Hôm nay, Thứ 2 01/06/20 3:25

Thời gian được tính theo giờ UTC + 7 Giờ


Đã tìm thấy 45 kết quả

Người gửi Nội dung

 Thông báo chung   Tới chủ đề

Đã gửi:  

 Tới chuyên mục   Tới chủ đề

Đã gửi: Thứ 5 05/01/12 14:20 

Bạn không được cấp phép để xem chuyên mục này.

 Tới chuyên mục   Tới chủ đề

Đã gửi: Thứ 2 16/01/12 17:47 

Mình là người thứ 2 mở hàng đây.Nhờ Phúc định xem giúp với.
Mình sinh ngày 30 tháng 8 năm Nhâm tuất, lúc 3h15 sáng (giờ dần)
Mình nam giới
Phúc Định giúp mình nhé, cảm ơn nhiều.

 Tới chuyên mục   Tới chủ đề

Đã gửi: Thứ 7 18/02/12 9:29 

Một bài sưu tầm quá tuyệt vời, cảm ơn Phúc Định nhiều, rất mong có nhiều bài hay như vậy để cho mọi người cùng tham khảo và suy ngẫm.

 Tới chuyên mục   Tới chủ đề

Đã gửi: Thứ 2 05/03/12 11:45 

Một bài viết cực kỳ bổ ích. Mong rằng DN1 sẽ có nhiều bài như vậy để ACE trong diễn đàn cùng các khách ghé thăm trang MATVIET có điều kiện tham khảo và áp dụng trong cuộc sống.

 Tới chuyên mục   Tới chủ đề

Đã gửi: Thứ 5 29/03/12 23:14 

Bạn không được cấp phép để xem chuyên mục này.

 Tới chuyên mục   Tới chủ đề

 Tiêu đề bài viết: QUÀ TẶNG MẠNH KHỎE VÀ SỐNG LÂU
Đã gửi: Thứ 5 12/04/12 13:21 

NĂM THỜI ĐIỂM NGUY HIỂM ĐỐI VỚI CƠ THỂ
Trong mỗi ngày: Sáng sớm và quá trưa
Trong mỗi tháng: Mấy ngày trước và sau hôm rằm
Trong mỗi năm: Tháng cuối năm :geek:
Trong đời người: Bước vào tuổi trung niên.
1. Sáng sớm, được coi là thời điểm nguy hiểm nhất vì: Huyết áp và nhiệt độ cơ thể có thể xuống thấp, hệ tuần hoàn hoạt động ở mức thấp nhất. Máu loãng hơn, chảy chậm, cơ bắp nới lỏng sau 1 đêm bất động. một số bộ phận , đặc biệt là não có thể bị thiếu máu, dễ bị trúng phong (tai biến mạch não)
2. Quá trưa, quãng 14h đến 16h , sau sáng sớm về mức độ nguy hiểm, vì hệ tuần hoàn cũng giảm cường độ, người thường mệt mỏi, rã rời, phản ứng chậm, hiệu suất lao động thấp, hay xảy ra tai nạn lao động và tai nạn giao thông.
3.Giữa tuần trăng (trung tuần lịch trăng) : Lực hấp dẫn của mặt trăng khiến huyết dịch trong người cũng "dâng lên", "hạ xuống" như thủy triều ngoài biển. Huyết áp giảm,chênh lệch giữa huyết quản tăng lên, dễ tai biến tim mạch.
4. Cuối năm, tháng 12, thời tiết lạnh nhất, phong cảnh tiêu điều, tinh thần dễ căng thẳng, sức đề kháng giảm, hoạt động trao đổi chất cũng giảm, các loại bệnh, nhất là bệnh mãn tính có cơ hội phát sinh. Tỷ lệ tử vong tháng 12 thường cao nhất trong năm.
5. Bước vào tuổi trung niên (tuổi 49 đến 53) trạng thái sinh lý bắt đầu thay đổi, hệ nội tiết đã có trục trặc, hệ miễn dịch giảm chức năng...trong khi gánh nặng gia đình và xã hội ở tuổi này thường phức tạp hơn, tạo nên những "áp lực " cho sức khỏe xuống dốc.

Cần thấy 5 thời điểm nguy hiểm này để chủ động có biện pháp phòng tránh thích hợp, hạn chế tối đa những bất lợi cho sức khỏe.

