Hôm nay, Thứ 5 25/02/21 8:15

Thời gian được tính theo giờ UTC + 7 Giờ




Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời  [ 1 bài viết ] 
Người gửi Nội dung
 Tiêu đề bài viết: PHẬT LÀ GÌ >
Gửi bàiĐã gửi: Thứ 2 08/02/21 22:05 
Ngoại tuyến
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia:
Thứ 6 30/08/13 0:12
Bài viết: 341
Đến từ: Bụng Mẹ

Đã cảm ơn     : 17 lần
Được cảm ơn : 41 lần
Mọi người thường đến chùa lạy phật, lễ Phật cầu xin Phật, tri ân và kính trọng nhưng cũng có người sợ Phật. Có người nói Phật là giác ngộ, nhưng giác ngộ gì? - Giác ngộ khổ đau. - Nhưng khổ đau là gì, giác ngộ bằng cách nào? có phải là chạy trốn khổ đau bằng cách thiền hay chạy trốn vào rừng sâu núi thẳm, trốn vào chùa đi tu là giác ngộ không? Tất nhiên là không, vậy Phật là gì?
- Phật không phải là chùa, chùa không phải là Phật, Phật không phải là tượng, tượng cũng không phải là Phật, Phật không phải là sư, sư không phải là Phật, Phật không phải là Kinh sách, kinh sách cũng ko phải là Phật mà:
"Phật là sự thấu hiểu hai chân lý, đó là chân lý vạn vật và chân lý giác ngộ, và dùng hai chân lý đó như đôi chân trần để đi cứu độ, phổ độ và hóa độ chúng sinh hết thảy tất cả trời người trong sự không phân biệt"
- Sự thấu hiểu là gì, là biết và hành động để hiểu, hiểu lại hành đúng để thấu, thấu lại hành để thấu hiểu hơn nữa, cứ như vậy cho đến hơi thở cuối cùng. Để thấu không phải là dễ, muốn thấu phải hành rất nhiều, và phải hành đúng, hiểu biết đến tận gốc bản chất của sự vật, sự việc, vấn đề. Giống như khi ta mặc chiếc áo mỏng ra ngoài trời giữa mùa đông giá lạnh, cái lạnh thấu xương của khí trời mùa đông khiến ta lạnh thấu xương, cái lạnh thấm qua cả thịt, vào sâu tận trong xương cốt. Trong công việc thì những ai có kinh nghiệm hoặc học chuyên về 1 cái gì đó sẽ cảm nhận rõ mình thấu hiểu về vấn đề đó như thế nào, còn người khác chỉ học cơ bản sẽ chỉ gọi là biết, hoặc hiểu là cùng.

- Chân lý vạn vật: " Vạn vật, sự việc, hiện tượng không tự nhiên sinh ra, không tự nhiên mất đi. Khổ đau không tự đến, khổ đau không tự đi, tất cả là do duyên và nghiệp hay còn gọi là nhân và quả"
Tức là phải biết rằng không phải tự nhiên mà ta được sinh ra, không phải tự nhiên mà con người có mặt ở nhân gian này. Hạnh phúc hay khổ đau không phải tự nhiên mà đến, tất cả đều có nguyên nhân của nó, không phải tự dưng mà ta sinh ra ở gia đình này, đất nước này. Không phải tự dưng mà ta kết hôn với người này và sinh ra những đứa con. Không phải tự dưng ta là người nghèo khổ hay giàu có. Do mỗi người đều có cây nhân quả của riêng mình, trong đó có nguyện và nghiệp mà ta gặp người này hay người kia, nhưng kết quả đi đến đâu thì lại có các ngã rẽ khác nhau chứ không cố định, chúng ra lựa chọn ngã rẽ đúng nhân quả thì sẽ tìm đến trái ngọt, nếu chọn ngã rẽ ngược với nhân quả sẽ tìm đến quả sâu. Đó giống như là sự lập trình vô cùng tinh vi hơn cả tỷ tỷ lần những chương trình lập trình phức tạp nhất dưới trái đất. Cuộc đời con người sẽ gặp vô số các ngã 3 đường, là hàm "IF" nếu ... thì, khi gặp con người đó, sự việc đó bạn ứng xử theo cách nào thì hiện tại bạn sẽ tiếp tục gieo nhân quả trong chính kiếp người này.
Ví dụ như 2 người nam và nữ đến với nhau, có thể chia tay hoặc kết hôn, nếu kết hôn thì sống với nhau trọn kiếp hay li dị không phải là do số mệnh, mà là do chính 1 trong 2 người lựa chọn nhánh đi đó.
Ví dụ thứ 2, ta va chạm giao thông với người khác, nếu xin lỗi và thiện chí giảng hòa thì mọi chuyện sẽ được giải quyết nhẹ nhàng nhất có thể, nhưng nếu ta gây gổ đánh nhau có thể bị họ vô tình giết hại, đó cũng là do lựa chọn của mỗi người.
Một người có địa vị và giàu có, họ không biết rằng để có được những thứ đó là do phước báo từ nhiều đời nhiều kiếp, học tập có kiến thức và hành thiện mới có được, nếu giờ đây họ ích kỷ và tham lam chỉ biết đến bản thân và gia đình, không chia sẻ và giúp đỡ người khác, chỉ biết đến bản thân mình thì kết cục các kiếp sau sẽ trở nghèo khổ

