thì muốn đi chỉnh sửa họ, phê bình họ. Ví dụ như nhìn thấy người khác ăn nói lớn tiếng liền muốn đi kiềm họ lại; nhìn thấy người khác đóng cửa động tác thô lỗ, phát ra tiếng ồn lại muốn đi chỉnh họ một cái; thấy người khác tiểu tiện xong không dội cầu thì muốn phê bình họ. Tịnh khẩu rồi thì có thể tránh được những lỗi này, ép chính mình phải nhẫn nại mọi việc, khắc phục tập khí phiền não của chính mình, dần dần sẽ làm được “không thấy lỗi của người, chỉ thấy lỗi của mình”, từ từ cũng sẽ hiểu rằng: “cảnh duyên không tốt xấu, tốt xấu tại lòng ta”, tâm dần dần sẽ không còn bị ngoại cảnh xoay chuyển nữa.

4. Có thể nâng cao tâm thành kính của chính mình, có thể đạt được sự gia trì lớn hơn nữa của Phật Bồ-tát. Thêm một phần tâm thành kính sẽ tiêu bớt một phần tội, tăng thêm một phần phước huệ, được thêm một phần gia trì của Phật Bồ-tát. Tịnh khẩu là điều mà chư Phật Bồ-tát đều hoan hỷ, là biểu hiện của việc y giáo phụng hành. Tâm thành kính đối với Phật Pháp, đối với Hộ Pháp, đối với chúng sanh, đối với đạo nghiệp được nâng cao lên rất nhiều so với việc không tu tịnh khẩu.

5. Có thể nâng cao tâm cảnh giác của bản thân. Vì tịnh khẩu thì sẽ ít bị sự quấy nhiễu của người khác, thế nên càng có nhiều tinh thần để quán chiếu việc khởi tâm động niệm của chính mình. Lúc khởi phiền não tập khí sẽ có thể nhanh chóng phát giác được, đồng thời đoạn diệt nó. Lâu dần, tập khí phiền não sẽ bị khống chế. Đồng thời, cũng thường dễ dàng phát giác khuyết điểm và lỗi lầm của chính mình, nên cũng nhanh chóng sửa chữa lại được.

6. Có thể giữ được tâm thanh tịnh của chính mình một cách có hiệu quả. Khi không nói chuyện với người khác trong một thời gian dài, thì người khác cũng không đến tìm mình nói chuyện, không cần thường xuyên ứng phó qua lại với người nên ít bị ảnh hưởng, sẽ càng có nhiều thời gian nghe kinh, đọc kinh, xem sách. Hết thảy mọi việc không nghe không hỏi, trong tâm không có ưu tư vướng mắc, tâm thường được tự tại khoáng đạt, càng trở nên thanh tịnh, tâm càng thanh tịnh thì càng có trí tuệ.

7. Có thể học tập tốt hơn việc tùy duyên mà qua ngày. Bởi vì tịnh khẩu nên người càng trở nên lão thật, càng có thể buông xuống các thứ yêu cầu, các kiểu ý kiến. Việc gì hợp với ý mình thì rất tốt, không hợp với ý của mình cũng rất tốt, có cũng tốt, không có cũng tốt, được cũng tốt, mất cũng tốt, dần dần sẽ học được cách tùy duyên qua ngày. Đồng thời có thể không ngừng học tập việc giữ tâm bình, khí hòa trong hết thảy những cảnh duyên thuận-nghịch, tốt-xấu, lâu ngày chầy tháng sẽ có thể phục được phiền não.

8. Có thể buông xuống các loại ân oán. Nói chuyện nhiều với người, nếu tâm đầu ý hợp ắt sanh ra tình cảm; còn nói chuyện không hợp thì khó tránh khỏi gây ra xích mích, dễ kết oán cừu với người, những ân oán này sẽ tạo ra chướng ngại rất lớn cho việc vãng sanh. Thường tìm người nói chuyện, có khi vô ý lại đắc tội với người, nếu như đặc biệt ưa thích chuyện trò với riêng ai đó thì người khác có thể sẽ cảm thấy “sao anh không nói chuyện với tôi, hay là khinh thường tôi”, thế là lại mắc lỗi khiến người sanh phiền não rồi. Đồng thời cũng khiến chính mình đánh mất tâm bình đẳng, không thể đối xử công bằng với người, không thể bình đẳng đối đãi với tất cả mọi người.

9. Có thể tăng trưởng tâm khiêm hạ, cung kính. Bởi vì bạn không còn phát biểu ý kiến, nên người khác sẽ không còn hỏi bạn những vấn đề về việc này, việc kia. Tập khí phiền não cống cao ngã mạn, tự cho mình đúng dần dần sẽ tan nhạt, mọi người sẽ không còn quan tâm nhiều đến bạn, thời gian lâu dần bạn sẽ cảm thấy bản thân mình cũng chẳng có gì là ghê gớm, vô hình trung tâm cung kính, khiêm hạ sẽ dần dần tăng trưởng.

10. Không tạo ra cơ hội khiến người trò chuyện với mình cũng là giảm bớt cơ hội tạo nghiệp của người khác. Đồng thời có thể ngăn ngừa việc có người sanh phiền não, mượn lý do đến chướng ngại việc tu học bình thường của chính mình.

11. Tịnh khẩu thật ra là đang hưởng thanh phước. Người tịnh khẩu lâu ngày sẽ cảm thấy nói chuyện và việc rất ư phiền phức, rất vất vả, có mời họ nói chuyện họ cũng cảm thấy không muốn, rất mất tự nhiên.


Đầu trang
 Xem thông tin cá nhân  
 
Hiển thị những bài viết cách đây:  Sắp xếp theo  
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời  [ 1 bài viết ] 

Thời gian được tính theo giờ UTC + 7 Giờ


Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này.
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này.
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này.
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này.
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này.

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:  
cron

Powered by phpBB® Forum Software © phpBB Group
Diễn đàn được phát triển bởi Nguyễn Việt Anh