(Theo tạp chí "Sức khỏe và đời sống" )

 Tới chuyên mục   Tới chủ đề

Đã gửi: Thứ 5 12/04/12 13:35 

MƯỜI NGUYÊN LÝ ĐỂ NÂNG CAO SỨC KHỎE CỦA NGƯỜI NHẬT
1.Ăn ít, nhai nhiều
2. Ăn thịt ít, ăn rau nhiều
3. Ăn đường ít, ăn quả nhiều
4. Ăn mặn ít, ăn chua nhiều(dấm, chanh, khế, quất...đều giúp tiêu hóa tốt)
5. Mặc ít, tắm nhiều
6. Lo ít, ngủ nhiều
7. Giận ít, cười nhiều
8. Ngồi xe ít, đi bộ nhiều
9.Nói ít, làm nhiều
10. Tham vọng ít, thực thi nhiều.
Với 10 nguyên lý này người Nhật bản ngày nay đang có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới (80 tuổi).
Theo "thông tin cựu chiến binh" số 106 tháng 8 năm 2002

 Tới chuyên mục   Tới chủ đề

Đã gửi: Thứ 2 16/04/12 22:14 

TÁM THAO TÁC ĐỂ MẠNH KHỎE SỐNG LÂU
(Của người cao tuổi)

1. Hàng ngày chải đầu 500 lượt( bằng đầu ngón tay Đầu có 40 huyệt quan trọng, 12 kinh lạc xuất phát từ đây, 10 vùng kích thích đặc biệt của cơ thể cũng ở đây.
"Chải đầu"tức xoa bóp, kích thích các huyệt và gốc kinh lạc, đem lại nhiều tác dụng như: lưu thông khí huyết, điều dưỡng thần kinh đại não, làm chậm lão hóa, tăng trí nhớ, sảng khoái, mắt sáng, tai thính, da hồng hào, giảm các chứng mệt mỏi, mất ngủ, buồn phiền.
2.Thường xuyên trà xát huyệt " Dũng tuyền".
Chân có 19 cơ, 26 đốt xương, 33 khớp, hơn 50 dây chằng, 60 huyệt...và 40 ngân tuyến mồ hôi, 500 ngàn huyết quản...có phản xạ với các bộ phận trong người.
Nhưng ở bàn chân xa tim, sức đề kháng yếu, là nơi để phát sinh bệnh tật.
Sau khi tắm, xoa ngay huyệt "Dũng tuyền"( ở chỗ lõm gan bàn chân) để tăng thân nhiệt, ích tủy, cân bằng âm dương, bài tiết độc tố, tăng lưu thông máu ở chi dưới, giảm căng cơ bắp,bớt mệt mỏi, lợi gan, tinh mắt, giúp tiêu hóa tốt, dễ đại tiện và giúp trị các chứng đau đầu, mất ngủ, huyết áp cao, 4 chi tê dại, sinh lý kém,, là các chứng thường thấy ở người cao tuổi.
Vì vậy huyệt này được các lương y gọi là huyệt "Trường thọ".
3.Nuốt nước bọt mỗi ngày 300 lần.
Nước bọt có nhiều chất bổ ích như:VitaminB, albumin, chất hữu cơ, đạm, muối, canxi, magie...
Nước bọt tiết ra từ miệng, qua họng, phế quản đến gan, thận, tập trung ở vùng rốn rồi chuyển thành tinh khí, có tác dụng tốt với dạ dày, lách, thận, ngũ tạng. Nước bọt cầm máu nhanh, giúp tiêu hóa, làm mềm huyết quản, diệt vi khuẩn, làm chắc răng, tiêu độc và phòng chống ung thư rất hiệu nghiệm. Viện Y học Hoa Kỳ đã kết luận: Một số tác nhân gây ung thư bị tiêu hủy ngay sau khi tiếp xúc với nước bọt 30 giây nên khuyên mọi người phải nhai thật kỹ, mỗi miếng đến 30 lượt để phòng tránh ung thư.
4.Co nhún hậu môn mỗi ngày 100 lần.
Co nhún hậu môn để các cơ quanh hậu môn luôn hoạt động, tăng lưu thông máu phòng và trị các chứng: Trĩ nội, trĩ ngoại, táo bón, viêm ruột mãn tính, viêm và tổn thương da hậu môn...rất lợi cho sức khỏe, nhất là với người cao tuổi.
Thỉnh thoảng lại co nhún hậu môn nhiều lần, độ 1-2 phút, sau khi đại tiện nên co nhún 2-3 phút để nhanh chóng phục hồi cơ năng hậu môn, tránh lòi dom.
Cách làm: Thả lỏng toàn thân, tay sát 2 bên đùi, lưỡi đặt vào vòm họng trên, phối hợp giữa hít vào với co hậu môn lên, nín thở, rồi thở ra chậm, thả lỏng toàn thân.
5. Hai hàm răng cắn vào nhau mỗi ngày300 lần.
Việc làm này theo một tiết tấu lặp đi lặp lại, là phép dưỡng sinh rất tốt: Cân bằng âm dương, lưu thông khí huyết và kinh lạc, bảo vệ chân răng và men răng, tăng cường cơ nhai, làm chậm quá trình móm ở người già, tăng lượng tiết nước bọt, bổ sung dinh dưỡng, nâng cao tính kháng khuẩn, làm răng chắc và đẹp.
Cách làm: Miệng hơi mím, tinh thần sảng khoái, 2 hàm răng cắn vào nhau lúc mạnh lúc yếu theo một tiết điệu ổn định.
6. Xoa bụng mỗi ngày 120 lần.
Bụng là cung thành của lục phủ ngũ tạng, nơi phát nguồn khí huyết âm dương. Năng xoa bụng làm lưu thông máu, bổ dưỡng thần kinh, tăng nhu động cho ruột và dạ dày, chữa trị táo bón, tổn thương dạ dày, viêm tuyến tiền liệt, đầy hơi, di tinh, cao huyết áp, bệnh tim, tiểu đường...Năng xoa bụng còn có tác dụng tiêu mỡ thừa, giảm béo, giữ ngoại hình.
Xoa nhiều hay ít tùy thể trạng mỗi người. Bắt đầu dùng tay phải xoa bụng trên theo chiều kim đồng hồ, sau lùi xuống xung quanh vùng rốn, rồi đổi tay trái cũng làm như vậy, theo chiều ngược lại.Không nhất thiết xoa tròn, có thể xoa lên xoa xuống, rồi xoa sang trái sang phải.
Bụng là vị trí của ngũ tạng, có nhiều kinh lạc, khi no lúc đói, viêm ruột đau bụng thì nên nghỉ xoa.
7. Kéo tai hàng ngày 14 lần.
Tai liên quan đến thận, 49 huyệt ở đây liên quan đến lục phủ ngũ tạng và cả 12 kinh lạc-nên được coi như hình tượng thu nhỏ của toàn thân.
Phương pháp kéo tai dưỡng sinh như sau: Tay phải vòng qua đỉnh đầu, kéo tai trái lên phía đỉnh đầu 14 lần,rồi đổi tay, dùng tay trái kéo tai phải lên phía đỉng đầu 14 lần.
Kiên trì thực hiện đều đặn trong một thời gian dài sẽ kích thích hoạt khí, lưu thông kinh lạc, tăng tuần hoàn máu, cân bằng âm dương, điều chỉnh lục phủ ngũ tạng.
8. Vặn mình hàng ngày.
Nếu máu không lưu thông, không cấp đủ lượng cần thiết cho các bộ phận thì sinh ra hàng trăm thứ bệnh như suy nhược thần kinh, thần kinh bất ổn, sắc thái kém.
Khi vặn mình, hai tay giơ cao, cột sống thẳng, lồng ngực nở to,nghiêng người, kéo căng cơ sườn, hít mạnh được nhiều oxy, sau đó thải nhiều thán khí ( CO2) ...Không những giảm mệt mỏi, căng thẳng, làm phấn chấn tinh thần, mà còn thúc đẩy mạch máu lưu thông, điều chỉnh cột sống, cân đối ngoại hình.