- Chân lý giác ngộ: Đức Phật đã phải thốt lên " À, đời là bể khổ, chúng sinh phải dùng chân tâm để đối mặt, giác ngộ và giải thoát hết tất cả các kiếp nạn khổ đau"
- Khổ đau là gì? Khổ đau là sự bí bách của tâm, tâm bí bách vì trí tuệ chấp vào các giả tướng: Có hay không có, yêu ghét, cầu được hay cầu không được.... Vì con người hay chấp vào tiền tài, địa vị, danh vọng, tình yêu mà khổ đau rồi dẫn đến hành động tạo nghiệp như quan quyền thì tham ô tham nhũng, người kinh doanh thì vì tiền mà tạo ra sản phẩm kém chất lượng và tàn phá môi trường. Con người vì yêu thương mù quáng mà sẵn sàng giết người hoặc tự tử.
- Khổ đau của con người dưới nhân gian là vô số, đó là khổ đau trong nghèo đói thiếu ăn thiếu mặc, khổ đau trong cuộc sống vợ chồng, gia đình, con cái ốm đau bệnh tật, khổ đau vì cãi vã, rồi ly thân, ly hôn, khổ đau vì công việc...
Cuộc sống con người không có gì khác hiện hữu ngoài cái khổ, con người sẽ phải vượt qua tất cả các kiếp nạn khổ đau dưới nhân gian, nếu không sẽ còn phải luân hồi trong vô lượng kiếp. Giống như Đường Tăng vượt qua hết tất cả các kiếp nạn mà không tạo nghiệp, ta có thể thấy Đường Tăng không bao giờ chủ trương giết hại chúng sinh hay dùng thần thông để bay mà phải đi bộ từng bước chân mới lấy được chân kinh. Vì cái khổ nó là hiện hữu rồi nên phải đối mặt chứ không được chạy trốn trong rừng sâu núi thẳm hay đi tu - nếu chạy trốn là sự hèn nhát và sẽ không bao giờ giải thoát được khổ đau đó và sẽ được lặp lại trong các kiếp sau cho đến khi nào vượt qua được thì thôi và sẽ phải vượt qua khổ đau bằng chân tâm (tức từ bi, hỷ, xả) chứ không phải bằng tâm ngã quỷ (sân, hận, chấp ngã)
Ví dụ như khổ đau của 1 người vì thua lỗ và nợ nần hoặc cờ bạc, nhưng không phải vì thế mà đi cướp của, làm ăn bất chính hay lại tiếp tục lao vào cờ bạc mà phải dùng chân tâm tức là phải tránh xa những thứ xấu xa, xây dựng lại từ đầu bằng trí tuệ và sự chăm chỉ , kiên trì vượt qua mà trả hết nợ nần và làm giàu chân chính, khi có tiền lại giúp đỡ hành thiện người khó khăn, như vậy là họ đã giác ngộ và vượt qua được khổ đau kiếp nạn đó.