Theo Lão nhân thiên địaTQ ( 4/1996)
Báo Người cao tuổi ( VN ) số 3 ( 12/1996)

 Tới chuyên mục   Tới chủ đề

Đã gửi: Thứ 7 21/04/12 13:22 

Em gái tôi tụng kinh trì chú bao nhiêu lâu rồi mà ĐỘT XUẤT quên mất tam quy ngũ giới à?

 Tới chuyên mục   Tới chủ đề

Đã gửi: Thứ 4 25/04/12 21:18 

Trí Minh ơi, LAOHAC thì chỉ có Panado Tamthanhtinh và Decolgen Bachdiep258 thì mới điều trị được bệnh rức đầu của lão thôi.

 Tới chuyên mục   Tới chủ đề

 Tiêu đề bài viết: Trả lời: TÔN ẢNH PHẬT ADIĐÀ
Đã gửi: Thứ 5 26/04/12 23:42 

Lại chẳng thấy nút thankyou đâu cả

 Tới chuyên mục   Tới chủ đề

 Tiêu đề bài viết: Trả lời: MỘT CÂU CHUYỆN HAY
Đã gửi: Thứ 4 09/05/12 22:08 

Một thông điệp cực kỳ có ý nghĩa, đặc biệt là với các thành viên CT-HD trong thời điểm này.

 Tới chuyên mục   Tới chủ đề

Đã gửi: Thứ 5 17/05/12 20:46 

Rất hay và có ý nghĩa.

 Tới chuyên mục   Tới chủ đề

Đã gửi: Chủ nhật 22/07/12 23:49 

Ngài TPCL ẩn dật lâu quá hôm nay mới thấy xuống núi.
Khi đã xuống thì tung luôn một loạt bài rất hay.
Nhiệt liệt cảm ơn ngài.
Kính mong ngài liên tục phát huy.

 Tới chuyên mục   Tới chủ đề

 Tiêu đề bài viết: Thần chú trong mật tông
Đã gửi: Thứ 2 22/08/11 16:43 

Thần chú trong mật tông
Thần chú là bản tâm của chư Phật, là mật ngữ của chư Phật, chư đại Bồ Tát, lưu xuất từ đại định tam muội, đúc kết tất cả tinh hoa vi diệu trong vũ trụ. Theo nguyên ngữ tiếng Phạn, thần chú được gọi là “mantra”, có nghĩa là “bảo hộ tâm thức” thoát khỏi uế trược, phiền não. Do đó, có thể hiểu nôm na thần chú là phương tiện ban vui, cứu khổ.

Trong Phật giáo Mật tông, thần chú là một phương tiện được sử dụng song hành với phương pháp thiền quán Hộ Phật Du Già (Yidam Yoga), hay còn gọi là thiền quán Bổn tôn.

Công năng của thần chú được mô tả trong nhiều kinh sách Mật giáo. Tuy nhiên, tựu trung thần chú có 5 công năng vi diệu sau đây:

Kính ái: ai đọc thần chú sẽ được người, trời, quỷ thần kính trọng và quý mến;
Tăng ích: được gia tăng những lợi ích trong đời sống như tuổi thọ, sức khỏe, sự thành đạt;
Tiêu tai: tai ách sẽ dần tiêu trừ theo diễn trình từ nặng hóa nhẹ, từ nhẹ trở thành không còn nữa;
Hàng phục: trừ tà, diệt ma, tức là những thế lực xấu ác vô hình gây tổn hại cho con người;
Câu triệu: tập trung được những năng lực tinh tế của vũ trụ, từ các cảnh giới cao diệu…
Nhưng đó chỉ là những lợi ích thuộc về pháp hữu vi, chưa nói đến các lợi ích cao siêu hơn thuộc về pháp vô vi.

Trong pháp hội Lăng Nghiêm, đức Phật dạy rằng ngay cả các bậc đại Bồ Tát cũng cần trì chú. Từ đó có thể thấy rằng thần chú thực sự hữu ích cho chúng sanh hữu tình, trong đó có loài người chúng ta. Sau đây là một trích dẫn từ kinh Thủ Lăng Nghiêm để thấy rõ oai lực của thần chú:

“Giả sử có chúng sanh trong tâm còn tán loạn, nhưng nếu trì niệm thần chú này cũng vẫn thường được 84.000 hằng hà sa Kim cang thần ngày đêm đi theo giữ gìn hộ vệ… Các quỷ thần ác phải xa lánh vị thiện nhân này ngoài 10 do-tuần, và chúng ma muốn rình rập quấy nhiễu cũng không thể được…”

Ngoại đạo có thần chú hay không? Hành giả ngoại đạo cũng có những mật chú riêng, có công năng khác nhau, nhưng không thể gọi là thần chú. Ở họ có thể gọi là thiên chú, tiên chú, quỷ chú, yêu chú… tùy theo đạo giáo của họ. Chẳng hạn, trong Bà la môn giáo có Phạm thiên chú, trong Lão giáo có tiên chú, trong giáo phái thờ quỷ thần, yêu ma thì có loại quỷ chú, yêu chú… Nhưng chỉ riêng trong Phật giáo mới có mật chú được gọi là thần chú.

Vì sao vậy? Chữ “thần” ở đây không có nghĩa là cõi thần, mà là “thần diệu khôn lường”, diệu dụng vô công, là thần lực của chư Phật. Ngoại đạo không đạt đến cảnh giới siêu phàm đó, nên không thể gọi là thần chú. Lược nói đơn giản là như thế, nhưng để thấu triệt cần phải phân tích thêm…

Nguyên nhân ở chỗ là do định lực của mỗi đạo nông sâu khác nhau. Những tu sĩ ngoại đạo dù chuyên cần tu luyện đến đâu cũng chỉ có thể đạt được những thành tựu trong phạm vi tứ thiền, bát định; có nghĩa là từ sơ thiền lên đến tứ thiền, rồi dần lên đến cảnh giới Phi tưởng phi phi tưởng là hết mức. Theo lời Phật day, nếu họ gột sạch được tập khí chấp ngã, họ cũng có thể đạt tới Diệt tận định, thoát khỏi luân hồi. Nhưng vì họ tu tập trên căn bản vẫn còn chấp ngã nên điều này là không thể xảy ra. Và vì thế mà thành tựu cao nhất này chỉ có ở hành giả Phật giáo, những người tu tập giáo pháp vô ngã. Chính vì vậy mà hành giả ngoại đạo chỉ có thể đạt tới những mức định thuộc Sắc giới và Vô sắc giới, nghĩa là không ra khỏi Tam giới. Do đó, họ vẫn còn trôi lăn trong cõi luân hồi chịu khổ não, cho dù các vị trời Vô sắc giới sống lâu đến nhiều đại kiếp.