Vậy là để hiểu được 2 chân lý thật là khó nhưng đó mởi chỉ là một nửa, mà cần vận dụng 2 chân lý để đi cứu độ, phổ độ chúng sinh. Là thuyết về cuội nguồn và sứ mệnh của con người, lan tỏa giáo lý giác ngộ để giúp cho chúng sinh thấu hiểu và vượt qua các kiếp nạn khổ đau, đó giống con đường mà khi xưa Đức Phật Thích Ca cùng đệ tử của ngài đi khất thực mà hóa duyên, ko phải chỉ là đi xin miếng cơm cho đỡ đói bụng, mà là thông qua hành động đó mà gieo duyên giác ngộ cho chúng sinh, con người khi đó khổ đau vô số nhưng không có phương pháp giải thoát, cầu cúng lễ bái của đạo Bà La Môn không thể giúp ích gì, nhưng sự lan tỏa giáo lý của ngài đã giúp vô số chúng sinh thấu hiểu và vượt qua, nhiều khi thuyết pháp khản cổ từ sáng đến trưa ngài cũng chỉ có 1 chút đồ ăn, 1 bát canh, hoặc "hết đồ ăn rồi". Nhưng tâm của ngài và các đệ tử là tâm từ bi vô lượng phát ra ánh sáng hào quang màu vàng rực rỡ, ko chỉ độ cho người sống, mà con độ cho hết cả tinh tà, vong linh, cô hồn. Hào quang của ngài đi đến đâu là chứa đựng mã sóng trí tuệ của ngài, họ nhìn thấy con đường siêu thoát và từ bỏ được cái chấp mà về địa phủ.
Hóa độ cho người chết không khó, hóa độ cho người sống là khó hơn cả, vì người sống còn nhiều bám chấp và có tâm ngã quỷ, ngài đã hóa độ cho những kẻ đi truy giết ngài hồi tâm chuyển hướng mà buông đao gươm giáo mác nhờ trí tuệ và tâm từ bi vô lượng.
Trên con đường tu hành sẽ gặp phải vô số kiếp nạn khổ đau, nhưng thông qua đó là để cho ta giác ngộ chứ không phải để hại ta, vì vậy hãy trân trọng những khổ đau đã và đang đến như những món ăn đặc sản.

Hãy hiểu đúng về chùa
Ngày nay có nhiều nước xây dựng số lượng chùa rất lớn như Myanma, Thai Lan, Trung Quốc, Việt Nam, nhưng mọi người đã hiểu đúng về chùa hay đến chùa để làm gì chưa?
- Ngày nay ở Việt Nam, đang có 1 sự hiểu lầm là gặp việc gì bế tắc cũng mang lên chùa như:
+ Con khó nuôi hoặc ko khó nuôi vẫn gửi chùa
+ Gửi vong, tro cốt lên chùa, nạo phá thai xong nghĩ là có vong thai nhi đi theo nên cũng đưa lên chùa, thầy nào đó phán trùng tang xong cũng mang đến 1 số chùa.
+ Hỏi ngày cưới xin, ma chay, xây dựng nhà cửa, hay làm lễ động thổ, nhập trạch cũng đến gặp các thầy sư.
+ 1 số lễ lạt như dâng sao giải hạn, bốc quẻ đầu năm.
+ Đẻ xong ko muốn nuôi con xong để cửa chùa
+ Cầu tài cầu lộc cầu bình an
+ Có 1 số trường hợp hay ho như thất tình, bị người yêu bỏ xong cũng cạo đầu đi tu, bỏ nhà ra đi, giết người xong trốn vào chùa.
-> Chùa đơn giản chỉ là nơi con người dưới nhân gian đến để tri ân các ngài, Phật Tổ đã và đang âm thầm gieo duyên để con người biết đến và hành theo hai chân lý mà thôi.
Không nhất thiết phải đến chùa nhiều mà có khi dứng dưới trời đất chắp tay kính đến các ngài thì nơi ta đang đứng cũng là chùa rồi.
Không cần phải quy y tam bảo mới là con của Phật mà tất cả chúng sinh đều là con của Phật rồi, nên không phải phải quy y thì mới được Phật độ, tất cả chúng sinh đều bình đẳng. Không phải theo Phật là niệm Phật nhiều hay cúi lạy xì xụp, mà theo Phật là hành theo hai chân lý vạn vật và giác ngộ


Đầu trang
 Xem thông tin cá nhân  
 
Hiển thị những bài viết cách đây:  Sắp xếp theo  
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời  [ 1 bài viết ] 

Thời gian được tính theo giờ UTC + 7 Giờ


Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này.
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này.
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này.
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này.
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này.

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:  
cron

Powered by phpBB® Forum Software © phpBB Group
Diễn đàn được phát triển bởi Nguyễn Việt Anh