Các hành giả Tiểu thừa có thể đạt đến Diệt tận định, làm vắng bặt được thọ ấm, tưởng ấm cùng những tập khí ô nhiễm chấp ngã của hành ấm, chạm vào mép cửa của tàng thức sơ năng biến, đã thoát khỏi vòng cương tỏa luân hồi. Nhưng đến đây vẫn còn sự biến dịch vi tế và mãnh liệt của những vọng tưởng vô vi tế của tàng thức. Bởi vậy, họ chưa đạt được Đại định Tam-muội.

Riêng trong Phật giáo Đại thừa, các hành giả tu theo con đường Bồ Tát đạo, Phật đạo, thường quán chiếu các pháp như huyễn, thực hành phương tiện và trí huệ Bát-nhã ba-la-mật-đa, thẩm thấu đại bi đồng thể và tự tâm huyễn hiện… nên đạt được thần lực của Đại định tam-muội, như Thủ lăng nghiêm tam-muội, Như huyễn tam-muội, Chân như tam-muội, Kim cang tam-muội… Khi có được đại định ấy gọi là Diệu định quả sắc, trở thành bậc Đại thánh trong Phật giáo vô ngại tự tại ra vào sanh tử mà chẳng chút nhiễm ô, hóa độ vô lượng chúng sanh hàng vô số kiếp mà không chút dụng công, Đó là đặc điểm của diệu tâm, và từ diệu tâm nên các ngài mới có thể tuyên thuyết thần chú. Do đó có thể hiểu rằng thần chú là phương tiện thần diệu.

Cũng với ý nghĩa này, hòa thượng Tuyên Hóa từng giải thích về thần thông pháp lực. Ngài cho rằng có quỷ thông (phép tắc biến hiện của quỷ), tiên thông (phép tắc biện hiện của tiên, chư thiên cõi trời), ma thông (phép tắc biến hiện của ma), yêu thông (phép tắc biến hiện của yêu quái). Tất cả các loại phép tắc biến hiện đó đều gọi là “nghiệp thông”, chỉ riêng ở hành giả đạo Phật mới được gọi là “thần thông”, tức là biến hóa tự tại, phân thân vô số ức…

Trong kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn nguyện, Phẩm thứ hai ghi lại một đoạn như sau:

“Các phân thân của con thị hiện ở khắp trăm ngàn muôn ức Hằng hà sa thế giới; trong mỗi thế giới hóa hiện trăm ngàn muôn ức thân, mỗi một thân đó hóa độ trăm ngàn muôn ức người, khiến cho họ quy kính tam bảo, vĩnh viễn xa lìa sanh tử, đến được Niết-bàn an lạc…”

Sở dĩ được như vậy là vì bậc thánh trong đạo Phật có đạt được “Lậu tận thông”1 làm nền tảng mà các hành giả ngoại đạo không thể. Từ điểm tham chiếu này có thể hiểu rằng thần chú là danh từ chỉ có ý nghĩa chuẩn xác nhất khi được dùng trong Phật giáo, nhất là Mật tông. Cũng từ đó ta có thể suy ra, chỉ có thần chú trong đạo Phật mới có được đầy đủ 5 công năng lợi ích vi diệu như đã nêu trên ở bình diện thế gian, còn những thành tựu xuất thế gian sẽ tiếp tục được luận giải ở chương sau.



Thần chú trong đạo Phật được chia là 4 loại với những cấp độ khác nhau. Trong Tâm kinh bát-nhã có đề cập đến:

“Đây là đại thần chú, đại minh chú, vô thượng chú, vô đẳng đẳng chú, có khả năng trừ được hết thảy khổ não, chân thật không hư dối.”2

Cũng có một cách phân loại thần chú gồm: đảnh chú, tâm chú và tùy tâm chú. Thông thường, chỉ có chư Phật mới lưu xuất đảnh chú, thí dụ như “Đại Phật đảnh chú Thủ Lăng Nghiêm”, hoặc “Phật đảnh Tôn thắng thần chú”… Về mặt lý thì thần chú của các chư Phật cao hơn chư Bồ Tát đẳng giác, tức là các đại Bồ Tát. Tuy nhiên, về mặt sự thì tất cả thần chú trên đều lưu xuất từ Đại định Tam-muội nên công năng vi diệu đều là bất khả tư nghị.

Trong các nghi quỹ thực hành thần chú có chỉ dạy cách đọc tụng, trì niệm. Nói chung, đọc thần chú là phát ra thành tiếng hoặc lớn hoặc nhỏ, còn tụng thần chú là ngâm nga trầm bổng theo tiếng chuông mõ như hiện đang thực hiện ở các chùa, tu viện Đại thừa.

Nếu đọc thần chú thành tiếng thì nên tránh tám lỗi sau đây mà “Nghi quỹ Do Subahu thỉnh cầu” đã đề ra:

Quá nhanh,
Quá chậm,
Quá lớn,
Quá nhỏ,
Gián đoạn vì nói chuyện với người khác,
Xao lãng
Âm dài, đọc ngắn,
Âm ngắn, đọc dài.
Sau đầy là giải thích cặn kẽ:

Quá nhanh là khi các âm của thần chú lẫn vào nhau, không rõ ràng.

Quá chậm là khi hành giả không đọc hết số câu thần chú trong khoảng thời gian vừa phải

Quá lớn là đọc như sấm, hoặc đọc làm cho người khác nghe thấy lớn tiếng.

Quá nhỏ là đọc mà chính mình cũng không nghe.

Nói chuyện với người khác là làm gián đoạn việc đọc thần chú.

Xao lãng là không tập trung vào câu thần chú mà mình đang đọc.

Âm dài đọc ngắn là phát âm sai những chữ của thần chú.

Âm ngắn đọc dài cũng là phát âm sai.

Riêng niệm thần chú tức là đọc thầm trong trí, hoặc đọc rầm rì mà người ta thường ví là chỉ đọc cho cổ áo nghe.

Niệm chú gồm có 6 cách sau đây, được ghi lại trong “Thánh nữ kinh” (hay còn gọi là “Giáo huấn Dakini”) do Đại sĩ Liên Hoa Sanh chỉ dạy:3

- Một là niệm kim cương, có nghĩa là niệm mà chỉ có chuỗi đeo cổ của mình có thể nghe thấy.

- Niệm có âm điệu kim cương, được dùng trong những dịp thực hành thành tựu lớn.

- Niệm bí mật kim cương là niệm thầm trong trí.

- Niệm như luân xa, là tưởng tượng âm thanh khi niệm ra khỏi miệng, đi vào vùng rốn, rồi tan hòa ngược lên vùng trung tâm tim.

- Niệm như tràng hoa, là xoay tràng hoa thần chú xung quanh mỗi chủng tự thần chú trong trung tâm tim và chú tâm hoàn toàn vào các chủng tự.

- Niệm chú tập trung vào âm thanh là khi niệm chú luôn tập trung chú tâm hoàn toàn vào âm thanh phát ra của câu thần chú.4

Mặc dù niệm thần chú có thể áp dụng trong mọi oai nghi như đi, đứng, nằm, ngồi…, nhưng khi ngồi theo tư thế kiết già5 để niệm thần chú là tốt nhất. Đặc biệt, trong “Thánh nữ kinh” cũng khuyến cáo, nếu hành giả đọc các thần chú Mật thừa hoặc thần chú của các vị bổn tôn hung nộ quá lớn thì oai lực của thần chú sẽ giảm đi đồng thời còn khiến cho các loài phi nhân và ma quỷ sẽ hoảng hốt mà bất tỉnh.6 Cũng đừng khạc nhổ những nơi có người qua lại, vì như vậy gây trở ngại cho năng lực thần chú. Riếng sự phát âm chưa đúng không phải là vấn đề quan trọng nhất trong việc trì tụng thần chú, mà chủ yếu là sự chí thành, miên mật.

Chú thích:

1 Lậu tận thông: một trong Lục thông và cũng là một trong Tam minh (gọi là Lậu tận minh) của chư Phật. hai chữ “lậu tận” có nghĩa là dứt sạch phiền não, lậu hoặc; mà nguyên nhân căn bản của phiền não chính là vô minh chấp ngã. Tất cả ngoại đạo không thể đạt loại thần thông này vì về căn bản họ không hiểu được lý do vô ngã nên không trừ bỏ được tận gốc phiền não.

2 Thị đại thần chú, thị đại minh chú, thị vô thượng chú, thị vô đẳng đẳng chú, năng trừ nhất thiết khổ, chân thật bất hư. (Trích Ma-ha Bát-nhã-ba-la-mật-đa tâm kinh – bản Hán dịch của ngài Huyền Trang)

3 Đại sĩ Liên Hoa Sanh (Padmasambhava), vị cao tăng Ấn Độ đến Tây Tạng khai sáng Mật giáo vào khoảng thê kỷ thứ 8, đồng thời với vua Tây Tạng Ngật-lật-sang Đề-tán (Tri-song Det-sen), là vị đạo sư đã để lại cho đời sau rất nhiều giáo pháp ở dạng chôn giấu (terma) và được khám phá vào thời điểm thích hợp bởi các vị Khai mật tạng.

4 Trích theo nội dung bản Anh ngữ Dakini Teachings, được thực hiện theo khẩu truyền của ngài Kyabje Urgyen Rinpoche. (Rangjung Yeshe Publications – 1999, trang 115-116)

5 Ngồi kiết già: là tư thế ngồi hai chân bắt chéo lên nhau, lưng thẳng, vai ngang, cổ hơi ngả, hai bàn tay đặt ngửa lên nhau, lưỡi chạm vòm miệng, mắt nhìn xuống về hướng chóp mũi. Đây cũng là tư thế tốt nhất khi thực hành thiền tọa. Nếu hành giả chưa quen ngồi kiết già thì cũng có thể ngồi bán già, nghĩa là chân này gác lên chân kia thay vì hai chân tréo nhau.
Trích Nguyên Thành, Một cuộc đời một câu thần chú

 Tới chuyên mục   Tới chủ đề

Đã gửi: Thứ 6 31/08/12 9:24 

Ngâm mình trong nước ngọt: Coi chừng mất não

BS Nguyễn Hoan Phú, BV Nhiệt đới TPHCM đang cảnh báo về “amip ăn não”.

Xâm nhập qua đường mũi

Theo BS Nguyễn Hoan Phú, amip “ăn não’ thuộc dạng vi khuẩn sống trong tự nhiên ở môi trường nước ngọt. Vì vậy, những người phải mưu sinh bằng cách bơi lặn ở vùng nước ngọt như mò trai (bệnh nhân tử vong được xác định mò trai trong bàu nước ngọt ở Phú Yên- PV) hay những thợ lặn cứu hộ, hoặc những người ưa bơi lội ở vùng nước ngọt, cần hết sức lưu ý.

Cũng theo BS Phú, từ môi trường tự nhiên, amip xâm nhập cơ thể qua mũi, theo thần kinh khứu giác xông thẳng vào não. Do vậy, người bơi lặn cần có mặt nạ bơi và thở bằng dưỡng khí để amip không có cơ hội xâm nhập. Trong trường hợp không có mặt nạ bơi, cần nhỏ nước muối pha loãng vào mắt, mũi để phòng ngừa. Về lý thuyết, amip cũng có thể xâm nhập qua đường tai, tuy nhiên lỗ tai có màng nhĩ che chắn nên an toàn hơn.

Khi bị nhiễm amip “ăn não”, sau thời gian ủ bệnh từ 2 ngày đến 2 tuần bệnh nhân có thể tử vong. Vì khả năng tử vong nhanh và cao đến mức nghiêm trọng, BS Phú khuyên bệnh nhân hay trầm mình ở vùng nước ngọt khi thấy có dấu hiệu sốt, lơ mơ… cần nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất khám. BS Phú cho biết, điều quan trọng là phải thông báo đến bác sĩ yếu tố bơi, lặn trước đó để có cơ sở chẩn đoán tốt và nhanh nhất.

Với bệnh nhân P.V.T vừa tử vong hôm 31/7 do amip “ăn não” xâm nhập, theo BS Phú, mẫu bệnh phẩm cho thấy một tổ amip. “Ca tử vong của bệnh nhân P.V.T vừa qua mà kết quả xét nghiệm bằng sinh hóa phân tử cho thấy, đây là trường hợp đầu tiên được BV Nhiệt đới TPHCM xác định tử vong do amip “ăn não”. Tuy nhiên, để có những kết luận về dịch tễ học cần cơ quan có thẩm quyền tiến hành nghiên cứu thêm”, BS Phú cho biết.

http://giadinh.vcmedia.vn/QL3eD8mA2dlFu7uWVSHccccccccc/Image/2012/08/Copy-of-anh.jpg4-cf33a.jpg

Những người thường xuyên bơi, lặn trong môi trường nước ngọt có nguy cơ nhiễm ký sinh trung amip.

Ký sinh trùng amip gây cả bệnh áp xe gan, phổi

Theo BS. Nguyễn Tiến Lâm, Trưởng khoa Virus và kí sinh trùng BV Bệnh nhiệt đới TƯ, naegleria fowleri (amip) là ký sinh trùng đơn bào, xâm nhập vào cơ thể qua đường mũi (khi người bơi lội ở ao hồ, sông) theo dây thần kinh khứu giác và hệ thần kinh trung ương. Bệnh không lây từ người sang người, không bị nhiễm khi uống nước có mầm bệnh.

Tuy nhiên, theo BS Lâm, đây là bệnh hiếm gặp, trong thời gian 2001-2010, tại Mỹ chỉ gặp 32 trường hợp. Khi nhiễm amip, tổ chức não phá hủy, bệnh nhân có triệu chứng đau đầu, sốt, buồn nôn và cứng gáy. Các triệu chứng xuất hiện muộn hơn gồm lẫn lộn, giảm tập trung, mất thăng bằng, co giật và ảo giác.

“Về ca bệnh được cho là tử vong do amip ăn lên não người đầu tiên ở Việt Nam cần phải có xét nghiệm kháng thể, kháng nguyên mới có kết luận. Tôi chưa có được báo cáo nên chưa thể đưa ra thông tin về ca tử vong này. Vì nếu thông tin không chính xác sẽ gây hoang mang trong dư luận”, BS Lâm nói.

Cũng theo BS Lâm, ở BV Bệnh Nhiệt đới TƯ chưa có ca bệnh nào được xác định do amip ăn lên não người. Ký sinh trùng amip có nhiều giống, nhiều chủng khác nhau, mỗi một chủng gây ra một loại bệnh cũng khác nhau. Ở Việt Nam và BV Bệnh Nhiệt đới TƯ thường gặp chủng amip gây ra bệnh đường ruột, bệnh áp xe gan và áp xe phổi chứ chưa ghi nhận trường hợp nào ký sinh trùng amip chui trực tiếp lên não người như trường hợp bệnh nhân tại TP HCM.

Theo BV Mắt TƯ, mỗi năm tại đây cũng ghi nhận từ 4 – 5 trường hợp viêm loét giác mạc do amip. Khi mắt bị va đập, dẫn đến tổn thương loét, ký sinh trùng amip sẽ từ ngoại cảnh môi trường (như bùn đất, vật bẩn) thâm nhập vào tổ chức mắt qua chỗ tổn thương, gây nên loét giác mạc. Nếu phát hiện sớm một vài ngày sau khi nhiễm và đến BV điều trị, thị lực có thể phục hồi. Nếu muộn, điều trị sẽ khó khăn do vết loét đã sâu, lượng ký sinh trùng đã sinh sôi nảy nở nhiều, khó diệt, khiến mắt bị đau nhức, lâu ngày sẽ dẫn đến hỏng, phải bỏ mắt.

Bệnh nhân P.V.T SN 1987, quê Phú Yên, vào TP HCM sinh sống bằng nghề bán lạc luộc. Trong dịp về quê gần đây, anh T. có tham gia mò trai tại bàu (hồ, ao lớn) nước ngọt. Sau khi vào TPH CM, ngày 30/7 anh T phát sốt, nhức đầu nên nhập Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Tại đây, các bác sĩ tiến hành chọc dịch tủy não và hội chẩn cùng các bác sĩ BV Nhiệt đới TPHCM, kết quả nghi ngờ bệnh nhân T. nhiễm amip. Gia đình chuyển anh T. đến BV Nhiệt đới điều trị, song bệnh phát quá nặng như suy hô hấp, hôn mê sâu… và ngưng thở đến 3 lần. Thân nhân anh T. đã chuyển anh về nhà trong đêm 31/7, nhưng anh tử vong trên đường về.

http://giadinh.vcmedia.vn/QL3eD8mA2dlFu7uWVSHccccccccc/Image/2012/08/Copy-of-KU6V0137.jpg4-cf33a.jpg
Những người thường xuyên bơi, lặn trong môi trường nước ngọt có nguy cơ nhiễm ký sinh trung amip.

 Tới chuyên mục   Tới chủ đề

Đã gửi: Thứ 4 29/08/12 22:00 

Bạn không được cấp phép để xem chuyên mục này.

 Tới chuyên mục   Tới chủ đề

Đã gửi: Thứ 2 10/09/12 9:12 

Bạn không được cấp phép để xem chuyên mục này.

 Tới chuyên mục   Tới chủ đề

 Tiêu đề bài viết: Trả lời: CÙNG SUY NGẪM
Đã gửi: Thứ 4 24/10/12 19:26 

Rất mừng vì dạo này có nhiều đạo hữu đăng bài lên diễn đàn và toàn là những bài rất có giá trị.
Kính mong các đạo hữu tiếp tục phát huy để diễn đàn của chúng ta ngày càng phát triển.

 Tới chuyên mục   Tới chủ đề

 Tiêu đề bài viết: Trả lời: CÙNG SUY NGẪM
Đã gửi: Thứ 5 01/11/12 10:50 

Em gái viết sâu xa quá. Hy vọng có nhiều người đọc bài viết này và cùng suy ngẫm

 Tới chuyên mục   Tới chủ đề

Đã gửi: Thứ 3 21/05/13 21:53 

Đạo hữu Uyển Hương đưa bài nhanh thật đấy, tiếc là mải dự pháp đàn nên đưa hơi ít ảnh. Giá mà có thêm nhiều ảnh thì tuyệt vời hơn.
Cảm ơn nhiều.


Hình ảnh
Bạn đang xem trang 1 / 2 trang [ Đã tìm thấy 45 kết quả ]


Thời gian được tính theo giờ UTC + 7 Giờ


Chuyển đến:  
cron

Powered by phpBB® Forum Software © phpBB Group
Diễn đàn được phát triển bởi Nguyễn Việt Anh